Tin tức

Trước khi chụp CT cắt lớp não bạn nên biết

Ngày 25/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT cắt lớp não là phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiên tiến đang được áp dụng phổ biến ở nhiều cơ sở y tế hiện nay nhằm mục đích thăm khám, chẩn đoán, hỗ trợ điều trị bệnh lý ở vùng đầu, mặt. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ những thông tin cần thiết nhất về kĩ thuật này để bạn đọc tham khảo.

1. Chụp CT cắt lớp não là gì, được chỉ định cho đối tượng nào?

1.1. Chụp CT cắt lớp não là gì?

Chụp CT cắt lớp não là phương pháp sử dụng tia X để chụp lại hình ảnh đầu và mặt, kết quả thu được sẽ làm căn cứ đánh giá các bệnh lý có triệu chứng thường gặp ở vùng mặt và đầu. Theo đó, người được chụp CT sẽ nằm trên một bàn có gắn máy chụp CT dạng ống, đầu đặt vào trong máy chụp, các tia X của máy sẽ được chiếu xuyên qua đầu. Tùy từng góc chụp mà hình ảnh thu được sẽ là lát cắt nhỏ ở đầu và mặt. 

Hình ảnh thu được sau khi chụp CT cắt lớp não

Hình ảnh thu được sau khi chụp CT cắt lớp não

Trong một số trường hợp, người được chụp CT sẽ cần phải tiêm thuốc cản quang vào tĩnh mạch. Loại thuốc này có tác dụng giúp cho việc đánh giá các cấu trúc và cơ quan trở nên dễ dàng hơn trên ảnh. Ngoài ra, thuốc cản quang cũng có tác dụng kiểm tra sự lưu thông máu, vùng viêm nhiễm, các khối u và tổn thương rõ hơn.

1.2. Đối tượng được chỉ định chụp CT não

Mặc dù đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay nhưng không phải mọi trường hợp đều cần thiết phải thực hiện chụp CT cắt lớp não. Phương pháp này chủ yếu được chỉ định với các trường hợp sau:

- Người mắc dị tật bẩm sinh vùng đầu não.

- Người bị nghi ngờ có khối u não.

- Người bị viêm não, viêm màng não, lao não, lao màng não, áp xe não, nhiễm trùng não.

- Người bị não úng thủy.

- Người mắc bệnh khớp sọ não dính liền.

- Người bị chấn thương, đa chấn thương sọ não hoặc có những chấn thương khác ở vùng đầu mặt.

- Người bị đột quỵ.

- Người bị chảy máu não.

- Các trường hợp đau nửa đầu, chóng mặt trong thời gian dài; động kinh; co giật.

- Người bị tai biến mạch máu não.

- Người mắc hội chứng tăng áp lực nội sọ với các triệu chứng nhìn không rõ, đau đầu, buồn nôn.

- Tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng: mất hoặc giảm thị lực, có biểu hiện lạ trong hành vi cũng như cách suy nghĩ, khó nuốt và gặp khó khăn trong nói chuyện, thường xuyên có cảm giác ngứa và tê, ngất xỉu, đau đầu, giảm trương lực cơ,...

2. Chụp CT cắt lớp não có ưu - nhược điểm như thế nào?

2.1. Ưu điểm 

- Cho hình ảnh rõ nét về vùng cần chụp.

- Thời gian chụp nhanh, đặc biệt có ý nghĩa đối với các trường hợp cần khảo sát và đánh giá cho các bệnh nhân cấp cứu.

- Độ phân giải không gian cao; độ phân giải hình ảnh mô mềm cũng cao hơn rất nhiều so với phương pháp chụp X-quang.

Hình ảnh chụp CT cắt lớp não có độ phân giải cao, giúp đánh giá chính xác tổn thương vùng đầu - mặt

Hình ảnh chụp CT cắt lớp não có độ phân giải cao, giúp đánh giá chính xác tổn thương vùng đầu - mặt

2.2.  Nhược điểm

- Do sử dụng tia X nên so với chụp MRI thì chụp CT cắt lớp não còn hạn chế về khả năng xuyên mạnh của tia, từ đó khó phát hiện các tổn thương phần mềm.

- Khó phát hiện và phân biệt các tổn thương có cùng tỉ trọng.

- Khó phát hiện các tổn thương có kích thước nhỏ, nhất là với các cấu trúc mô mềm vì độ phân giải hình ảnh thấp hơn so với chụp MRI.

3. Chụp CT cắt lớp não có ảnh hưởng gây hại nào không?

Mặc dù có thể gây nhiễm xạ do sử dụng tia X khi chụp nhưng mức độ nhiễm xạ mỗi lần chụp CT cắt lớp não là tối thiểu và vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Những trường hợp đối tượng áp dụng kĩ thuật này là trẻ em, trước khi chụp cần có sự hướng dẫn kỹ lưỡng từ bác sĩ. Nếu trẻ bị sợ hãi trong quá trình chụp hoặc độ tuổi còn quá nhỏ, bác sĩ có thể cho sử dụng thuốc an thần để quá trình chụp diễn ra thuận lợi hơn.

Những trường hợp có sử dụng thuốc cản quang trong quá trình chụp có thể sẽ gặp phản ứng phụ như: khó thở, phát ban, ngứa, sưng tấy,... cần thông báo ngay với bác sĩ về những biểu hiện này để can thiệp (nếu cần thiết). Cũng sẽ có một số trường hợp bị sưng, đỏ, đau tại vị trí tiêm tĩnh mạch thuốc cản quang sau khi chụp CT cắt lớp não do dị ứng hoặc nhiễm trùng. Đây cũng là trường hợp cần thông báo với bác sĩ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá là một trong những địa chỉ y tế ngoài công lập uy tín hàng đầu trong lĩnh vực chụp CT não. Đến đây, bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

Khách hàng chụp CT cắt lớp não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khách hàng chụp CT cắt lớp não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Hệ thống máy chụp CT scan 128 lát cắt hạn chế sự tiếp xúc của người bệnh với tia phóng xạ, giúp quá trình chụp trở nên dễ dàng hơn.

- Toàn bộ quá trình chụp được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên hàng đầu trong lĩnh vực chẩn đoán hình đoán hình ảnh. Khách hàng sẽ được giải đáp mọi thắc mắc, tư vấn cặn kẽ về kết quả chụp nếu như phát hiện ra các tổn thương hay bất thường tại vùng được chụp.

- Hình ảnh chụp chính xác, cho kết quả trong thời gian ngắn.

- Mọi chi phí chụp CT cắt lớp não đều được niêm yết công khai, cam kết không thu thêm bất kỳ chi phí nào khác.

- Thủ tục đăng ký dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng.

- Làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật nên khách hàng dễ dàng chủ động sắp xếp thời gian mà không lo ảnh hưởng đến công việc thường ngày.

Nhìn chung, chụp CT cắt lớp não là kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi nhằm phát hiện các bệnh lý vùng đầu mặt. Đây đều là những bệnh lý nguy hiểm, cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tăng cơ hội chữa khỏi, ngăn chặn những biến chứng không đáng có. Nếu bạn đang có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào tại vùng này, đừng chần chừ, hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 để chia sẻ, giải đáp thắc mắc và có được sự hỗ trợ y tế cần thiết nhất cho sức khỏe của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.