Tin tức

3 xét nghiệm sàng lọc trước sinh quan trọng mẹ bầu nên biết

Ngày 22/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm Double Test, Triple Test và NIPT là 3 xét nghiệm sàng lọc trước sinh mà mẹ bầu nên làm để phát hiện sớm các nguy cơ dị tật ở trẻ. Việc tìm hiểu về các loại xét nghiệm sàng lọc này sẽ giúp mẹ chủ động cũng như yên tâm hơn khi có nhu cầu thực hiện để sàng lọc dị tật cho con.

1. Vì sao cần phải xét nghiệm sàng lọc trước sinh? 

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh là việc làm cần thiết để đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi vì những lý do sau: 

  • Đánh giá nguy cơ dị tật thai nhi: Xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh giúp xác định nguy cơ thai nhi bị dị tật về nhiễm sắc thể như hội chứng Down, hội chứng Edwards, hội chứng Patau, đột biến mất đoạn NST, đột biến NST giới tính,… Nếu kết quả của các xét nghiệm này cho thấy nguy cơ cao thì thai phụ cần thực hiện các kiểm tra khác như chọc ối, sinh thiết, gai rau,… để xác định chính xác liệu thai nhi có bị dị tật hay không.
  • Theo dõi và quản lý thai kỳ: Xét nghiệm sàng lọc có thể giúp bác sĩ theo dõi và quản lý thai kỳ của thai phụ một cách hiệu quả, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi và sức khỏe của mẹ. 

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp đánh giá nguy cơ mắc dị tật của thai nhi

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp đánh giá nguy cơ mắc dị tật của thai nhi

2. Xét nghiệm Double Test sàng lọc trước sinh 

Double Test là xét nghiệm sàng lọc được thực hiện nhằm mục đích đánh giá nguy cơ thai nhi mắc các dị tật liên quan đến lệch bội NST bao gồm: Trisomy 13, Trisomy 18 và Trisomy 21 thông qua kiểm tra nồng độ beta HCG tự do và PAPP-A trong máu của mẹ bầu. Thời điểm được khuyến cáo thực hiện xét nghiệm Double Test là từ 11 tuần 2 ngày đến 13 tuần 6 ngày. 

Ưu điểm

Những ưu điểm của xét nghiệm Double Test là: 

  • Đây là xét nghiệm không xâm lấn nên không gây rủi ro cho thai nhi và mẹ bầu. 
  • Có khả năng sàng lọc với độ chính xác tương đối cao khoảng 80 - 90%. 
  • Kết quả của Double Test có thể cung cấp thông tin sớm về nguy cơ của thai nhi mắc các dị tật, nhờ đó can thiệp xử lý kịp thời, giúp thai phụ và gia đình yên tâm hơn về sức khỏe của con. 
  • Chi phí thấp, trung bình khoảng 400.000 - 600.000 VNĐ. 
  • Thời gian trả kết quả nhanh chóng, thường sau 1,5 - 2,5 tiếng.
  • Có thể thực hiện ở nhiều cơ sở y tế hoặc trung tâm xét nghiệm. 

Nhược điểm 

Những hạn chế của xét nghiệm Double Test là: 

  • Double Test không phải là một xét nghiệm chẩn đoán, kết quả thu được chỉ cung cấp thông tin về nguy cơ thai nhi có mắc dị tật. Nếu Double Test cho kết quả có nguy cơ cao thì thai phụ cần tiến hành xét nghiệm chuyên sâu khác để đưa ra kết luận chính xác.  
  • Chỉ xét nghiệm sàng lọc được 3 cặp NST 18.13.21, chứ không sàng lọc được tất cả các cặp NST (23 cặp). 

Double Test là phương pháp sàng lọc trước sinh phổ biến hiện nay

Double Test là phương pháp sàng lọc trước sinh phổ biến hiện nay

3. Xét nghiệm Triple Test 

Triple Test là một trong những xét nghiệm sàng lọc trước sinh được áp dụng phổ biến hiện nay để đánh giá nguy cơ mắc dị tật ở thai nhi. Thời điểm thực hiện xét nghiệm Triple Test theo khuyến cáo là từ tuần thứ 15 đến 20, tuy nhiên, tốt nhất là trong khoảng 16 - 18 tuần. 

Ưu điểm 

Xét nghiệm Triple Test có ưu điểm: 

  • Phương pháp xét nghiệm không xâm lấn nên an toàn cho mẹ bầu và thai nhi. 
  • Có khả năng sàng lọc dị tật với độ chính xác khoảng 80 - 90%. 
  • Chi phí thấp, thường dao động từ 450.000 - 600.000 VNĐ.
  • Thời gian trả kết quả nhanh chóng, thường sau 1,5 - 2.5 tiếng.
  • Có thể thực hiện ở nhiều cơ sở y tế hoặc trung tâm xét nghiệm. 

Nhược điểm 

Nhược điểm của xét nghiệm Triple Test là: 

  • Được thực hiện ở giai đoạn muộn nên nếu phát hiện bất thường sẽ có ít lựa chọn hơn về biện pháp can thiệp xử lý. 
  • Nếu kết quả cho nguy cơ cao, thai phụ cần tiến hành các kiểm tra chuyên sâu khác để đưa ra kết luận chính xác. 

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thực hiện sàng lọc trước sinh

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thực hiện sàng lọc trước sinh

4. Xét nghiệm NIPT 

So với 2 phương pháp trên thì NIPT là xét nghiệm sàng lọc trước sinh được đánh giá an toàn và hiệu quả nhất nhờ những ưu điểm: 

  • Được thực hiện sớm ngay ở tuần thứ 10 của chu kỳ mang thai. 
  • Có khả năng phát hiện được hầu hết các loại dị tật về NST mà thai nhi có thể gặp phải với độ chính xác lên đến 99,9%. 
  • Xét nghiệm không xâm lấn, an toàn với mẹ bầu và thai nhi. 

Tuy nhiên, xét nghiệm NIPT so với Double test và Triple test thường có thời gian trả kết quả lâu hơn (từ 2 - 4 ngày), chi phí xét nghiệm cũng cao hơn. Ngoài ra, mẹ bầu nếu có nhu cầu thì phải đến các Trung tâm xét nghiệm lớn thì mới có thể thực hiện được. 

Với những phân tích về các xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở trên, hy vọng đã giúp mẹ bầu có được lựa chọn phù hợp cho bản thân. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, tốt nhất bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn và đưa ra lựa chọn chính xác nhất. 

Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi trước sinh thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ngoài ra, nếu mẹ bầu không tiện đi lại, có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi an toàn, chuyên nghiệp của MEDLATEC. Tất cả mọi quy trình xét nghiệm đều được đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ an toàn cũng như chính xác của kết quả kiểm tra. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC mang đến nhiều tiện lợi cho mẹ bầu

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC mang đến nhiều tiện lợi cho mẹ bầu

Đặc biệt, MEDLATEC đang có chương trình dành tặng mẹ bầu ƯU ĐÃI HẤP DẪN khi đăng ký xét nghiệm NIPT tại phòng khám hoặc dịch vụ tại nhà: 

  • Tặng gói khám thai kì cơ bản trị giá 440.000 đồng. 
  • Tặng gói xét nghiệm sàng lọc sơ sinh (SLSS) 5 bệnh trị giá 500.000 đồng gồm: Bệnh thiếu men G6PD; Suy giáp trạng bẩm sinh; Tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh; Bệnh Phenylceton niệu; Rối loạn chuyển hóa đường Galactose. 

Chương trình được áp dụng từ nay cho đến hết ngày 31/12/2023 đối với mẹ bầu sử dụng 1 trong 4 gói NIPT EXTRA, NIPT PRO, NIPT PLUS, NIPT TWIN. 

Chương trình ưu đãi và gói xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi và gói xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Mọi thông tin cần được tư vấn hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Hệ thống Y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà theo số hotline sau: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.