Tin tức

Uống bia có phải cách giải khát mùa hè không?

Ngày 05/06/2019
Ban biên tập
Bia là thức uống ưa thích của phần đông nam giới Việt, trong những ngày hè nóng bức, có không ít người uống bia để giải nhiệt. Vậy bia có phải là thức uống tốt “đập tan” cơn khát mùa hè? Mời quý vị xem chi tiết bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé.

Bia là gì?

Bia được làm từ những thành phần chính như đại mạch, gạo, hoa bia, nước,... nên có chứa nhiều a-xít amino, vitamin B1, B2, B6, chứa cồn và có một ít năng lượng trong đó. Bên cạnh đó, bia còn chứa CO2 nên sau khi vào cơ thể CO2 lập tức thải ra bên ngoài cơ thể và mang theo một phần nhiệt, khiến bạn cảm thấy cơ thể sảng khoái, mát mẻ.

Tuy nhiên, bia không cung cấp nước cần thiết khi cơ thể đang khát. Ngược lại, uống bia càng khiến cơ thể mất nước, khát nước nhiều hơn. Bia cung cấp cho cơ thể năng lượng rỗng nên ảnh không nhỏ tới sức khỏe. Chính những lý do đó, uống bia để giải khát ngày hè là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Tác hại của bia rượu

Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo, sử dụng rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm và là nguyên nhân của gần 200 loại bệnh tật khác nhau. Bia rượu còn được xếp vào hàng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới.

Dưới đây là những hậu quả khôn lường tới sức khỏe do uống bia:

Gây hại cho gan

 

Khi bia vào cơ thể, chất cồn được hấp thu nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột.

Toàn bộ hoạt chất cồn và lượng máu ở đường tiêu hóa đều phải qua sự kiểm dịch của gan. Do đó, gan là nơi có nồng độ cồn cao nhất.

Nếu uống quá nhiều bia, lượng cồn trong máu tăng lên, gan sẽ không thể thải độc, đến các bệnh về gan như xơ gan, gan nhiễm mỡ, nghiêm trọng hơn là gây ung thư gan

Uống nhiều rượu bia gây hại cho gan

Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân gây nên những khó chịu cho cơ thể như nổi mụn nhọt, mẩn ngứa, mề đay, dị ứng … nặng hơn là làm suy giảm chức năng tim, nặng hơn có thể gây suy tim.

Hạ đường huyết

Khi uống bia sẽ gây chướng bụng, đầy hơi làm cho người uống mất cảm giác đói, ăn ít hơn. Khi đó, cơ thể sẽ tiêu thụ những năng lượng được dự trữ trong cơ thể, cộng thêm việc cồn có trong máu khiến dễ gây ra hạ đường huyết, chóng mặt, hạ huyết áp…

Uống bia gây hạ đường huyết

Ảnh hưởng tới dạ dày

Sau khi vào cơ thể, dạ dày là trạm dừng chân đầu tiên của cồn.

Chỉ trong vòng 5 phút sau uống, 20% lượng bia, rượu uống vào sẽ lập tức khuếch tán vào máu. Phần bia, rượu còn tồn lưu tại dạ dày sẽ làm suy yếu các biểu mô bảo vệ dạ dày, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày với các triệu chứng như ợ nóng, viêm loét và chảy máu.

Thêm nữa, những người bị các bệnh liên quan đến dạ dày như: Viêm dạ dày, loét dạ dạ dày… thì uống bia còn làm giảm màng kết dính dạ dày gây ra những tồn thương nặng hơn cho dạ dày. Đặc biệt, lượng a-xít tăng cao sẽ có nguy cơ thủng dạ dày.

Uống nhiều bia gây hại cho dạ dày

Thêm nữa, khi thân nhiệt cơ thể cao, nếu uống ngay cốc bia đá để giải khát sẽ khiến bạn bị sốc nhiệt, viêm họng, kích thích nội tiết tố tuyến thượng thận, dẫn đến gây khô miệng, loãng máu, nhịp tim tăng,...

Những cách uống bia tránh ảnh hưởng tới sức khỏe

Để có thể thực hiện thói quen ưa thích ngày hè, nhưng không ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn hãy thực hiện những cách uống bia khoa học như sau:

- Để phòng tránh các triệu chứng mất nước, sốc nhiệt khi uống bia vì nắng nóng, thì sau khi uống một cốc bia nên uống thêm vài cốc nước lọc hoặc nước hoa quả rồi tiếp tục uống cốc bia khác.

Uống bia đúng cách

- Không nên ăn đồ ăn có nhiều muối khi uống bia, vì chúng sẽ làm bạn khát và uống nhiều hơn.

- Tuyệt đối không nên uống bia khi bụng đói, vì chất cồn trong bia sẽ phá hủy dạ dày.

- Không nên uống bia khi cổ họng đau rát, hoặc viêm. Vì các chất trong bia sẽ khiến khô họng, đau cổ họng và gây ra tắt tiếng nói.

- Không nên uống nhiều bia hoặc uống đến khi say.

- Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống 330ml bia (1 lon hay 1 chai) và không nên uống quá 2 lít.

An tâm với địa chỉ kiểm tra sức khỏe uy tín tại Hà Nội

Trong hành trình 23 năm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ quen thuộc, uy tín của người dân tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Với đội ngũ chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giàu kinh nghiệm và được trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại hàng đầu thế giới, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng mang dịch vụ y tế chất lượng cao phục vụ tốt nhất nhu cầu khám và điều trị của khách hàng.

Thời gian làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ, Tết, cùng quy trình khám khép kín, khoa học giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian, công sức.  Đặc biệt, Bệnh viện có tiếp nhận khám và thanh toán theo quy định với tất cả khách hàng có BHYT.

Trong những ngày hè nóng nực, nếu có bất thường về sức khỏe, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn kịp thời.

Hoặc bạn có thể "alo" tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Với dịch vụ này bạn an tâm kiểm tra, theo dõi sức khỏe, vừa tiết kiệm tối đa thời gian và tránh được những khắc nghiệt của thời tiết khi nắng nóng, hay thời tiết lạnh giá.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.