Tin tức

Viêm bờ mi mắt: triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa

Ngày 19/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm bờ mi mắt là bệnh mà bất kỳ ai ở độ tuổi nào cũng có nguy cơ gặp phải. Triệu chứng của bệnh khiến người mắc khó chịu và ảnh hưởng tới những hoạt động hàng ngày. Vì thế, việc tìm hiểu về bệnh lý này có thể giúp bạn biết được cách phòng ngừa cũng như nhận biết các triệu chứng sớm của bệnh.

1. Viêm bờ mi mắt là bệnh gì? 

Viêm bờ mi mắt là bệnh lý với tình trạng sưng viêm bờ mi mắt, bị ngứa, đỏ, bỏng rát. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng ở mọi độ tuổi. Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải như virus hoặc vi khuẩn; rối loạn chức năng tuyến nhờn; tình trạng khô mắt; viêm da tiết bã; trứng cá đỏ; dị ứng với mỹ phẩm, thuốc hay dung dịch kính áp tròng,...

Tầm nhìn của người bệnh bị viêm bờ mi mắt bị giảm đi cùng với cảm giác khó chịu, gây tác động tới các hoạt động thường ngày. Trường hợp kéo dài có thể dẫn đến những biến chứng như viêm giác mạc, các vấn đề liên quan đến lông mi (như bị rụng, mọc lệch, mọc ngược hoặc bị mất màu), lẹo mắt, chắp mắt,...

Do vậy, khi có các dấu hiệu cảnh báo mắc phải, bệnh nhân nên chủ động đi kiểm tra, thăm khám và thực hiện điều trị đúng cách để có thể hạn chế rủi ro phải đối diện với các biến chứng đó, giảm nguy cơ gây ảnh hưởng xấu cho thị lực.

Viêm bờ mi mắt gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

Viêm bờ mi mắt gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

2. Các triệu chứng của bệnh viêm bờ mi mắt như thế nào?

Cụ thể, có thể kể đến một số dấu hiệu hay gặp gây ra bởi bệnh viêm bờ mi mắt như: 

- Vùng mí mắt hoặc cả mắt đau rát, cảm giác khó chịu. 

- Có hiện tượng chảy nước mắt khá nhiều cùng với tình trạng đỏ, nóng rát trong mắt, sưng tấy đỏ bờ mi.

- Người bệnh cảm thấy ngứa mắt thường xuyên, muốn dụi hoặc gãi ở mắt và hay nháy mắt hơn. 

- Phần mí mắt hoặc lông mi bị cộm, đóng vảy hoặc lông mi dính vào nhau, mí mắt tiết dịch nhờn. 

- Khá nhạy cảm với ánh sáng, suy giảm thị lực, mắt nhìn mờ hơn.

Viêm bờ mi mắt có thể khiến tầm nhìn của người bệnh bị suy giảm, nhìn mờ hơn

Viêm bờ mi mắt có thể khiến tầm nhìn của người bệnh bị suy giảm, nhìn mờ hơn

3. Điều trị bệnh như thế nào?

Dựa vào các phương pháp như hỏi về tiền sử bệnh, thăm khám các triệu chứng, kiểm tra mí mắt bên ngoài và lông mi,... bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh viêm bờ mi mắt. Thông qua đó, người bệnh sẽ được tư vấn phương hướng điều trị phù hợp và hiệu quả. Và trong quá trình đó, bệnh nhân cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ cũng như đi tái khám định kỳ theo lịch hẹn. 

Bạn nên đi khám ngay khi thấy mắt có các dấu hiệu bất thường

Bạn nên đi khám ngay khi thấy mắt có các dấu hiệu bất thường

Một số phương pháp trong chăm sóc, điều trị bệnh

Cụ thể, một số phương pháp chăm sóc, điều trị bệnh thường được áp dụng là: 

- Thường xuyên vệ sinh mắt với nước muối sinh lý:

Dùng nước muối sinh lý 0.9% để thực hiện vệ sinh mắt sẽ giúp mắt được rửa sạch dịch bẩn hay mủ tích tụ, hạn chế sự xâm nhập gây bệnh của vi khuẩn, tránh trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể nhỏ trực tiếp hoặc với gạc đắp lên mắt mỗi ngày từ 3 - 5 lần tới khi các dấu hiệu bệnh được kiểm soát. 

- Đắp gạc ấm:

Để thực hiện phương pháp này, bạn có thể thấm nước ấm với độ ấm vừa phải vào một chiếc khăn sạch, vắt khô rồi đắp lên mí mắt trong khoảng 1 phút mỗi lần, và thực hiện khoảng 2 - 3 lần trong ngày. Bạn đừng quên nhắm mắt và rửa tay sạch trước khi thực hiện. 

Cách làm này giúp làm sạch các tuyến nhờn, làm bong lớp cặn bã và dịch mủ bám ở lông mi, bong vảy chỗ bị viêm sưng, tránh trường hợp phát triển chắp mắt. 

- Sử dụng thuốc:

Sử dụng thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm hay thuốc điều hòa miễn dịch cũng là một cách áp dụng trong điều trị viêm bờ mi. Tuy nhiên, người bệnh khi dùng thuốc cần được bác sĩ chỉ định, không tự ý sử dụng để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. 

- Tiến hành massage nhẹ nhàng quanh vùng mi mắt:

Với phương pháp này, bạn nên rửa tay sạch và sử dụng đầu ngón tay nhẹ nhàng massage quanh vùng mi mắt. Mỗi ngày có thể tiến hành hai lần và nên thực hiện sau khi chườm ấm.

Một số lưu ý khi điều trị bệnh

Bên cạnh đó, khi thực hiện điều trị bệnh, người bệnh nên lưu ý đến một số điều sau: 

- Đeo kính bảo vệ, kính râm khi đi ra ngoài, tránh khói bụi gây ảnh hưởng đến mắt.

- Tránh việc trang điểm mắt và dừng đeo kính áp tròng khi đang thực hiện điều trị. 

- Có các điều chỉnh phù hợp trong chế độ ăn uống, bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều omega-3 như cá thu, cá trích, cá hồi, hàu,... vào thực đơn hàng ngày. 

- Ngủ đủ giấc, để mắt có thời gian được nghỉ ngơi, hạn chế tiếp xúc với màn hình máy tính. 

4. Làm thế nào để phòng bệnh? 

Bên cạnh đó, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm bờ mi mắt, bạn có thể tham khảo một số cách sau: 

- Giữ cho mí mắt được sạch sẽ. 

- Sử dụng các đồ trang điểm mắt đảm bảo về chất lượng, không quên việc tẩy trang mắt trước khi đi ngủ.

- Dùng khăn mặt riêng, không dùng tay chạm vào mắt hoặc dụi mắt. 

- Đeo kính râm khi đi ra ngoài. Trường hợp đeo kính áp tròng, thì đảm bảo vệ sinh sạch tay và ngâm rửa sạch kính trước khi đeo. 

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm bờ mi mắt để bạn có thể tham khảo trong quá trình tìm hiểu về căn bệnh này. Trường hợp đang có các triệu chứng bất thường nghi ngờ về nguy cơ mắc bệnh, bạn không nên chủ quan mà nên đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị đem lại hiệu quả, tránh xảy ra các biến chứng và ảnh hưởng xấu gây tổn thương đến mắt. 

Khách hàng khám mắt tại MEDLATEC

Khách hàng khám mắt tại MEDLATEC

Và bạn có thể đến tại chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được trực tiếp kiểm tra, chẩn đoán, điều trị các vấn đề bệnh lý liên quan đến mắt bởi các bác sĩ có chuyên môn cao và tận tâm với bệnh nhân. Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC xin vui lòng gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của bệnh viện hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.