Tin tức

Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta và những điều cần biết

Ngày 14/12/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan được biết đến là một căn bệnh nguy hiểm và có khả năng lây nhiễm cao. Hiện nay vẫn còn rất nhiều người thờ ơ, không biết được tình trạng bệnh của mình nên đã để lại nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta là một dạng của viêm gan B, số lượng người nhiễm bệnh khá lớn. Cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin liên quan đến căn bệnh này nhé!

1. Viêm gan B được hiểu như thế nào? Thế nào là viêm gan B mạn tính?

Viêm gan B là gì?

Viêm gan vi rút B (VGVR B) là bệnh truyền nhiễm phổ biến toàn cầu, do vi rút viêm gan B (HBV) gây ra. Theo Báo cáo Toàn cầu về Viêm gan vi rút 2017 của Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính năm 2015 toàn cầu có khoảng 257 triệu người nhiễm HBV mạn và 884.400 người tử vong, phần lớn do các biến chứng xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). 

Việt Nam nằm trong vùng dịch tễ lưu hành cao của nhiễm HBV (tỉ lệ nhiễm HBV > 8%) với đường lây chủ yếu là từ mẹ truyền sang con.Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xơ gan, suy gan, ung thư gan,... thậm chí là tử vong

Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xơ gan, suy gan, ung thư gan,... thậm chí là tử vong

Một người bị nhiễm virus viêm gan B sẽ có những biểu hiện như:

  • Bị sốt, cảm thấy mệt mỏi, đau nhức các khớp.

  • Cơ thể cảm thấy chán ăn.

  • Luôn cảm thấy buồn nôn.

  • Nước tiểu có màu vàng, sẫm.

  • Phân của bệnh nhân có màu xanh xám hoặc sẫm màu.

  • Rối loạn tiêu hóa, đau bụng triền miên, chướng bụng, sưng bụng,...

  • Bị vàng mắt.

  • Xuất huyết dưới da, da vàng.

  • Bị đau hạ sườn phải.

Viêm gan B mạn tính là gì?

Viêm gan B mạn tính là những người dương tính với virus viêm gan siêu vi B trong khoảng từ 6 tháng trở lên (từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với HBV). Hiện nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm loại virus này, nếu bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính thì có thể virus sẽ tồn tại trong máu bạn suốt đời.

Người bị viêm gan B mạn tính có thể biểu hiện một số triệu chứng lâm sàng như sau:

  • Gan to.

  • Bàn tay nổi nhiều nốt mẩn đỏ.

  • Vàng da.

  • Nam giới nhưng vú lớn như những người phụ nữ.

  • Tinh hoàn teo nhỏ.

Khả năng virus HBV phát triển từ giai đoạn cấp tính sang giai đoạn mạn tính tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân và một số nguyên nhân khác như tùy thuộc tình trạng nhiễm virus,...  Theo thống kê, người trẻ tuổi khi bị nhiễm virus viêm gan B sẽ có khả năng phát triển đến mạn tính cao.

2. Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta là gì?

Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta là một dạng viêm gan B đơn thuần, bệnh nhân không bị nhiễm virus viêm gan D (HDV) đi kèm. Việc bệnh nhân chỉ nhiễm một loại virus viêm gan sẽ làm cho quá trình điều trị bệnh đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ở giai đoạn mạn tính thì các tế bào gan hầu như đã bị tấn công và phá hủy, có thể bước sang giai đoạn xơ gan. Biểu hiện bệnh viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta không quá khác biệt so với những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B thông thường. 

viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con

Virus viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con, vậy nên mẹ hãy thực hiện những phác đồ điều trị, phòng tránh bệnh cho thai nhi một cách tốt nhất nhé!

Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta dễ điều trị hơn nhiều so viêm gan B mạn tính có tác nhân delta. Tuy nhiên tình trạng bệnh đã ở giai đoạn mạn tính, các chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng nên bệnh nhân cần điều trị bệnh tích cực, đúng cách ngay lập tức. Ngoài việc điều trị và phòng ngừa biến chứng của bệnh viêm gan thì chúng ta đừng quên "phòng ngừa nguy cơ lây bệnh" cho cộng đồng nhé!

3. Nguyên nhân dẫn đến viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta chủ yếu là do virus HBV. Trong đó, có 3 con đường lây chính bao gồm:

  • Lây qua đường máu.

  • Lây theo di truyền (từ mẹ sang con,...).

  • Lây qua đường tình dục.

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân như dao, kéo,bàn chải,dao cạo râu,... với người bị virus viêm gan B sẽ có nguy cơ cao bị lây bệnh

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân như dao, kéo,bàn chải,dao cạo râu,... với người bị virus viêm gan B sẽ có nguy cơ cao bị lây bệnh

4. Cách phòng ngừa bệnh viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta

Tiêm vắc xin viêm gan B chính là cách phòng tránh bệnh viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra các bạn cũng có thể kết hợp những thói quen, cách phòng tránh hợp lý để tránh trường hợp nhiễm virus viêm gan B.

Tiêm vắc xin viêm gan B

Theo tổ chức WHO, trẻ sơ sinh nên tiêm vắc xin viêm gan B càng sớm càng tốt (nên tiêm trong khoảng 24 giờ sau khi sinh ra). Khi tiêm vắc xin, cơ thể sẽ tạo kháng thể bảo vệ, tránh bị lây nhiễm khoảng 95% ở trẻ sơ sinh, trẻ em và cả thanh thiếu niên. Vaccin viêm gan B có khả năng duy trì miễn dịch từ 10-20 năm nếu tiêm đúng lịch và đủ liều.Tuy nhiên các chuyên gia y tế vẫn khuyến khích tiêm nhắc lại sau 5 năm đợt tiêm trước đó, nhằm đảm bảo lượng kháng thể luôn cao để chống lại virus xâm nhập.

Nếu khi sinh ra bạn chưa được tiêm vắc xin thì hãy đi đến các địa chỉ y tế để được tiêm phòng ngay. 

Những cách phòng tránh lây nhiễm virus viêm gan B khác

  • Có thói quen sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su giúp phòng tránh lây nhiễm viêm gan B. Nên đi khám, xét nghiệm virus viêm gan B cũng như tình trạng bệnh của cơ thể để cả hai đều có một sức khỏe tốt nhất.

  • Đi kiểm tra xác định rõ xem trong hai vợ chồng có ai nhiễm viêm gan B không trước khi muốn mang thai. Trong quá trình mang thai, người mẹ cũng cần thường xuyên thăm khám vì đây là thời điểm virus viêm gan B dễ dàng tấn công.

  • Băng kín các vết thương bị hở để tránh tiếp xúc và lây nhiễm viêm gan B từ người khác cũng như tránh việc người khác bị lây bệnh từ mình.

  • Sử dụng kim tiêm mới, đã được vô trùng: không được sử dụng chung kim tiêm với bất kỳ ai, kể cả người thân thiết.

  • Không tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch khi không có dụng cụ bảo vệ.

  • Không xăm trổ, xỏ khuyên, làm đẹp (xăm môi, nhấn mí,...), phẫu thuật,... tại những địa chỉ không được cấp giấy chứng nhận uy tín, an toàn,...

  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với những người không rõ tình trạng sức khỏe.

  • Đối với những trẻ đến tuổi đi học thì phụ huynh cần trang bị kiến thức tự bảo vệ bản thân, nhắc nhở và dặn dò bé để tránh lây bệnh từ những người khác.

nên tiêm phòng vắc xin viêm gan B từ khi mới sinh để phòng bệnh cho trẻ nhỏ

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ từ khi mới sinh là một phương pháp phòng chống bệnh viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta hiệu quả nhất!

5. Điều trị viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta hiệu quả, an toàn cùng MEDLATEC

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất về căn bệnh viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta mà MEDLATEC muốn chia sẻ tới những độc giả thân yêu! Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ trang bị cho mình những thông tin hữu ích nhất, hiểu được tình trạng viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta là gì? Biết được những nguyên nhân từ đó có cách phòng chống bệnh viêm gan B hiệu quả, chính xác. 

Nếu bạn có nhu cầu xét nghiệm viêm gan B, điều trị những bệnh liên quan đến gan thì hãy tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé! Với hơn 23 năm kinh nghiệm trong nghề, sở hữu các y bác sĩ có tay nghề cao, được trang bị nhiều thiết bị hiện đại cùng dịch vụ bảo lãnh viện phí, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm điều trị bệnh. Chăm sóc sức khỏe của con người là sứ mệnh to lớn, cao cả đối với MEDLATEC!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.