Tin tức

Viêm gan B thể ngủ yên và những lưu ý để bảo vệ sức khỏe

Ngày 05/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Người nhiễm viêm gan B cần được kiểm soát bệnh tốt nếu không có thể dẫn đến tình trạng xơ gan, ung thư gan. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng viêm gan B chỉ nguy hiểm khi virus sinh sôi và hoạt động mạnh, nếu virus “ngủ” thì sẽ không đáng lo ngại. Vậy viêm gan B thể ngủ yên là gì và có nguy hiểm không?

1. Viêm gan B thể ngủ yên là như thế nào?

Viêm gan B do virus HBV gây ra, dẫn tới tình trạng tổn thương tế bào gan và làm suy giảm chức năng gan, thậm chí có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan và đe dọa tính mạng người bệnh. 

Người bị viêm gan B thường ít xuất hiện triệu chứng rõ ràng

Người bị viêm gan B thường ít xuất hiện triệu chứng rõ ràng

Virus viêm gan B có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm: 

  • Lây nhiễm trực tiếp từ mẹ sang con, nhất là khi thai nhi không được tiêm huyết thanh trong vòng 24 giờ đầu tiên sau sinh. 
  • Lây nhiễm qua đường máu: Chẳng hạn như lây nhiễm trong trường hợp truyền máu, phẫu thuật, dùng chung kim tiêm, dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu,...
  • Lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn.

Bệnh viêm gan B có thể chia thành 2 thể là thể hoạt động và thể ngủ yên. Viêm gan B thể ngủ yên là những trường hợp người bệnh có virus viêm gan B trong cơ thể nhưng virus không hoạt động và chưa tác động đến tế bào gan. Đôi khi, các kết quả xét nghiệm vẫn cho kết quả bình thường. Điều này khiến cho nhiều người bệnh chủ quan về tình trạng sức khỏe của mình. 

2. Phát hiện viêm gan B thể ngủ bằng cách nào?

Viêm gan B thể hoạt động thường không gây ra những biểu hiện rõ ràng và trên thực tế rất nhiều bệnh nhân phát hiện ra bệnh khi bệnh đã chuyển sang mãn tính. Viêm gan B thể ngủ yên cũng vậy, việc phát hiện ra bệnh là điều không hề dễ dàng. 

Cách để có thể xác định viêm gan B ở thể ngủ là xét nghiệm đặt mục tiêu tìm kiếm và xét nghiệm HbsAg. Nếu bệnh nhân chưa từng mắc hoặc đã từng mắc bệnh và đã khỏi thì kết quả sẽ là âm tính. Trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính nhưng chỉ số men gan vẫn bình thường, thì có thể bạn đã mắc viêm gan B thể ngủ. 


Các loại máy móc xét nghiệm hiện đại có thể phát hiện viêm gan B thể ngủ

Bước tiếp theo, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như HbeAg và HBV DNA để đánh giá nguy cơ lây nhiễm bệnh. Với xét nghiệm HBV DNA, virus sẽ được định lượng bằng phương pháp PCR (khuếch đại gen). Từ đó, có thể tính được số lượng virus trong máu. Người bệnh viêm gan B không tăng men gan nhưng có chỉ số HBV DNA cao thì vẫn có khả năng lây nhiễm bệnh. Xét nghiệm này cũng có thể đánh giá về nguy cơ lây nhiễm bệnh sang con ở những trường hợp phụ nữ đang mang thai hoặc đang có kế hoạch mang thai. Khi chỉ số HBV DNA dưới mốc 2.000 IU/ml ở bệnh nhân có HBeAg (-) và dưới 20.000 IU/ml ở bệnh nhân có HbeAg (+) thì có thể kết luận virus viêm gan B đang ở “thể ngủ”.

3. Viêm gan B thể ngủ yên có nguy hiểm không?

Nhiều người bị viêm gan B nhưng do triệu chứng bệnh không rõ ràng nên không phát hiện bệnh. Đến khi phát hiện những biểu hiện bất thường thì bệnh đã chuyển biến nặng, thậm chí tiến triển thành xơ gan.

Virus viêm gan B vẫn có thể tái hoạt động và gây tổn thương gan

Virus viêm gan B vẫn có thể tái hoạt động và gây tổn thương gan

Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng không phải cứ nhiễm virus HBV thì đồng nghĩa với việc gan bị tổn thương. Bệnh thực sự đáng lo ngại khi virus trong cơ thể người bệnh sinh sôi, nhân lên ồ ạt và tấn công gan mạnh mẽ, gây ra những tổn thương lớn cho gan và các cơ quan trong cơ thể. 

Những trường hợp có virus trong cơ thể nhưng chưa hoạt động hay tình trạng viêm gan B thể ngủ yên vẫn có thể lây nhiễm bệnh cho người khác qua đường máu, hoặc quan hệ tình dục, hay mẹ truyền cho con. 

Virus chỉ tạm thời ngừng hoạt động và có thể tái hoạt động, sinh sôi bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi cơ thể yếu, sức đề kháng kém và khả năng chống lại virus bị giảm sút. Rất nhiều người bệnh bị viêm gan B thể ngủ yên chủ quan với tình trạng sức khỏe của mình và không thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh, chẳng hạn như ăn uống không khoa học, thường xuyên ăn những loại món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, uống nhiều bia rượu, không kiểm tra và theo dõi sức khỏe định kỳ. Tâm lý chủ quan này có thể khiến người bệnh phải đối mặt với sự tái hoạt động của virus cùng với những tổn thương gan nghiêm trọng. 

Trường hợp bệnh nhân mang virus HBV thể ngủ yên và không gây ra những ảnh hưởng, tổn thương đến gan thì người bệnh không cần dùng thuốc điều trị. Hiện nay, các loại thuốc điều trị thường được chỉ định với các trường hợp virus phát triển ồ ạt ở những trường hợp viêm gan cấp và mạn tính. 

Có thể nói rằng, viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm và diễn biến rất phức tạp, hơn nữa triệu chứng bệnh lại không rõ ràng, do đó, khó phát hiện khi gan đã tổn thương và tăng nguy cơ gây xơ gan, ung thư gan. Chính vì thế, nếu mang virus HBV thể ngủ yên hay những bệnh nhân mắc viêm gan mạn tính thể không hoạt động vẫn nên cẩn trọng và áp dụng các biện pháp phòng ngừa sự tái hoạt động của virus bằng cách:

+ Giữ gìn sức khỏe để virus không có cơ hội sinh sôi. 

+ Duy trì chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên rau xanh, các loại trái cây, không nên ăn những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ. 

+ Tham gia các bộ môn thể thao để tăng cường sức khỏe, chống lại virus, chẳng hạn như đi xe đạp, bơi lội, chơi cầu lông hay một số bộ môn thể thao khác. 

+ Tuyệt đối kiêng bia rượu. 

+ Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý thực hiện các biện pháp phòng tránh để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh, chẳng hạn không hiến máu, khi sinh hoạt tình dục cần sử dụng bao cao su, không dùng chung đồ cá nhân với người khác, chẳng hạn như dao cạo râu, bơm kim tiêm,....

+ Thường xuyên kiểm tra sức khỏe, khoảng 6 tháng/lần và thực hiện các xét nghiệm liên quan đến HBV như HBsAg, HBeAg, HBV DNA và kiểm tra chỉ số men gan để được theo dõi xem virus HBV có đang tái hoạt động hay không.

Tiêm phòng viêm gan B là cách phòng bệnh hiệu quả

Tiêm phòng viêm gan B là cách phòng bệnh hiệu quả

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ viêm gan B thể ngủ yên là gì và có nguy hiểm hay không, từ đó biết cách bảo vệ bản thân và tránh lây nhiễm cho những người xung quanh. Hiện nay, tiêm vắc xin viêm gan B là cách phòng bệnh hiệu quả nhất. 

Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.