Tin tức

Viêm loét hành tá tràng: Chẩn đoán sớm để kịp thời điều trị!

Ngày 10/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu không được điều trị sớm, viêm loét hành tá tràng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết sớm những triệu chứng điển hình của bệnh, từ đó thăm khám, điều trị sớm và hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. 

1. Các triệu chứng của viêm loét hành tá tràng

Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường không có nhiều biểu hiện đáng chú ý. Đôi khi những triệu chứng chỉ thoáng qua, dễ gây nhầm lẫn với những rối loạn đường tiêu hóa thông thường. Đến giai đoạn muộn thì những triệu chứng rõ ràng hơn, thậm chí chỉ khi xảy ra biến chứng, bệnh nhân mới đi khám. Lúc này bệnh đã ở giai đoạn muộn. 

Viêm loét hành tá tràng có thể gây nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời

Viêm loét hành tá tràng có thể gây nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời

Các chuyên gia khuyên rằng, nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu sau, bạn nên đi khám sớm: 

-  Đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu: Đây là những biểu hiện rất đặc trưng của đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh viêm loét hành tá tràng. Nguyên nhân là khi bị bệnh, dạ dày sẽ tiết nhiều axit hơn bình thường. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản, vì thế bệnh nhân sẽ cảm thấy rất khó chịu, buồn nôn. Bên cạnh đó, bệnh còn khiến việc tiêu hóa thức ăn chậm hơn bình thường dẫn tới tình trạng đầy hơi, khó chịu, chán ăn. 

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân gây bệnh rất phổ biến

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân gây bệnh rất phổ biến

- Vùng thượng vị bị đau rát: Những cơn đau thường xuất hiện ở vị trí trên rốn phía bên phải. Đau từng cơn và đau âm ỉ khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Khi người bệnh ăn nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa thì cơn đau sẽ càng tăng lên. 

- Mất ngủ, khó ngủ: Những cơn đau và nóng rát vùng thượng vị, tình trạng đầy hơi, buồn nôn chính xảy ra vào ban đêm chính là những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh, khiến họ khó ngủ và dễ bị mất ngủ. 

- Rối loạn chức năng tiêu hóa: Chẳng hạn như tình trạng tiêu chảy, táo bón. Vấn đề này không chỉ gây ra nhiều bất tiện cho người bệnh mà còn ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể khiến cơ thể giảm sút, thiếu máu, thiếu chất. 

- Xuất huyết tiêu hóa: Nếu xảy ra tình trạng xuất huyết tại các ổ viêm tại hành tá tràng, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như đi ngoài phân đen, nôn ra máu, tụt huyết áp, sốc,...

2. Viêm loét hành tá tràng gây ra những biến chứng như thế nào?

Những triệu chứng do viêm loét hành tá tràng nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến những biến chứng như sau: 

- Xuất huyết nghiêm trọng: Là biến chứng có thể xảy ra khi ổ loét bị kích thích và gây ra tình trạng chảy máu liên tục. Thậm chí có những trường hợp bệnh nhân bị nôn ra máu tươi, đồng thời có biểu hiện tụt huyết áp. Với những trường hợp này, bạn không nên chủ quan mà hãy đưa bệnh nhân đi thăm khám kịp thời để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. 

Cảnh giác với những cơn đau bụng dữ dội vì nó có thể là dấu hiệu của thủng ổ loét

Cảnh giác với những cơn đau bụng dữ dội vì nó có thể là dấu hiệu của thủng ổ loét

- Thủng ổ loét: Khi những ổ loét ngày càng sâu và rộng mà không được áp dụng những phương pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến thủng ổ loét. Những trường hợp này cần được đi cấp cứu kịp thời và can thiệp điều trị ngoại khoa để tránh nguy cơ tổn thương nội tạng hay tử vong do mất máu. 

- Hẹp môn vị: Nếu vết loét hành tá tràng rộng và gần với môn vị dạ dày, rất dễ xảy ra biến chứng hẹp môn vị. Khi gặp phải biến chứng này, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng như sau chậm tiêu, đau bụng, người bệnh có thể bị nôn ra thức ăn cũ và kèm theo đó là dịch vị có màu xanh đen. Nếu không phát hiện sớm và có những phương pháp khắc phục kịp thời, người bệnh có thể bị gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

- Ung thư dạ dày: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất và thường gặp khi người bệnh bị viêm loét hành tá tràng mà không được điều trị bệnh triệt để, để bệnh tái phát nhiều lần. Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư dạ dày có thể được điều trị hiệu quả bằng nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị,… Tuy nhiên, với những trường hợp phát hiện muộn, bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây tử vong. 

3. Chẩn đoán viêm loét hành tá tràng bằng những phương pháp nào?

Ngay khi có những biểu hiện nghi ngờ bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán bệnh kịp thời. 

Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán bệnh thường được chỉ định: 

- Trước tiên, người bệnh cần cung cấp các thông tin về triệu chứng, tiền sử bệnh cá nhân, tiền sử bệnh gia đình. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='Nội soi'>Nội soi</a> dạ dày tá tràng để nhận diện rõ đặc điểm của ổ loét

Nội soi dạ dày tá tràng để nhận diện rõ đặc điểm của ổ loét

- Nội soi dạ dày tá tràng: Kết quả nội soi sẽ giúp bác sĩ nhận biết về hình ảnh ổ viêm loét, kích thước vết loét ra sao, hình dạng màu sắc như thế nào,… Thông qua những đặc điểm này, bác sĩ có thể chẩn đoán được giai đoạn bệnh, giai đoạn lành ổ loét. 

- Tiến hành sinh thiết tại vị trí viêm để tìm vi khuẩn hay tế bào ung thư. 

Ngoài nội soi hay sinh thiết, bác sĩ còn có thể thực hiện xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đông máu,… và dựa vào những triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán biến chứng bệnh, có thể kể đến như: 

- Chẩn đoán thủng dạ dày - tá tràng: Người bệnh có những biểu hiện như đau bụng dữ dội, cơ cứng thành bụng,… Bác sĩ có thể kết hợp dựa trên những chẩn đoán trước đó về viêm loét hành tá tràng để chỉ định phẫu thuật khâu lỗ thủng hay phẫu thuật cắt dạ dày.

- Chẩn đoán ung thư dạ dày: Thực hiện các biện pháp cận lâm sàng như nội soi dạ dày, sinh thiết, chụp CT,...

- Chẩn đoán hẹp môn vị bằng phương pháp nội soi hoặc sinh thiết. 

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh viêm loét hành tá tràng. Lời khuyên cho bạn là hãy đến thăm khám và điều trị bệnh ngay khi xuất hiện những triệu chứng bất thường. Đây là cách giúp bạn hạn chế được những nguy cơ thủng dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa, ung thư dạ dày,… và nâng cao chất lượng sống. 

Để được tư vấn trực tiếp về các thông tin sức khỏe hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: nội soi đau bụng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.