Tin tức

Vỡ túi ngực là gì? Vỡ túi ngực nguy hiểm như thế nào?

Ngày 30/03/2024
KTV Đào Ngọc Tín
Túi ngực là giải pháp phổ biến trong phẫu thuật nâng ngực. Tuy nhiên, giải pháp này có nguy cơ vỡ túi ngực, gây ra các triệu chứng như sưng đau và thay đổi hình dáng. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về sự nguy hiểm khi vỡ túi ngực tại bài viết nhế

Túi ngực là gì?

Túi ngực là một vật liệu tổng hợp được đặt bên trong tuyến vú giúp tăng hình dạng và kích thước của tuyến vú.

Thành phần bên trong túi ngực có 2 loại chính là nước muối hoặc silicon. Cả hai loại túi ngực này đều có khả năng bị vỡ khi đặt vào trong cơ thể.

Khi túi ngực được đặt vào trong cơ thể sẽ luôn có một lớp bao xơ hình thành xung quanh túi. Đây là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể khi có vật liệu nhân tạo được đưa vào.

 túi ngực

Hình ảnh túi ngực silicon (bên trái) và túi ngực nước muối (bên phải)

Vỡ túi ngực là gì ?

Vỡ túi ngực (Breast Implant Rupture) là tình trạng túi ngực bị bị nứt, rách phần nước muối hoặc gel silicon chảy từ từ ra khỏi lớp bao bọc ban đầu.

Phần dịch chảy ra ngoài này có thể ở bên trong phần bao xơ (vỡ trong bao) hoặc bên ngoài bao xơ đi vào các khoang mô tuyến vú (vỡ ngoài bao)

vỡ túi ngực

Hình ảnh túi ngực silicon rách

Nguyên nhân gây vỡ túi ngực

  • Nguyên nhân cơ bản dẫn đến vỡ túi ngực là do quá trình lão hóa của túi và quá trình vận động hàng ngày của cơ thể là bào mòn lớp vở của túi ngực. Các nhà sản xuất túi ngực thường cho rằng tuổi thọ của túi ngực là khoảng trên 10 năm
  • Ngoài ra còn một số những nguyên nhân khác có thể làm vỡ túi ngực như chấn thương hoặc kim sinh thiết đâm vào trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân.

Triệu chứng và biến chứng vỡ túi ngực

Với túi ngực là nước muối khi bị vỡ hoặc van túi bị hở là cho nước muối rò rỉ ra ngoài khá là nhanh. Lượng muối này sẽ được cơ thế hấp thụ nên bạn có thể thấy vú của mình hơi xẹp xuống. Ngoài ra không có triệu chứng thêm gì khác.

Với túi ngực silicon khi tusin ngực bị vỡ lượng silicon rò rỉ ra sẽ chậm hơn nhiều so với túi ngực có thành phần là nước muối vậy nên việc phát hiện ra vỡ túi ngực silicon sẽ lâu hơn và khó phát hiện bằng quan sát so với túi ngực làm bằng nước muối.

Các dấu hiệu cho thấy túi ngực silicon của bạn có thể đã vỡ :

  • Thay đổi hình dáng và kích thước tuyến vú
  • Sưng đau tức ngực tăng dần 1 hoặc cả hai bên ngực trong vài tuần
  • Sờ thấy các khối cục u bên trong tuyến vú

Trong trường hợp vỡ túi ngực không phát hiện ra và xử lý kịp thời gel silicon sẽ có thẻ lan ra xung quanh đến các bộ phận lân cận như hạch bạch huyết hoặc phổi hình thành các mô xơ sẹo hoặc có thể gây viêm nhiễm áp xe tại vị trí đó của cơ thể

Chẩn đoán vỡ túi ngực như thế nào

Theo khuyến cáo của tổ chức FDA (cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) sau 3 năm kể từ lần phẫu thuật đặt túi đầu tiên người đó cần đi kiểm tra xem túi ngực có bị rò rỉ sau khi đặt hay không.

Nếu có bất kì dấu hiệu của việc rách túi ngực hãy liên hệ với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ để kiểm tra bằng các phương pháp như Siêu âm, chụp MRI hoặc chụp Mamo (Chụp xquang tuyến vú)

Siêu âm

Trên siêu âm sẽ thấy được dấu hiệu “ bão tuyết “ do sự thoát ra của gel silicon trong túi ngực hoặc dấu hiệu “bậc thang” do sự phản hồi hình ảnh túi ngực trên siêu âm (túi ngực bình thường sẽ không có hồi âm trên siêu âm)

siêu âm ngực

Hình ảnh tụ dịch quanh túi ngực và hình ảnh bão tuyết trên siêu âm

Chụp mamo (chụp Xquang tuyến vú)

Việc phát hiện vỡ túi ngực (đặc biệt là túi ngực dạng gell silicon) trên chụp mamo là rất khó. Tuy nhiên việc chụp mamo sẽ giúp phát hiện các tổn thương nhu mô vú xung quanh vị trí rách túi ngực tốt hơn giúp bác sĩ đánh giá tình trạng tổn thương.

Chụp MRI

Chụp MRI là phương pháp tốt và tối ưu nhất hiện nay có độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao và để đánh giá túi ngực có bị rách hay không chỉ cần chụp MRI không tiêm thuốc đối quang từ đã có thể đánh giá chính xác túi ngực có bị rách hay không

Khi có sự thoát ra có gel silicon khỏi túi ngực sẽ làm túi ngực xẹp xuống một các đáng kể làm xuất hiện các đường lượn sóng xung quanh túi ngực. Ngoài ra có thể có một vài dấu hiệu nghi ngờ khác như các nếp gấp hương tâm. dấu hiệu hình giọt nước,..

Ngoài việc có thể quan sát túi ngực ở đa mặt phẳng sẽ giúp đánh giá chính xác phân biệt được các dấu hiệu nghi ngờ xem túi ngực có thực sự bị vỡ không thông qua tín hiệu của các chuỗi xung. Các dịch silicon thoát ra khỏi bao xơ sẽ thấy rõ sự tăng tín hiệu trên STIR, giảm tín hiệu trên T1, và tăng đáng kể trên xung xóa silicon.

chụp MRI ngực

Hình ảnh các nếp gấp hướng tâm và tụ dịch quanh túi ngực trên xung xóa silicon, T1, STIR

Điều trị vỡ túi ngực

  • Với mọi người hợp với túi ngực đều cần loại bỏ túi ngực ra khỏi cơ thể để tránh các biến chứng có thể xảy ra. Với túi ngực nước muối việc cần làm chỉ là loại bỏ vỏ rỗng.
  • Với túi ngực silicon các bệnh nhân có không có triệu chứng khi vỡ bao trong túi ngực có thể tư vấn bệnh nhân cân nhắc việc loại bỏ túi ngực hay không và nguy cơ về các biến chứng.
  • Với túi ngực silicon bị rách ngoài bao có sự tràn ra của silicon ra các mô vú thì phải tiến hành phẫu thuật cắt túi ngực và loại bỏ hoàn toàn silicon ra khỏi cơ thể để tránh các biến chứng viêm nhiễm hay áp xe.

Để có thể chẩn đoán nhanh và chính xác nhất các bạn có thể đặt lịch qua tổng đài và ứng dụng My Medlatec

Đến với hệ thống y tế MEDLATEC quý khách hàng sẽ được trải nghiêm:

- Trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến.

- Kỹ thuật thực hiện nhanh chóng với thời gian ngắn nhất.

- Kết quả được đọc, hội chẩn bởi bác sỹ, chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC.

- Tư vấn kết quả trực tuyến miễn phí.

- Nhận kết quả nhanh chóng trực tiếp hoặc online, quét QR, qua app MY MEDLATEC.

- Kết nối hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia hàng đầu ở các chuyên ngành khi cần thiết.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.