Tin tức

Xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 ở đâu để đảm bảo an toàn, chính xác?

Ngày 26/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
12 tuần tuổi là dấu mốc rất quan trọng của thai nhi và đây cũng là thời điểm mà mẹ bầu có thể thực hiện xét nghiệm để kiểm tra về sức khỏe của mẹ và đặc biệt là xác định thai nhi có mang dị tật hay không. Vậy mẹ bầu nên xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 tuổi ở đâu để đảm bảo an toàn và chính xác?

1. Ý nghĩa của xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 

Dị tật thai nhi luôn là nỗi lo của tất cả mẹ bầu. Mặc dù, tất cả chúng ta đều mong muốn con cái của mình sinh ra được khỏe mạnh nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà trong quá trình phát triển, thai nhi có nguy cơ mang dị tật bẩm sinh. Một số dị tật thai nhi phổ biến là hội chứng Down, Patau, chậm phát triển, bệnh tim bẩm sinh, bệnh tan máu bẩm sinh,...

Xét nghiệm dị tật thai nhi giúp phát hiện hội chứng Down

Xét nghiệm dị tật thai nhi giúp phát hiện hội chứng Down

Tuần thứ 12 chính là thời điểm mà mẹ bầu cần thực hiện kiểm tra, xét nghiệm để phát hiện những bất thường, dị tật ở thai nhi. Thời điểm 12 tuần tuổi, khuôn mặt thai nhi đã trở nên rõ nét hơn, hệ thống xương cứng cáp hơn, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa phát triển nhanh chóng hơn. Lúc này, các chi cũng rõ ràng hơn, thai nhi biết cử động và có thể phản hồi lại nếu có tác động vào bụng của mẹ bầu. 

Ý nghĩa lớn nhất của xét nghiệm dị tật thai nhi 12 tuần là phát hiện kịp thời dị tật của thai nhi, có biện pháp can thiệp sớm có thể là trong thai kỳ hoặc ngay sau sinh để phòng ngừa tối đa biến chứng, giúp trẻ có thể phát triển bình thường. Với những trường hợp dị tật nghiêm trọng, bác sĩ sẽ phân tích, tư vấn để cha mẹ có thể đưa ra những quyết định cuối cùng. 

2. Xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 gồm những gì?

Xét nghiệm dị tật thai nhi rất quan trọng đối với tất cả thai phụ. Tuy nhiên, những đối tượng như mẹ bầu lớn tuổi, từng bị lưu thai nhưng không rõ nguyên nhân, từng mang con dị tật bẩm sinh, dùng thuốc trong thời kỳ mang thai,... thì càng cần chú ý hơn đến vấn đề này. 

Double Test là phương pháp an toàn

Double Test là phương pháp an toàn

Cụ thể, xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 bao gồm:

- Xét nghiệm Double Test: Được thực hiện thông qua mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch của người mẹ. Kết quả này có thể cho thấy nguy cơ cao mắc hội chứng Down, Patau và Edwards ở thai nhi. Phương pháp này an toàn và mẹ bầu không cần nhịn ăn trước khi lấy máu. 

Tuy nhiên, kết quả này không chính xác 100%, vẫn tiềm ẩn tỷ lệ dương tính giả. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện cùng với phương pháp siêu âm đo độ mờ da gáy để có được kết quả đáng tin cậy hơn. 

- Xét nghiệm dị tật thai nhi bằng NIPT: Độ chính xác của xét nghiệm NIPT có thể lên đến 99%. Thông qua việc phân tích mẫu máu của mẹ bầu, các bác sĩ có thể xác định DNA tự do của thai nhi, từ đó đánh giá về nguy cơ dị tật bẩm sinh. 

Xét nghiệm NIPT có độ chính xác cao

Xét nghiệm NIPT có độ chính xác cao

Không chỉ mang lại độ chính xác cao, xét nghiệm NIPT cũng rất an toàn với thai nhi. Phương pháp này còn có thể được thực hiện từ sớm để phát hiện những bất thường ở thai nhi một cách nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, xét nghiệm NIPT cần được thực hiện trên một hệ thống máy móc hiện đại bởi những bác sĩ có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Do đó, không phải cơ sở nào y tế nào cũng có thể thực hiện được xét nghiệm NIPT.

Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm sàng lọc trước sinh có độ chính xác cao. Tuy nhiên, trong trường hợp kết quả xét nghiệm NIPT bất thường bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định cho mẹ bầu thực hiện tiếp các phương pháp cần thiết khác để chẩn đoán.

3. Một số lưu ý khi thực hiện xét nghiệm dị tật thai nhi 

Để có một buổi xét nghiệm thuận lợi và đảm bảo kết quả chính xác, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau: 

- Chuẩn bị tốt tâm lý: Hầu hết mẹ bầu đều cảm thấy lo lắng trước khi thực hiện xét nghiệm này. Tuy nhiên, mẹ bầu nên giữ tâm lý bình tĩnh và cũng không nên lo lắng quá vì những xét nghiệm như Double test, siêu âm đo độ mờ da gáy hay xét nghiệm NIPT đều an toàn đối với thai nhi và bản thân mẹ bầu. 

Trường hợp kết quả cho thấy thai nhi có nguy cơ cao về dị tật bẩm sinh, mẹ cũng nên bình tĩnh để lắng nghe những phân tích, lời khuyên từ bác sĩ để có những phương án xử trí tốt nhất. 

- Lựa chọn địa chỉ uy tín là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để có thể giúp mẹ bầu có được kết quả chính xác nhất. 

4. Địa chỉ xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 đáng tin cậy

Xét nghiệm dị tật thai nhi tuần 12 ở đâu cũng là vấn đề mà rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều chi nhánh trên cả nước chính là địa chỉ y tế đáng tin cậy dành cho các mẹ bầu. 

Dịch vụ lấy mẫu <a href='https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-lay-mau-tai-nha'  title ='xét nghiệm tại nhà'>xét nghiệm tại nhà</a> của MEDLATEC được nhiều mẹ bầu tin tưởng

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều mẹ bầu tin tưởng

- MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ các bác sĩ chuyên môn cao, đã có nhiều năm kinh nghiệm và luôn nhiệt huyết với nghề, tận tâm với người bệnh. 

- Hệ thống máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC rất hiện đại và luôn được cập nhật những công nghệ mới trên thế giới, do đó có thể mang lại kết quả đáng tin cậy. 

- Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt song hành 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ. Đây là những chứng chỉ giúp MEDLATEC khẳng định rõ năng lực xét nghiệm và cũng vì thế, mọi mẹ bầu đều cảm thấy an tâm khi lựa chọn MEDLATEC. 

- Đặc biệt, MEDLATEC còn triển khai sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Khi sử dụng dịch vụ này, nhân viên y tế sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm và sau đó bảo quản, vận chuyển mẫu về phòng xét nghiệm để thực hiện phân tích mẫu. Như vậy, mẹ bầu sẽ không cần mất quá nhiều thời gian và công sức đi lại mà vẫn có thể thực hiện kiểm tra sức khỏe và sự phát triển của thai nhi một cách chính xác. 

Mặc dù mang lại nhiều tiện ích nhưng khách hàng chỉ cần chi trả phí xét nghiệm theo đúng mức giá đã được niêm yết tại viện và cộng thêm 10.000 cho phụ phí đi lại lấy mẫu. 

Đặc biệt, MEDLATEC đang triển khai chương trình tặng gói quà tặng hấp dẫn lên đến 1 triệu đồng với tất cả các mẹ bầu khi lựa chọn 1 trong 4 gói xét nghiệm NIPT của hệ thống gồm NIPT EXTRA, NIPT PLUS, NIPT PRO, NIPT TWIN. Cụ thể: 

+ Tặng gói khám xét nghiệm thai kỳ cơ bản trị giá 440.000 đồng. 

+ Tặng gói sàng lọc sơ sinh 5 bệnh trị giá 500.000 đồng. 

Chương trình được áp dụng từ nay đến ngày 31/12/2023, với các trường hợp xét nghiệm trực tiếp tại tất cả các đơn vị thuộc MEDLATEC và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Chương trình ưu đãi xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tại Hệ thống y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.