Tin tức

Xét nghiệm gen ung thư di truyền Bà Rịa – Vũng Tàu và những điều cần lưu ý

Ngày 01/09/2023
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Key: xét nghiệm gen ung thư di truyền BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Tít: Xét nghiệm gen ung thư di truyền Bà Rịa – Vũng Tàu và những điều cần lưu ý

Xét nghiệm gen ung thư di truyền ngày càng được chú trọng với mục đích chẩn đoán và điều trị dự phòng ung thư. Đây là xét nghiệm phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn cao và cần được thực hiện trên các loại máy xét nghiệm hiện đại. Do đó, không phải cơ sở y tế nào cũng có thể thực hiện được. Dưới đây là gợi ý về địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Bà Rịa – Vũng Tàu đáng tin cậy dành cho bạn.

1. Xét nghiệm gen ung thư di truyền và những đối tượng cần thực hiện

Xét nghiệm gen ung thư di truyền có thể giúp sàng lọc dấu ấn ung thư hay những đột biến gen có khả năng gây ra một loại bệnh ung thư nào đó hoặc những căn bệnh về di truyền.

Close-up of a dna strand

Description automatically generated

Xét nghiệm gen ung thư di truyền ngày càng được quan tâm

Tuy nhiên, kết quả phân tích gen chỉ cho biết người đó có nguy cơ cao mắc phải những loại ung thư hay những căn bệnh di truyền chứ không thể khẳng định chắc chắn nguy cơ bị bệnh của người đó trong tương lai.

Những kết quả này mang lại rất nhiều ý nghĩa trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Thông qua kết quả xét nghiệm tầm soát ung thư gen di truyền, bác sĩ có thể hiểu được phần nào nguy cơ về sức khỏe trong tương lai của người bệnh. Từ đó, người bệnh sẽ nhận được lời khuyên về thay đổi lối sống, kiểm tra sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm nguy cơ mắc bệnh. Trường hợp phát hiện và điều trị bệnh kịp thời có thể giúp tăng đáng kể hiệu quả điều trị.

Bất cứ ai cũng có thể thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền. Tuy nhiên, những đối tượng có nguy cơ thì cần chú trọng đến loại xét nghiệm này. Cụ thể là những trường hợp dưới đây:

- Nếu trong gia đình đã từng có người bị ung thư.

- Trong gia đình từng có thành viên mắc bệnh ung thư, có thể là một bệnh hoặc nhiều bệnh.

- Bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán một số loại bệnh về gen di truyền.

- Các cặp đôi trước khi hôn cũng nên thực hiện loại xét nghiệm này để kiểm tra xem người vợ hoặc người chồng có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý nào đó trong tương lai hay không hoặc có nguy cơ truyền bệnh cho con trong tương lai hay không.

2. Các hình thức xét nghiệm gen ung thư di truyền

- Xét nghiệm đa gen: Kết quả xét nghiệm này có thể xác định nhiều gen đột biến. Nếu trong gia đình có một thành viên được phát hiện đột biến gen thì xét nghiệm đa gen sẽ được chỉ định để hỗ trợ sàng lọc ung thư và các bệnh lý di truyền.

A person holding a magnifying glass

Description automatically generated

Có nhiều hình thức xét nghiệm gen ung thư di truyền

- Xét nghiệm panel: Kết quả của xét nghiệm này có thể cho biết sự thay đổi của gen. Trong quá trình thực hiện xét nghiệm, bác sĩ sẽ phân loại theo từng nhóm tình trạng và đánh giá về nguy cơ mắc bệnh ung thư và di truyền trong tương lai.

- Xét nghiệm tổng thể gen, gồm:

+ Phương pháp giải trình tự exome: Có thể kiểm tra toàn bộ gen hoặc một đoạn gen để phục vụ cho quá trình chẩn đoán bệnh lý. 

+ Phương pháp giải trình tự bộ gen: Kiểm tra về yếu tố di truyền ở một phạm vi rộng hơn.

3. Một số lưu ý khi thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền

- Chuẩn bị tâm lý: Khi đã quyết định thực hiện xét nghiệm này, bạn cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và cần trang bị những kiến thức đầy đủ để có thể hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân.

A doctor holding a patient's hand

Description automatically generated

Nếu kết quả cho thấy bạn mang gen ung thư di truyền thì cũng không nên lo lắng quá

Trường hợp mang gen đột biến không chắc chắn rằng bạn sẽ có thể bị ung thư trong tương lai. Có những trường hợp mang gen đột biến và mắc ung thư, nhưng cũng có những trường hợp mang gen đột biến nhưng không mắc bệnh.

Do đó, nếu kết quả cho biết bạn đang mang gen đột biến thì cũng không nên lo lắng quá mức mà hãy tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người có gen đột biến nên thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, cần thường xuyên theo dõi sức khỏe, thăm khám và tầm soát bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Về chi phí: Xét nghiệm gen ung thư di truyền rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật máy móc hiện đại và được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn cao. Do đó, chi phí của xét nghiệm này cũng cao hơn những loại xét nghiệm thông thường khác,

4. Xét nghiệm gen ung thư di truyền Bà Rịa – Vũng Tàu ở cơ sở y tế nào?

Nếu đang phân vân về địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Bà Rịa – Vũng Tàu, bạn có thể lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là một trong những chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC – đơn vị y tế đã nhận được sự tin tưởng và lựa chọn của rất nhiều khách hàng trên cả nước trong gần 30 năm qua.

A blue sign with white text

Description automatically generated

MEDLATEC là đơn vị y tế được nhiều khách hàng tin tưởng

Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của MEDLATEC:

- Là nơi quy tụ các bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm, làm việc hết mình vì sức khỏe của người bệnh.

- MEDLATEC luôn đẩy mạnh về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Phần lớn các loại máy xét nghiệm của MEDLATEC được nhập khẩu trực tiếp từ những hãng uy tín của các quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới. Từ đó, hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

- Tất cả các khách hàng đến với MEDLATEC đều được tiếp đón chu đáo, tận tình. Đội ngũ nhân viên y tế phục vụ chuyên nghiệp, hướng dẫn chi tiết. Cùng với đó là quy trình khám khoa học, thủ tục khám đơn giản. Đây cũng là yếu tố quan trọng khiến nhiều khách hàng luôn hài lòng, tin tưởng và lựa chọn MEDLATEC.

- MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với nhiều tiện ích và giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian kiểm tra sức khỏe. Chi phí đối với dịch vụ này cũng giống như chi phí được niêm yết tại viện và khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 đồng cho phụ phí đi lại lấy mẫu xét nghiệm.

Nếu có nhu cầu đặt lịch thực hiện xét nghiệm, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp Phòng khám Chuyên khoa MEDLATEC Bà Rịa – Vũng Tàu, số 236 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường Thắng Nhất, Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.