Tin tức

Xét nghiệm giang mai Bắc Ninh nên chọn cơ sở nào?

Ngày 07/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cũng như các căn bệnh xã hội khác, giang mai gây nên nỗi ám ảnh đối với rất nhiều người. Do đó, với các trường hợp nghi ngờ cần thực hiện xét nghiệm giang mai sớm để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bài viết sau đây sẽ mách bạn địa chỉ xét nghiệm giang mai Bắc Ninh đảm bảo uy tín. 

1. Sơ bộ về bệnh giang mai

Trong quá trình tìm kiếm một địa chỉ xét nghiệm giang mai Bắc Ninh uy tín, bạn đã biết những gì về căn bệnh này? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu đôi nét về bệnh giang mai tiếp theo đây.

1.1. Giang mai là bệnh gì? 

Bệnh giang mai là một bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc qua đường máu. Một loại xoắn khuẩn được gọi với cái tên Treponema pallidum chính là "thủ phạm" gây bệnh này. 

Xoắn khuẩn Treponema pallidum gây bệnh giang mai 

Xoắn khuẩn Treponema pallidum gây bệnh giang mai 

Ngoài ra, nguy cơ lây bệnh cũng có thể xảy ra khi có sự tiếp xúc với dịch tiết ra từ cơ thể bệnh nhân một cách trực tiếp. Nếu bệnh nhân mắc giang mai là bà bầu thì cũng có khả năng sẽ lây qua cho em bé trong bụng kể từ tháng thứ 4 của thai kỳ. Con đường mà xoắn khuẩn giang mai thâm nhập được vào máu bào thai là thông qua dây rốn.

Do có cấu tạo bộ phận sinh dục phát triển hơn, đối tượng người nữ mắc bệnh giang mai có sự phổ biến hơn so với các trường hợp bệnh nhân là nam. 

1.2. Các giai đoạn của bệnh giang mai 

Thời gian ủ bệnh giang mai diễn ra từ ba đến 4 tuần và có 3 giai đoạn phát triển chính như sau:

  • Giai đoạn 1: 

Vào giai đoạn 1, người bệnh sẽ bắt gặp các triệu chứng bao gồm: có sự xuất hiện của những vết loét không gây ngứa, không sưng mủ, có hình  tròn hay hình bầu dục ở bộ phận sinh dục. Các triệu chứng này sẽ xuất hiện từ bảy đến tám tuần, sau đó sẽ biến mất. 

  • Giai đoạn 2: 

Bệnh nhân mắc giang mai khi bước vào giai đoạn 2 sẽ bắt đầu hình thành các nốt sần hoặc cũng có thể bị phát ban màu hồng ở dạng bọc nước. Điều này dẫn đến tình trạng lở loét nghiêm trọng ở da, niêm mạc. Giai đoạn 2 sẽ trong vòng 6-9 tháng.

  • Giai đoạn 3:

Nếu để bệnh tiến triển đến giai đoạn 3, xoắn khuẩn gây bệnh đã vào đến những cơ quan như não, tim, gan,... bên trong cơ thể. Từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng với mức độ nguy hiểm cao nhất, có khả năng dẫn đến các biến chứng trầm trọng. 

Bệnh giang mai có ba giai đoạn phát triển với các biểu hiện bệnh

Bệnh giang mai có ba giai đoạn phát triển với các biểu hiện bệnh

2. Một số phương pháp xét nghiệm giang mai được áp dụng phổ biến

Để phát hiện bệnh giang mai, cần phải sử dụng đến phương pháp làm xét nghiệm một cách nhanh chóng và thu được kết quả chính xác. Dựa vào đó, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận và phác đồ điều trị phù hợp cho mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể.

Vì vậy, không ít người quan tâm đến việc thực hiện xét nghiệm này khi có biểu hiện nghi ngờ. Dưới đây là một số phương pháp được sử dụng để xét nghiệm bệnh giang mai phổ biến hiện nay.

2.1. Xét nghiệm giang mai bằng soi kính hiển vi trường tối

Đây là phương pháp xét nghiệm được sử dụng khi bệnh nhân mắc phải giang mai mới chỉ ở vào giai đoạn đầu và vẫn chưa có sự xâm nhập được vào trong cơ thể của xoắn khuẩn gây bệnh. Bệnh phẩm được sử dụng là những mẫu vật tại vị trí vết loét, dịch niệu đạo hay dịch âm đạo.  

Nó có các ưu điểm như nhanh chóng nhận được kết quả cũng như phát hiện nhanh sự có mặt của xoắn khuẩn gây bệnh; nhưng vẫn còn một số ưu điểm tồn tại là kết quả có khả năng âm tính giả trong trường hợp lấy không đúng vị trí của mẫu bệnh phẩm, dễ bị nhầm lẫn xoắn khuẩn gây bệnh sang các loại xoắn khuẩn khác thuộc cùng họ, độ chính xác của kết quả xét nghiệm sẽ chịu phụ thuộc bởi kỹ thuật của người thực hiện. 

2.2. Xét nghiệm giang mai bằng phản ứng sàng lọc RPR

Khi bệnh nhân đã ở giai đoạn 2 của bệnh giang mai, sẽ được bác sĩ tiến hành xét nghiệm theo phương pháp này. 

Theo đó, bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm bằng mẫu máu với cơ chế là tìm ra kháng thể chống lại xoắn khuẩn giang mai có trong mẫu bệnh phẩm. 

Đây là phương pháp thực hiện nhanh, ít gây ra rủi ro cho bệnh nhân. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm có nguy cơ là âm tính hay dương tính giả nên một số trường hợp cho kết quả dương tính, có thể cần tiếp tục làm một vài xét nghiệm có liên quan.

2.3. Xét nghiệm giang mai tìm kháng thể đặc hiệu của bệnh

Bác sĩ sẽ tiến hành thu thập mẫu máu hoặc thu thập dịch não tủy của người bệnh để làm xét nghiệm. Mục đích là nhằm xác định được có sự xuất hiện của kháng thể đặc hiệu chống lại vi khuẩn giang mai không. 

Nó bao gồm các xét nghiệm như xét nghiệm TPHA định tính, định lượng; xét nghiệm miễn dịch theo phương pháp CLIA (hóa phát quang) hoặc theo phương pháp ECLIA (điện hóa phát quang); xét nghiệm miễn dịch enzyme - EIA; xét nghiệm FTA-abs (hấp thụ kháng thể kháng Treponema). 

Xét nghiệm TPHA định tính, định lượng 

Xét nghiệm TPHA định tính, định lượng 

3. Địa chỉ xét nghiệm giang mai Bắc Ninh đảm bảo uy tín 

Nếu bạn đang mong muốn tìm một địa chỉ xét nghiệm giang mai Bắc Ninh uy tín thì đừng bỏ qua MEDLATEC Bắc Ninh. Trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, hiện tại MEDLATEC Bắc Ninh có 1 Phòng khám Đa khoa và 4 văn phòng lấy mẫu trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và xét nghiệm chẩn đoán sức khỏe của người dân.

Sau hơn 4 năm có mặt tại Bắc Ninh kể từ đầu năm 2018, MEDLATEC tự hào nhận được sự hài lòng và đánh giá cao từ khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC Bắc Ninh, bạn sẽ nhận được sự tiếp đón nhiệt tình từ đội ngũ nhân sự là các bác sĩ, chuyên gia và cán bộ nhân viên y tế vừa giàu kinh nghiệm chuyên môn vừa tận tâm với bệnh nhân. 

Đồng thời, khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về độ chính xác khi nhận được kết quả xét nghiệm. Bởi MEDLATEC Bắc Ninh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị sở hữu hệ thống máy móc, trang bị y tế hiện đại, nổi bật là hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn được nhập khẩu từ các nước như Pháp, Thụy Sỹ,... đủ khả năng thực hiện nhiều loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Bắc Ninh là địa chỉ xét nghiệm giang mai uy tín 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Bắc Ninh là địa chỉ xét nghiệm giang mai uy tín 

Lựa chọn thực hiện xét nghiệm tại đây, khách hàng không chỉ tiết kiệm được thời gian khi được nhận kết quả một cách nhanh chóng, mà còn an tâm với cam kết bảo mật thông tin khách hàng của MEDLATEC. Đi kèm với đó, khách hàng sinh sống trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi rất tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, đặc biệt chi phí chỉ mất thêm 10.000 đồng cho việc đi lại lấy mẫu, trả kết quả.

Mong rằng các thông tin được chia sẻ đã giúp bạn tìm được địa chỉ xét nghiệm giang mai Bắc Ninh đảm bảo uy tín. Nếu có nhu cầu thực hiện xét nghiệm trên, khách hàng có thể gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hướng dẫn đặt lịch xét nghiệm. Khách hàng cũng có thể đến trực tiếp Phòng khám Đa khoa hoặc các văn phòng lấy mẫu của MEDLATEC tại Bắc Ninh dưới đây:

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Bắc Ninh: Số 233 Nguyễn Văn Cừ, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh;

- Văn phòng Bắc Ninh: Khu Khả Lễ, đường Bình Than, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh;

- Văn phòng Quế Võ: Quốc lộ 18, thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh;

- Văn phòng Từ Sơn: Số 410 Phố Mới , Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh;

- Văn phòng Gia Bình: Số 74 đường Bình Than, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.