Tin tức

Xét nghiệm HP: Thông tin về ý nghĩa, đối tượng chỉ định và địa chỉ thực hiện uy tín tại Cần Thơ

Ngày 14/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày - tá tràng và nguy cơ tiến triển thành ung thư dạ dày rất cao. Hiểu rõ xét nghiệm HP là gì, cách thức thực hiện như thế nào và địa chỉ thực hiện uy tín sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trọng việc phát hiện và phòng ngừa loại vi khuẩn nguy hiểm này.

1. Khi nào thì nên làm xét nghiệm HP?

Helicobacter Pylori (H. pylori) là một loại vi khuẩn hình xoắn, sống trong niêm mạc dạ dày của con người. Nếu như không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, vi khuẩn HP sẽ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như viêm loét tá tràng, viêm dạ dày mạn tính hay thậm chí là ung thư dạ dày.

Helicobacter Pylori (vi khuẩn HP) là nguyên nhân gây ra các bệnh lý dạ dày nghiêm trọng

Helicobacter Pylori (vi khuẩn HP) là nguyên nhân gây ra các bệnh lý dạ dày nghiêm trọng  

Xét nghiệm HP hay còn được gọi là test HP là một phương pháp kiểm tra xem người bệnh có bị nhiễm vi khuẩn HP hay không và mức độ nhiễm khuẩn như thế nào, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp với tình trạng của người bệnh cũng như phòng ngừa nguy cơ tiến triển bệnh ở những người có nguy cơ cao. 

Xét nghiệm HP thường sẽ được chỉ định trong các trường hợp sau đây:

  • Khi có dấu hiệu như đau bụng, buồn nôn, ợ chua, hoặc cảm giác khó chịu kéo dài ở dạ dày;
  • Người có tiền sử mắc bệnh lý dạ dày – tá tràng hoặc ung thư dạ dày;
  • Người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày;
  • Người sử dụng các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDS), aspirin trong thời gian dài;
  • Người thiếu máu, thiếu sắt không rõ nguyên nhân;
  • Người bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn. 

2. Các hình thức xét nghiệm HP

Hiện nay, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh sẽ có rất nhiều các hình thức xét nghiệm HP khác nhau, cụ thể như sau:

Xét nghiệm hơi thở

Đây là một phương pháp nhằm xác định xem người bệnh có mang virus trong dạ dàỳy hay không. Bệnh nhân sẽ được uống một dung dịch chứa carbon (thường là ure) và sau đó thở vào một ống thu khí. Chất này khiến vi khuẩn HP tiết ra enzyme urease, phân hủy ure thành cacbon dioxit và amoniac.

  • Ưu điểm: Nhanh chóng, không xâm lấn và độ chính xác cao, thường được chỉ định áp dụng cho mọi đối tượng;
  • Nhược điểm: Không phát hiện được các tổn thương bên trong hệ tiêu hóa. 

Xét nghiệm HP hơi thở là phương pháp mang lại khá nhiều ưu điểm vượt trội

Xét nghiệm HP hơi thở là phương pháp mang lại khá nhiều ưu điểm vượt trội 

Xét nghiệm máu

Khi bị nhiễm vi khuẩn HP trong máu của người bệnh cũng sẽ xuất hiện một lượng kháng thể HP nhất định. Do đó, có thể phát hiện được loại vi khuẩn này thông qua xét nghiệm máu.

  • Ưu điểm: Trang thiết bị đơn giản và dễ thực hiện;
  • Nhược điểm: Độ chính xác không cao vì có thể gặp phải hiện tượng dương tính giả.

Xét nghiệm phân

Như đã đề cập ở trên, vi khuẩn HP sinh sống trong dạ dày, do đó khi người bệnh đi vệ sinh thì chúng sẽ được cơ thể đào thải ra ngoài theo phân. Mẫu phân của người bệnh sẽ được xử lý bằng hóa chất sau đó phân tích để phát hiện sự có mặt của vi khuẩn HP.

  • Ưu điểm: Cho kết quả chính xác cao, thông qua mẫu phân có thể phát hiện được các bệnh lý và các loại vi khuẩn khác;
  • Nhược điểm: Khá bất tiện, khó đảm bảo vệ sinh trong quá trình lấy mẫu, không thấy được tổn thương tại dạ dày.

Nội soi dạ dày

Phương pháp này sử dụng một ống nội soi có gắn một camera nhỏ ở trên đầu ống rồi đưa từ miệng người bệnh xuống dạ dày. Sau đó, dựa vào hình ảnh trên máy nội soi bác sĩ sẽ lấy ra một mảnh sinh khiết ở vị trí bị viêm loét rồi đem đi nuôi cấy. Trong quá trình tiến hành xét nghiệm có thể đánh giá chính xác tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân, từ đó giúp các bác sĩ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. 

  • Ưu điểm: Phát hiện được sự có mặt của vi khuẩn HP và các tổn thương bên trong dạ dày;
  • Nhược điểm: Đây là phương pháp xâm lấn, tốn kém và có thể yêu cầu gây mê.

3. Địa chỉ thực hiện xét nghiệm HP uy tín tại Cần Thơ 

Như chúng ta đã biết, nhiễm HP là tình trạng bệnh lý phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Việc chẩn đoán chính xác tình trạng nhiễm vi khuẩn HP thông qua xét nghiệm đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Do đó, người dân khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ cần chủ động thực khám chuyên khoa Tiêu hóa và thực hiện xét nghiệm HP theo chỉ định của bác sĩ.  

Người dân tại khu vực miền Tây nói chung và Cần Thơ nói riêng đang tìm kiếm một địa chỉ thực hiện xét nghiệm HP chất lượng, chính xác thì Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ là một trong những địa chỉ không nên bỏ qua. 

Kế thừa bề dày kinh nghiệm và chất lượng chuyên môn vượt trội của Hệ thống Y tế MEDLATEC, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ đáp ứng thực hiện xét nghiệm HP nói riêng và hơn 2.000 xét nghiệm đa chuyên khoa từ cơ bản đến chuyên sâu với những năng lực nổi bật như sau: 

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm;
  • Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam song hành 02 tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế ISO 15189:2012 và CAP;
  • Đầu tư hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại, tự động hóa từ các hãng uy tín trên thế giới;
  • Tiên phong phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi 13 tỉnh miền Tây với chi phí đi lại chỉ 10,000 VNĐ mỗi địa chỉ, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, tiện lợi;
  • Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đa dạng kênh đặt lịch và hình thức trả kết quả mang lại tối đa tiện ích cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. 

MEDLATEC Cần Thơ phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn 13 tỉnh miền Tây

MEDLATEC Cần Thơ phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn 13 tỉnh miền Tây 

Với những năng lực nêu trên, MEDLATEC Cần Thơ tự hào là địa chỉ uy tín, đồng hành cùng người dân trên hành trình chăm sóc sức khỏe. 

Người dân có nhu cầu thực hiện xét nghiệm HP nói riêng và thăm khám sức khỏe đa chuyên khoa nói chung có thể đến trực tiếp Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ tại địa chỉ số 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ hoặc liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.