Tin tức

Xét nghiệm sinh thiết giúp chẩn đoán chính xác bệnh ung thư

Ngày 28/04/2020
CN Lê Thị Việt Hà - Trung tâm Xét nghiệm
Xét nghiệm sinh thiết là phương pháp kỹ thuật đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao và có giá trị trong việc tầm soát các bệnh ung thư. Xét nghiệm này hiện nay đang là một trong các kỹ thuật phổ biến được chỉ định nhiều trong thăm khám bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về xét nghiệm này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm những thông tin cần thiết cho bạn đọc về xét nghiệm sinh thiết.

1. Xét nghiệm sinh thiết được hiểu thế nào?

Sinh thiết là một thủ thuật y khoa thực hiện trên cơ thể con người. Bác sĩ sẽ dùng những dụng cụ chuyên dụng để lấy một mẫu mô của cơ thể đem phân tích hóa học hay soi dưới kính hiển vi để kiểm tra về hình thái, cấu trúc của mẫu mô đó và đưa ra kết luận đó có phải là tế bào ung thư không. Mẫu mô sinh thiết rất đa dạng, có thể ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể như: gan, dạ dày, tuyến giáp,… 

Hình 1: Lam mẫu xét nghiệm sinh thiết được quan sát trên kính hiển vi

Hình 1: Lam mẫu xét nghiệm sinh thiết được quan sát trên kính hiển vi

Sinh thiết hiện nay là phương pháp có giá trị rất cao trong chẩn đoán ung thư, nó giúp phân biệt được các tế bào bình thường và các tế bào ác mà các kỹ thuật khác như siêu âm, x-quang chỉ xác định được khu vực có bất thường. Sinh thiết thường được chỉ định để kiểm tra sự bất thường của các khối u xuất hiện trong cơ thể.

Hiện nay, xét nghiệm sinh thiết được thực hiện trong chẩn đoán ung thư, các trường hợp viêm nhiễm chưa rõ nguyên nhân như viêm loét dạ dày, nhiễm trùng,…

2. Xét nghiệm sinh thiết có những loại nào?

Tùy thuộc vào từng vị trí cần sinh thiết và tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ chọn phương pháp sinh thiết khác nhau. Tùy thuộc vào vị trí sinh thiết bệnh nhân sẽ được gây tê để giảm đau hoặc không. Hiện nay, có một số phương pháp sinh thiết như sau:

2.1. Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ

Là một trong những phương pháp sinh thiết bằng kim. Kỹ thuật này được áp dụng với tất cả các khối u dưới da sờ nắn được trên bề mặt cơ thể như u vú, u tuyến giáp, u hạch, các khối u phần mềm trên cơ thể,...

Bác sĩ dùng bơm tiêm có gắn kim đâm kim qua da đến vùng tổn thương, chọc và hút với một áp lực phù hợp để các tế bào mô - hạch di chuyển vào trong bơm tiêm rồi sau đó rút kim ra. Các tế bào hút được sẽ được dàn lên lam kính, sử dụng kỹ thuật nhuộm đặc biệt, sau đó các bác sĩ giải phẫu bệnh sẽ quan sát cách sắp xếp, hình thái của tế bào trên kính hiển vi và đưa ra kết luận.

Hình 2: Kỹ thuật chọc hút bằng kim nhỏ khối u tại vú

Hình 2: Kỹ thuật chọc hút bằng kim nhỏ khối u tại vú

- Ưu điểm: Định hướng được bản chất khối u là lành tính hay ác tính. Kỹ thuật đơn giản, cho kết quả nhanh, ít gây tai biến và khó chịu cho bệnh nhân.

- Nhược điểm: Kết quả chẩn đoán phụ thuộc vào số lượng tế bào và vị trí chọc hút. Nên các trường hợp chọc hút không đúng vị trí u có thể làm chẩn đoán không chính xác. 

2.2. Sinh thiết nội soi

Là một kĩ thuật kết hợp sinh thiết trong quá trình nội soi. Phương pháp được áp dụng khi nội soi dạ dày, đại tràng, ruột non, tai mũi họng, phế quản, cổ tử cung,…

Tùy theo vị trí nội soi mà bác sĩ sẽ đưa một ống nội soi có gắn camera đi theo đường miệng, mũi hay hậu môn vào trong cơ thể đến vị trí cần kiểm tra, quan sát các bộ phận bên trong nếu thấy có tổ chức tăng sinh bất thường thì sẽ sử dụng dụng cụ lấy mẫu sinh thiết được gắn sẵn ở ống nội soi để lấy mẫu hay cắt bỏ các tổ chức này. 

Mẫu sinh thiết sẽ được sử dụng các kĩ thuật đặc biệt tại phòng xét nghiệm sau đó các bác sĩ Giải phẫu bệnh sẽ đánh giá, quan sát dưới kính hiển vi và thông báo kết quả cho bạn.

Hình 3: Kỹ thuật sinh thiết nội soi đại tràng

Hình 3: Kỹ thuật sinh thiết nội soi đại tràng

- Ưu điểm: thời gian thực hiện nhanh, kết hợp được cùng với các thủ thuật y khoa khác. Quan sát được toàn bộ mặt trong của các bộ phận cần kiểm tra giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

- Nhược điểm: Có thể gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân hoặc tai biến nhỏ hoặc bỏ sót tổn thương khi nội soi. Do đó, bệnh nhân cần được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi làm thủ thuật và bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao để giảm thiểu tối đa các tai biến.

2.3. Sinh thiết da

Là một thủ thuật đơn giản, lấy mẫu da của bệnh nhân bằng cách cạo, cắt hay bấm mảnh da để xét nghiệm mô bệnh học. Kỹ thuật này dùng để chẩn đoán ung thư da hay các bệnh về da như vảy nến, á sừng,…

Hình 4: Kỹ thuật sinh thiết da  

Hình 4: Kỹ thuật sinh thiết da

- Ưu điểm: thời gian làm kỹ thuật nhanh, cho kết quả chính xác.

- Nhược điểm: bệnh nhân có thể bị chảy máu, bầm tím, để lại sẹo sau khi làm kỹ thuật.

2.4. Sinh thiết tủy xương

Là kỹ thuật dùng để chẩn đoán và theo dõi bệnh lý ung thư máu hay các bệnh liên quan đến hệ thống tạo máu của cơ thể. Khi các tế bào máu trong cơ thể bất thường về số lượng và hình dạng bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện kỹ thuật này. 

Với kỹ thuật này bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ và sau đó dùng kim sinh thiết chuyên dụng đâm qua da đến lớp xương sau đó hút tế bào mô xương và tủy để xét nghiệm. Vị trí thực hiện kỹ thuật thường ở mào chậu sau trên.

Hình 5: Kỹ thuật sinh thiết tủy xương

- Ưu điểm: chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời. Một lần lấy mẫu có thể sử dụng làm nhiều xét nghiệm khác nhau.

- Nhược điểm: bệnh nhân có thể bị một số tai biến nhỏ như đau, chảy máu tại vị trí lấy mẫu hoặc dị ứng với thuốc tê.

2.5. Sinh thiết bệnh phẩm phẫu thuật

Bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ khối u sau đó gửi bệnh phẩm tới phòng xét nghiệm. Tại phòng xét nghiệm, bác sĩ Giải phẫu bệnh sẽ phân tích và tìm các tổn thương để đưa ra kết luận. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi trong chẩn đoán bệnh các khối u: tuyến giáp, tuyến vú, dạ dày, đại tràng,…

3. Những lưu ý khi thực hiện Xét nghiệm sinh thiết

Một số lưu ý bạn nên biết khi thực hiện sinh thiết đó là:

-Bác sĩ sẽ giải thích cụ thể về phương pháp thực hiện kĩ thuật, các tai biến có thể xảy ra. Và sau khi có kết quả, các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về tình trạng bệnh của bạn. 

- Bạn nên thông báo với bác sĩ về những loại thuốc đang sử dụng và tình trạng dị ứng thuốc của bạn để bác sĩ đánh giá khả năng dị ứng của bạn, giúp bạn chọn loại thuốc phù hợp sử dụng trong quá trình làm thủ thuật.

- Bạn nên chuẩn bị tư tưởng tâm lý thoải mái khi thực hiện kỹ thuật, không quá lo lắng và cần ở lại viện đủ thời gian để theo dõi các biến chứng có thể xảy ra.4. Tại sao nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để xét nghiệm sinh thiết?

Kết quả sinh thiết rất có ý nghĩa trong kết luận bệnh và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Đây là phương pháp đòi hỏi độ chính xác cao do vậy cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và có nhiều năm kinh nghiệm

Bạn nên chọn địa chỉ xét nghiệm uy tín để tiến hành làm xét nghiệm cũng như yên tâm về kết quả nhận được. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm trong nghề khám chữa bệnh, đội ngũ chuyên gia có chuyên môn tay nghề cao tâm huyết với nghề sẽ đem lại cho bạn kết quả đáng tin cậy nhất.

Hình 6: Khám sức khỏe định kỳ và đăng kí gói khám tầm soát ung thư tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hình 6: Khám sức khỏe định kỳ và đăng kí gói khám tầm soát ung thư tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ung thư hiện nay được coi là căn bệnh đáng sợ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Việc tầm soát ung thư là rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh và có hiệu quả điều trị cao giúp người bệnh khỏi bệnh, kéo dài được cơ hội sống. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay đang triển khai gói khám tầm soát sớm ung thư bao gồm rất nhiều loại ung thư hay gặp hiện nay như ung thư vú, ung thư đường tiêu hóa, ung thư tuyến giáp,… 

Với cơ sở máy móc hiện đại bậc nhất, được các bác sĩ và chuyên gia tay nghề cao trực tiếp thăm khám và đọc kết quả, quy trình thực hiện nhanh chóng bài bản. Lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng và dịch vụ của chúng tôi. Gọi điện theo số tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và đăng kí gói khám phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.