Tin tức

Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu chính xác?

Ngày 01/10/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

https://docs.google.com/document/d/1XRiIGEsg_LwsFeLa-2LB8LIR22cjzTXP/edit

Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu chính xác?

Ung thư cổ tử cung nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ lấy đi khả năng làm mẹ cũng như gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tử vong ở nữ giới. Chủ động thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung kể cả khi cơ thể khỏe mạnh là cách giúp các chị em tự bảo vệ chính mình trước căn bệnh nguy hiểm này.

1. Tìm hiểu về căn bệnh quái ác - Ung thư cổ tử cung

Mầm mống của tế bào ung thư thường phát triển ở vị trí giao giữa lớp tế bào vảy mỏng và tế bào trụ bên trong cổ tử cung - Khe hẹp nối âm đạo với tử cung.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là tình trạng tăng sinh một cách bất thường dẫn đến mất kiểm soát của tế bào biểu mô tuyến hoặc tế bào biểu mô vảy ở cổ tử cung. Có khoảng 80% trường hợp ung thư xuất phát từ tế bào biểu mô vảy. Các tế bào này thường phát triển một cách âm thầm và có khả năng xâm lấn sang các tổ chức lân cận.

Nguyên nhân gây bệnh

HPV là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung (75 - 80% các trường hợp), phổ biến nhất là HPV type 16 và 18. HPV có thể lây truyền qua đường tình dục, tiếp xúc với da, dịch tiết từ những người nhiễm virus. Ngoài ra, những người bị nhiễm trùng đường sinh dục do các tác nhân như virus, vi khuẩn,… cũng tiềm ẩn nguy cơ hình thành ung thư cổ tử cung nếu không được can thiệp điều trị đúng cách và dứt điểm.

A close-up of several images of different types of cigarettes

Description automatically generated

Các yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung thường không gây ra các triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm. Thông thường, bệnh được phát hiện thông quan xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung khi đi khám phụ khoa. Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung mà các chị em cần phải biết là:

        Chảy máu bất thường từ âm đạo, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục, sau kỳ kinh hoặc sau mãn kinh.

        Xuất hiện các cơn đau bên hông, thắt lưng hoặc bụng dưới.

        Dịch âm đạo có màu vàng, mùi hôi hoặc vón cục.

        Đi tiểu nhiều lần trong ngày và vào ban đêm, tiểu ra máu.

        Thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, xây xẩm, thiếu máu, sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân.

        Kinh nguyệt thất thường.

Các triệu chứng này không nhất thiết phải do ung thư cổ tử cung mà có thể là dấu hiệu của các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào thì tốt nhất nên đi khám để được kiểm tra và chẩn đoán tình trạng cụ thể. Phát hiện sớm và điều trị ung thư cổ tử cung trong giai đoạn đầu sẽ tăng cơ hội phục hồi hoàn toàn.

Đau thắt lưng, đau bụng dưới cũng là triệu chứng ung thư cổ tử cung

2. Các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung hiện nay

Hiện nay, các xét nghiệm tầm soát ung thư thường được áp dụng phổ biến bao gồm:

Xét nghiệm PAP

Xét nghiệm PAP hay Pap Smear, phết tế bào cổ tử cung cho phép phát hiện các tế bào có biến đổi bất thường có nguy cơ dẫn đến ung thư trong tương lai. Đối tượng được khuyến cáo để thực hiện xét nghiệm PAP là phụ nữ từ 21 tuổi trở lên. Mẫu bệnh phẩm là tế bào được lấy trực tiếp từ cổ tử cung bằng dụng cụ chuyên dụng.

Hiện nay, có 2 phương pháp xét nghiệm PAP:

- PAP truyền thống (phương pháp phết lam tế bào);

- PAP cải tiến hay còn gọi là Thin-prep (phương pháp nhúng dịch).

Trước khi thực hiện xét nghiệm PAP, bệnh nhân sẽ được dặn các vấn đề sau:

        Trước khi xét nghiệm 48 giờ, không được quan hệ tình dục.

        Không đặt thuốc, thuốc hay thụt rửa âm đạo trước khi xét nghiệm.

        Không xét nghiệm PAP vào những ngày đang trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Xét nghiệm HPV

Xét nghiệm HPV là xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện sự tồn tại của virus HPV có nguy cơ cao gây bệnh. Xét nghiệm này thường được chỉ định kết hợp với xét nghiệm PAP để tăng hiệu quả sàng lọc ung thư cổ tử cung.

A person looking through a microscope

Description automatically generated

Xét nghiệm PAP và HPV được thực hiện để tầm soát ung thư cổ tử cung

Nếu kết quả xét nghiệm HPV dương tính thì có nghĩa cơ thể đã bị nhiễm virus. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện các kiểm tra khác như soi cổ tử cung tìm tổn thương bất thường và sinh thiết cổ tử cung tại vị trí tổn thương để có kết luận khẳng định về ung thư cổ tử cung. Hoặc bệnh nhân cũng sẽ được đề xuất theo dõi, thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ nhằm phát hiện sớm những bất thường có thể xảy ra. 

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung đối với nữ giới trong cuộc sống hiện nay. Nhờ có các phương pháp này mà ung thư cổ tử cung có thể phát hiện sớm ngay cả khi chưa xuất hiện triệu chứng bất thường. Từ đó lên phương án điều trị kịp thời, tăng khả năng phục hồi hoàn toàn, giảm tỷ lệ tử vong, giúp bệnh nhân yên tâm và lạc quan hơn.

Tuy nhiên, độ chính xác của các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung phụ thuộc nhiều yếu tố trong đó có cơ sở thực hiện. Do đó, để có kết quả chính xác và đảm bảo độ an toàn khi thực hiện xét nghiệm tầm soát, các chị em cần phải lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín, chất lượng, tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ trước và sau xét nghiệm.

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy mà chị em có thể lựa chọn để xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Quá trình xét nghiệm tầm soát ung thư tại MEDLATEC được thực hiện bởi các bác sĩ, kỹ thuật viên đã qua đào tạo chuyên môn và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo sẽ mang lại khách hàng kết quả kiểm tra chính xác trong thời gian ngắn.

A person holding a pen and looking at a piece of paper

Description automatically generated

MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung

Ngoài ra, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi vừa an toàn vừa tiện lời, chi phí hợp lý giúp khách hàng chủ động tầm soát, kiểm tra sức khỏe mà không cần phải đến bệnh viện. Tuy nhiên, dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung cần phải thực hiện tại cơ sở y tế, không áp dụng với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Để đặt lịch xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung hoặc tư vấn về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC theo số hotline: 1900 565656 sẽ có nhân viên tiếp nhận và hướng dẫn chi tiết.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.