Tin tức

Xét nghiệm Triple Test là gì, thời điểm thực hiện và những lưu ý khi làm

Ngày 01/02/2024
Nguyễn Thị Hồng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Xét nghiệm Triple Test là gì, thời điểm thực hiện và những lưu ý khi làm

Trong suốt hành trình mang thai, có rất nhiều xét nghiệm quan trọng mà mẹ bầu cần thực hiện để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Vậy bạn có biết xét nghiệm Triple Test là gì, thực hiện như thế nào và có ý nghĩa ra sao không? Nếu vẫn còn băn khoăn, đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới.

1. Xét nghiệm Triple Test là gì?

Triple Test là một trong những xét nghiệm thai kỳ mục đích là sàng lọc dị tật thai nhi. Cụ thể xét nghiệm Triple Test là gì thì đây chính là phương pháp xét nghiệm không xâm lấn. Mẹ bầu được chỉ định lấy máu đem đi phân tích để xác định chỉ số của 3 nhóm chất AFP (Alpha-fetoprotein), Beta hCG (Beta Human Chorionic Gonadotropin) và uE3 (Unconjugated estriol).

Nếu bộ 3 chỉ số này nằm trong ngưỡng an toàn thì mẹ bầu có nguy cơ thấp về các dị tật mà xét nghiệm sàng lọc, nhưng nếu có sự thay đổi tăng hoặc giảm thì sẽ phản ánh thai nhi có nguy cơ cao với dị tật mà xét nghiệm sàng lọc. Lúc này, bác sĩ sẽ có những tư vấn và chỉ định mẹ bầu thực hiện thêm các kiểm tra chuyên sâu để chẩn đoán xác định.

A person getting blood from a person

Description automatically generated

Xét nghiệm Triple Test là một trong những xét nghiệm thai kỳ quan trọng

2. Thời điểm và đối tượng thực hiện

Những phân tích trên giúp bạn biết được xét nghiệm Triple Test là gì. Vậy thì những ai nên thực hiện xét nghiệm này và thời điểm nào là phù hợp nhất để làm Triple Test?

Thời điểm làm xét nghiệm Triple Test

Khi thai được 15 - 20 tuần tuổi, mẹ bầu có thể làm xét nghiệm Triple Test. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất là khi thai được 16 - 18 tuần vì lúc này sẽ cho ra kết quả chính xác hơn.

Những mẹ bầu nên làm xét nghiệm Triple Test

Xét nghiệm Triple Test được khuyến khích thực hiện cho tất cả mẹ bầu, đặc biệt là mẹ bầu nằm trong các trường hợp sau:

       Trong gia đình có người bị dị tật bẩm sinh.

       Mang thai khi tuổi đã lớn, trên 35 tuổi.

       Quá trình mang thai bị nhiễm một số virus có nguy cơ gây dị tật thai nhi.

       Có thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống bia rượu, sử dụng chất kích thích.

       Sống hoặc làm việc trong môi trường khói bụi, hóa chất,…

       Từng bị sảy thai, thai lưu không rõ nguyên nhân.

       Mắc bệnh mn tính, đặc biệt là tiểu đường và đang điều trị bằng thuốc.

Riêng đối với các mẹ bầu mang đa thai thì không khuyến cáo thực hiện xét nghiệm Triple test. Vì các chỉ số trong máu của mẹ bầu này thường cao hơn bình thường nên ảnh hưởng nhiều đến kết quả xét nghiệm. Lúc này, để phát hiện dị tật, bác sĩ sẽ dùng kỹ thuật siêu âm 4D.

A pregnant person holding a glass of water and pills

Description automatically generated

Mẹ bầu lớn tuổi, mắc bệnh mãn tính và đang dùng thuốc nên thực hiện xét nghiệm Triple Test

3. Ý nghĩa của xét nghiệm

Phân tích xét nghiệm Triple Test là gì phần nào giúp chúng ta biết được ý nghĩa của xét nghiệm này.

Ý nghĩa

Nói chung, thông qua bộ 3 chỉ số nói trên kết hợp cùng chiều cao, cân nặng, tuổi tác, tiền sử bệnh lý của mẹ và tuổi thai sẽ giúp bác sĩ đánh giá nguy cơ dị tật thai nhi. Cụ thể hơn, các bất thường của thai nhi thường có liên quan đến nồng độ AFP tăng hay giảm. Nếu tăng thì thai nhi có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh. Nếu giảm thì thai nhi có nguy cơ bị rối loạn nhiễm sắc thể Trisomy 21 hay tam thể 21 - hội chứng Down, Trisomy 18 hay tam thể 18 - hội chứng Edwards,…

Lưu ý, kết quả xét nghiệm Triple Test không phải là yếu tố mang tính chất quyết định nên đình chỉ hay tiếp tục thai kỳ. Nó chỉ phản ánh nguy cơ mà thai nhi có thể gặp phải nên mẹ bầu và gia đình cần lắng nghe tư vấn và chỉ định thêm từ bác sĩ sản khoa.

Kết quả xét nghiệm Triple Test bất thường - nên làm gì?

Trong những trường hợp xét nghiệm Triple Test cho kết quả bất thường, bác sĩ có thể tư vấn gia đình thực hiện thêm một số xét nghiệm khác, có thể là xét nghiệm xâm lấn hoặc không xâm lấn. Trong đó, xét nghiệm không xâm lấn, cụ thể là xét nghiệm NIPT được nhiều người lựa chọn bởi tính chính xác và độ an toàn cao.

Ngoài ra, ưu điểm của phương pháp xét nghiệm này là có thể thực hiện từ rất sớm, khi thai nhi được 9 - 10 tuần tuổi. Đặc biệt, những bất thường về số lượng ở ở 23 cặp nhiễm sắc thể của thai nhi đều được thể hiện trong kết quả xét nghiệm NIPT với độ chính xác lên đến 99,98%.

A group of people in a room

Description automatically generated

Xét nghiệm NIPT được nhiều người lựa chọn do tính an toàn cao và chính xác 99,9%

4. Nên xét nghiệm Triple Test và NIPT ở đâu?

Cần thực hiện xét nghiệm Triple Test và NIPT ở những bệnh viện, trung tâm xét nghiệm lớn để đảm bảo tính an toàn và chính xác. Nếu bạn không biết ở đâu thực sự uy tín và chất lượng, có thể an tâm lựa chọn Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC bởi những lý do sau.

       Trung tâm xét nghiệm được nhận 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP nên khách hàng hoàn toàn an tâm về chất lượng.

       Mạng lưới rộng khắp, trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, có thể phục vụ đông đảo khách hàng từ mọi miền Tổ quốc.

       Quy tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành và hơn 500 kỹ thuật viên chuyên nghiệp, đầy đủ chứng chỉ hành nghề.

       Dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả Lễ, tết, mang đến sự tiện lợi cao nhất cho khách hàng.

       Kết quả xét nghiệm được trả tận nhà, bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm sẽ gọi điện tư vấn kết quả cụ thể, chi tiết.

       Chi phí xét nghiệm hợp lý, niêm yết công khai. Với dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 VNĐ/ lần lấy mẫu.

       Hồ sơ khách hàng được lưu trữ trên trang thông tin điện tử của MEDLATEC, thuận tiện cho việc tra cứu mà vẫn đảm bảo tính bảo mật cao.

Đông đảo khách hàng lựa chọn chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC

Đặc biệt, MEDLATEC đang có nhiều chương trình ưu đãi dành cho các mẹ bầu có nhu cầu làm xét nghiệm NIPT trực tiếp tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà như:

- TẶNG Gói xét nghiệm thai kỳ cơ bản.

- TẶNG Gói sàng lọc sơ sinh 5 bệnh cho bé.

Lưu ý: Quà tặng sẽ khác nhau tùy theo từng dịch vụ NIPT.

Quý khách có thể đăng ký xét nghiệm ngay tại đây: https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-nipt-sang-loc-truoc-sinh-khong-xam-lan

Ngoài các xét nghiệm thai kỳ như Triple Test và NIPT, MEDLATEC còn thực hiện nhiều xét nghiệm quan trọng khác, đáp ứng tốt mọi yêu cầu của khách hàng là cá nhân và quý doanh nghiệp.

Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ cũng như hỗ trợ đặt lịch trước, quý khách đừng quên gọi đến hotline 1900 56 56 56.

 

BS VÂn đã duyệt

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.