Tin tức

Xét nghiệm TSH trong việc chẩn đoán các bệnh về tuyến giáp

Ngày 07/02/2020
Các bệnh lý về tuyến giáp hầu hết đều lành tính và có thể chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời. Một trong những xét nghiệm chức năng tuyến giáp được áp dụng nhiều hiện nay là xét nghiệm TSH. 

1. TSH là gì?

THS là một glyco-protein có trọng lượng phân tử 28.000 dalton. Người ta thường gọi TSH với cái tên “hormone kích thích tuyến giáp” và TSH được sản xuất bởi thùy trước của tuyến yên trước dưới sự kiểm soát của hormone TRH vùng dưới đồi.

Trong trường hợp cơ thể bị stress, tâm thần vùng dưới đồi bị kích thích giải phóng hormone hướng tuyến giáp (TRH) hoặc nồng độ hormone bên trong dòng tuần hoàn giảm xuống. Hệ quả của cả hai trường hợp trên là TRH kích thích thùy trước tuyến yên để sản xuất ra TSH, chính là các hormone kích thích tuyến giáp. Tiếp đến TSH sẽ kích thích giải phóng T3 (Triodothyroxine) và T4 (Thyroxine). Đây là mối liên hệ đặc biệt để giúp ta biết được tình trạng của tuyến giáp có bình thường hay không.

TSH hay còn gọi là hormone kích thích tuyến giáp

TSH hay còn gọi là hormone kích thích tuyến giáp

2. Xét nghiệm TSH là gì?

Như đã trình bày ở trên TSH là hormone kích thích tuyến giáp, do vậy xét nghiệm này có mục đích kiểm tra xem tuyến giáp hoạt động có bình thường hay không. Đồng thời chẩn đoán một số bệnh liên quan đến rối loạn chức năng tuyến giáp như suy giáp hay cường giáp. Ngoài ra Xét nghiệm TSH còn xác định được nguồn gốc và nguyên nhân gây nên rối loạn chức năng tuyến giáp, từ đó có biện pháp ngăn chặn và điều trị kịp thời.

Kết quả xét nghiệm được sử dụng để theo dõi quá trình điều trị các bệnh lý về tuyến giáp, dự đoán về khả năng tái phát của bệnh sau quá trình điều trị. Trong bệnh lý bướu giáp nhiễm độc (Basedow), chỉ số TSH thấp trong 1 thời gian dài cho thấy thuốc không đáp ứng được bệnh và khả năng tái phát là rất cao.

3. Quá trình xét nghiệm TSH

Bệnh nhân sẽ được cán bộ y tế lấy máu tĩnh mạch để xét nghiệm. Trước khi thực hiện xét nghiệm bạn vẫn nên sinh hoạt bình thường, không nhất thiết phải nhịn ăn như một số xét nghiệm khác.

Tuy nhiên, bạn cần trình bày các loại thuốc mà mình đang sử dụng để kiểm tra xem chúng có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm hay không. Ví dụ như lithium, biotin, amiodaron, các chế phẩm chứa iod,... đây là các loại thuốc nên ngưng sử dụng trước khi thực hiện xét nghiệm này.

Trong quá trình điều trị suy giáp hoặc cường giáp bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mức TSH của bạn để đảm bảo cơ thể đáp ứng với thuốc. Tần suất kiểm tra trong 6 tháng đầu là 1 tháng/1 lần, ở những tháng về sau thì 3 tháng/1 lần.

Khi thực hiện xét nghiệm TSH nên thực hiện lấy mẫu máu vào buổi sáng

Khi thực hiện xét nghiệm TSH nên thực hiện lấy mẫu máu vào buổi sáng

4. Ý nghĩa của chỉ số TSH

Sau khi thực hiện xét nghiệm thì có thể tham khảo một số ngưỡng giá trị của TSH như sau:

4.1. TSH ở mức bình thường

Giá trị của TSH bình thường trong khoảng từ 0.27 - 4.2 uU/mL.

4.2. Nồng độ hormone kích thích tuyến giáp tăng lên

Khi nồng độ TSH tăng lên tức là bạn đang bị suy giáp, một số điều cần lưu ý như sau:

- Suy giáp có nguồn gốc tại tuyến giáp, ta thực hiện thêm cả 2 xét nghiệm T3 và T4 để phân loại rõ tình trạng bệnh:

  • T3, T4 thấp hơn mức bình thường: suy giáp rõ rệt.

  • T3, T4 bình thường: suy giáp dưới lâm sàng.

- TSH còn tăng do sử dụng một số loại thuốc gây nên biến chứng suy giáp như PTU (thuốc kháng giáp), lithium, amiodaron.

- Trong cơ thể có kháng thể kháng TSH.

- TSH sản xuất không đúng chỗ.

- Tuyến giáp bị cắt bỏ một phần hoặc cắt bỏ toàn bộ.

- Suy tuyến thượng thận tiên phát.

Bệnh nhân suy giáp

Bệnh nhân suy giáp

4.3. Nồng độ hormone kích thích tuyến giáp giảm

Nồng độ TSH giảm trong một số trường hợp sau:

- Nguyên nhân cường giáp xuất phát từ tuyến giáp.

- Suy giáp thứ phát, tức là suy giáp có nguồn gốc vùng dưới đồi hoặc tại tuyến yên.

- Sử dụng các loại thuốc như chế phẩm chứa iod, tinh chất giáp, amiodaron.

- Suy giảm chức năng tuyến yên.

- Tuyến giáp đa nhân.

Trường hợp đặc biệt đối với phụ nữ mang thai nếu bị suy giáp thì sẽ gây nên nhiều hậu quả rất nghiêm trọng. Cụ thể như: thai phát triển chậm trong tử cung, bào thai suy dinh dưỡng, thiếu máu, tiền sản giật, sinh non,...

5. Thực hiện xét nghiệm TSH ở đâu?

Do xét nghiệm TSH là một xét nghiệm quan trọng trong việc xác định các bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng tuyến giáp. Vì vậy cần phải lựa chọn trung tâm y tế uy tín có đủ điều kiện về khoa học kỹ thuật hiện đại, dịch vụ khám chữa bệnh tốt để thực hiện xét nghiệm.

Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, có hơn 500 loại xét nghiệm khác nhau, từ cơ bản đến chuyên sâu, bao gồm cả xét nghiệm TSH. Trung tâm trực thuộc Công ty công nghệ và xét nghiệm y học đã được Bộ y tế cấp giấy phép hoạt động.

Một số ưu điểm có thể kể đến khi bạn thực hiện xét nghiệm TSH tại MEDLATEC:

- Thủ tục đăng ký và đặt lịch khám nhanh chóng.

- Danh mục gói khám đa dạng, đáp ứng được tất cả các đối tượng khách hàng.

- Dịch vụ y tế chuyên nghiệp.

- Hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất tại Việt Nam.

- Đội ngũ bác sĩ đều là những chuyên gia đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và chữa trị các bệnh về tuyến giáp.

- Mức viện phí hợp lý, phù hợp với thu nhập của bệnh nhân.

Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012

Ngoài ra MEDLATEC còn hỗ trợ dịch vụ xét nghiệm tại nhà với thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đi lại của bạn. Hiện MEDLATEC đã áp dụng bảo lãnh viện phí với đa dạng các thẻ bảo hiểm như bảo hiểm Bảo Việt, Manulife, thẻ bảo hiểm dầu khí PVI,... giúp bệnh nhân tiết kiệm tối đa chi phí điều trị.

Nếu còn vấn đề thắc mắc về xét nghiệm TSH hoặc muốn đăng ký xét nghiệm thì hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.