Tin tức

Xơ gan cổ trướng là gì, có thể phòng tránh bệnh bằng cách nào?

Ngày 26/11/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ai cũng biết gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể. Vì thế các bệnh lý về gan sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ, hoạt động của của cơ thể. Một trong những căn bệnh thường gặp nhất về gan đó là xơ gan cổ trướng. Vậy xơ gan cổ trướng là gì? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về căn bệnh này và các phòng tránh hiệu quả.

1. Xơ gan cổ trướng là gì? Hậu quả của xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng là gì?

Xơ gan cổ trướng còn có tên gọi khác là xơ gan mất bù, đây là giai đoạn cuối của căn bệnh xơ gan mạn tính. Ở giai đoạn này thì bụng của người bệnh phình to ra, trong xoang bụng có chứa dịch, các mạch máu ở bụng nổi rõ lên, căng bóng, cho nên gọi là “cổ trướng”.

Những hậu quả bệnh xơ gan cổ trướng để lại cho người bệnh:

Lúc này, các tế bào gan bị tàn phá trầm trọng, không còn thực hiện được chức năng của mình. Do đó, cơ thể người bệnh sẽ:

  • Giảm hoặc mất chức năng thải độc của gan do các tế bào đã bị phá huỷ hoàn toàn.

  • Quá trình tiêu hoá bị ảnh hưởng do gan tổn thương gây ảnh hưởng quá trình bài tiết mật, ảnh hưởng đến sự tiêu hoá mỡ và các chất khác.

  • Hệ miễn dịch suy giảm: do gan có chức năng sản xuất các protein huyết tương như albumin, gamma - globulin,… có chức năng tham gia vào các phản ứng miễn dịch của cơ thể.

  • Thiếu máu: gan là nơi phân huỷ các tế bào hồng cầu già để tổng hợp hemoglobin, hay gan là kho dự trữ máu của cơ thể. Khi gan bị tổn thương, chức năng dự trữ tạo máu sẽ suy giảm dẫn đến hiện tượng thiếu máu.

  • Thay đổi chức năng các hệ cơ quan trong cơ thể: do chức năng sản xuất protein huyết tương của gan. Khi không sản xuất được protein huyết tương thì làm áp suất keo của máu giảm, dẫn đến một loạt các hệ luỵ như: suy thận, phù thũng,…

 

Người bệnh bị xơ gan lâu dần sẽ trở thành xơ gan cổ trướng

Người bệnh bị xơ gan lâu dần sẽ trở thành xơ gan cổ trướng

Các đối tượng có nguy cơ mắc phải bệnh xơ gan cổ trướng

Sau khi hiểu rõ xơ gan cổ trướng là gì thì dưới đây là thông tin về những người có nguy cơ mắc xơ gan cổ trướng:

  • Người thường xuyên sử dụng các chất kích thích cũng như bia rượu có ảnh hưởng xấu đến gan, làm gan phải hoạt động với công suất cao khiến gan dễ bị suy, ngộ độc.

  • Người bị bệnh viêm gan mãn tính: Viêm gan do virus B, C lâu ngày sẽ dẫn đến xơ gan và xơ gan cổ trướng.

  • Người có tiền sử gia đình bị bệnh viêm gan do virus hoặc ung thư gan: các bệnh có thể di truyền từ đời này sang đời khác. Do đó, ông bà, cha mẹ mắc thì con cháu có thể bị mắc.

  • Người có chế độ ăn uống, tập luyện không khoa học: người ăn nhiều chất béo, tinh bột,… dễ bị béo phì dẫn đến gan nhiễm mỡ. Nếu không điều trị cũng sẽ dẫn đến xơ gan và xơ gan cổ trướng.

2. Cơ chế hình thành bệnh xơ gan cổ trướng là gì?

Ở người bị xơ gan nặng (xơ gan giai đoạn cuối), các tế bào và nhu mô gan gần như bị phá huỷ hoàn toàn và không còn khả năng hoạt động nữa. Lúc này gan xem như không thực hiện được chức năng của mình. Chính vì vậy, áp lực mao mạch tăng lên. Nước và các chất trong lòng mạch bị đẩy ra ngoài, tích vào xoang bụng gây nên hiện tượng cổ trướng. Trong dịch tích ở xoang bụng gồm có: nước, albumin, globulin và các protein.

Tích dịch ở xoang bụng gây nên hiện tượng cổ trướng

Tích dịch ở xoang bụng gây nên hiện tượng cổ trướng

3. Các giai đoạn tiến triển của bệnh gan

Xơ gan giai đoạn 1

Gan bắt đầu có dấu hiệu bị tổn thương, các mô xơ bắt đầu hình thành nhưng chưa biểu hiện rõ. Người bệnh hầu như chưa nhận thức được những thay đổi của cơ thể. Triệu chứng ở giai đoạn này không rõ ràng, như: cơ thể mệt mỏi, giảm cân, rối loạn tiêu hóa, chán ăn,… Vì thế, nên người bệnh chủ quan và bỏ qua các triệu chứng này để bệnh xơ gan tiến triển sang một giai đoạn nặng hơn - xơ gan giai đoạn 2.

Xơ gan giai đoạn 2

Gan xuất hiện nhiều hơn các mô xơ, mô sẹo. Do đó chức năng gan cũng suy giảm rõ rệt. Triệu chứng xuất hiện rõ hơn: mệt mỏi, chán ăn, có thể sốt nhẹ, rối loạn tiêu hoá, mà trong đó điển hình là triệu chứng vàng da (do các tế bào gan bị tổn thương nhiều gây ảnh hưởng đến chức năng bài tiết các sắc số này ngấm vào máu gây nên hiện tượng vàng da).

Tiến triển của bệnh gan 

Tiến triển của bệnh gan 

Xơ gan giai đoạn 3

Các mô xơ phát triển quá nhiều, thay thế cho đa số các tế bào gan khỏe mạnh. Các tế bào gan không còn giữ được chức năng của mình. Giai đoạn này tiến triển khá nhanh chóng. Người bệnh có các triệu chứng rõ rệt: có xuất hiện các cơn đau bụng ở vùng gan, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, phù nề toàn thân hoặc có thể ở cả các chi...

Xơ gan giai đoạn 4

Mô xơ, mô sẹo thay thế gần như hoàn toàn tế bào gan khỏe mạnh. Gan không còn thực hiện được các chức năng của mình. Sức khỏe người bệnh trở nên yếu đi nghiêm trọng, phải đối diện với các triệu chứng và biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. 

4. Cách phòng tránh bệnh xơ gan cổ trướng

Hiểu được hậu quả và cách hình thành bệnh xơ gan cổ trướng thì mỗi người đều phải cố gắng thực hiện để phòng ngừa và đẩy lùi bệnh. Để kiểm soát, phòng tránh bệnh xơ gan cổ trướng, chúng ta cần phải:

  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích, chất độc đối với gan để hạn chế gan bị tổn thương, quá tải.

  • Chủ động tiêm phòng viêm gan B cho người thân trong gia đình.

  • Người bị viêm gan phải tích cực điều trị để tránh dẫn đến xơ gan.

  • Chế độ ăn uống, rèn luyện khoa học: không ăn nhiều thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, tinh bột, thường xuyên tập thể dục để cải thiện sức khỏe

  • Nên khám định kì sức khỏe để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

  • Người đã mắc bệnh xơ gan thì phải điều trị tích cực để tránh dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng của bệnh xơ gan - xơ gan cổ trướng.

Chủ động tiêm phòng bệnh viêm gan để hạn chế xơ gan

Chủ động tiêm phòng bệnh viêm gan để hạn chế xơ gan

Trên đây là những thông tin nhằm giúp độc giả giải đáp thắc mắc xơ gan cổ trướng là gì. Qua phần thông tin mà MEDLATEC cung cấp, hy vọng bạn đã hiểu rõ về căn bệnh này và xây dựng một lối sống lành mạnh, giúp phòng ngừa bệnh. Nếu có điều gì cần được tư vấn, xin vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi thông qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.