Tin tức

Xơ gan cổ trướng là gì và nguyên nhân do đâu

Ngày 20/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xơ gan cổ trướng là một biến chứng nghiêm trọng của xơ gan gây đau đớn, mệt mỏi cho người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến ung thư gan, có nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

1. Xơ gan cổ trướng có nguy hiểm không?

Xơ gan cổ trướng là một trong những biến chứng nghiêm trọng của xơ gan nằm ở giai đoạn cuối của xơ gan. Ở giai đoạn này, các tế bào, mô gan hầu như đã bị tổn thương hết và không còn khả năng phục hồi, dẫn đến chức năng gan cũng bị suy giảm kiệt quệ.

Cổ trướng là hiện tượng bụng của người bệnh phình to ra. Nguyên nhân là do dịch bị ứ đọng lại ở giữa lá thành và tạng hay còn được gọi là hiện tượng tràn dịch màng bụng, một trong những triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân mắc xơ gan giai đoạn cuối.

Xơ gan cổ trướng là gì và nguyên nhân do đâu?

Bệnh nhân mắc cổ trướng có hiện tượng bụng phình to và nổi nhiều mạch máu.

Hiện tượng bụng phình to có thể được giải thích như sau: đối với những người bình thường, trong khoang bụng chỉ không chưa hoặc chỉ chứa một lượng nhỏ dịch với tác dụng bôi trơn.

Tuy nhiên, ở những người mắc xơ gan giai đoạn cuối xuất hiện tình trạng dịch bị ứ đọng trong khoang bụng, khi lượng dịch này vượt quá mức độ trung bình làm cho bụng phình to ra và sệ xuống, nổi nhiều mạch máu dưới da bụng. Tình trạng này khiến cho bệnh nhân cảm thấy nặng nề, đau đớn và vô cùng mệt mỏi.

Xơ gan cổ trướng ở giai đoạn sớm rất khó phát hiện, chỉ có khi có dấu hiệu bụng phình to bất thường mới đi khám bác sĩ và phát hiện. Vì vậy, nếu thấy cơ thể có bất kỳ tình trạng nào bất thường nên được đến thăm khám bác sĩ sớm để được phát hiện và điều trị kịp thời.

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng có thể do một số nguyên nhân:

Do virus gây viêm gan mãn tính

Những người mắc viêm gan B, viêm gan C nếu không được phát hiện sớm và có những phương pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan, khi bệnh kéo dài dẫn đến xơ gan giai đoạn cuối, trong nhiều trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn cuối có biến trứng cổ trướng. Đây cũng là một trong những biến chứng nghiêm trọng cũng một số biến chứng khác nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết làm suy giảm hệ miễn dịch, suy giảm chức năng là một trong những nguyên nhân về lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan cổ trướng.

Nghiện rượu

Những người nghiện rượu chức năng gan bị suy giảm. Tuy nhiên, những người nghiện rượu hầu hết thường không chú trọng việc theo dõi bệnh và điều trị.

Đặc biệt là không hạn chế uống rượu dẫn đến gan càng ngày càng bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Nhiễm những hóa chất độc hại

Cơ thể bị nhiễm các hóa chất độc hại như: Asen, thạch tím... hoặc là bị tắc mật cũng là nguyên nhân gây ra xơ gan, tuy nhiên nguyên nhân này thường ít gặp ở những người mắc xơ gan. Những người mắc xơ gan do nhiễm hóa chất độc hại, nếu để chuyển sang xơ gan cổ trướng thì bệnh sẽ có những tiến triển rất nhanh, đặc biệt là nguy cơ tử vong cao.

Xơ gan cổ trướng là gì và nguyên nhân do đâu?

Xơ gan là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xơ gan cổ trướng.

Các bệnh lý về gan cũng như các nguyên nhân dẫn đến xơ gan thực chất là có thể tránh được và có thể chữa trị nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, đối với những người chưa hoặc đã mắc các bệnh lý về gan nên tìm hiểu kỹ các thông tin về bệnh xơ gan cổ trướng để có thể kịp thời phát hiện và điều trị, tránh để bệnh chuyển sang giai đoạn cuối với nhiều những biến chứng nguy hiểm.

3. Các giai đoạn của bệnh xơ gan

Xơ gan cổ trướng có những diễn biến âm thầm và rất khó phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu nên khi phát hiện bệnh thường đã ở giai đoạn muộn.

Xơ gan cổ trướng thường phải trải qua 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn đầu

Giai đoạn này còn được gọi với một cái tên khác là giai đoạn còn bù, tức là chức năng gan vẫn có khả năng được phục hồi. Tuy nhiên, phần lớn người bệnh lại không phát hiện ra bệnh ở giai đoạn này.

Ở giai đoạn này, bệnh không có những biểu hiện, triệu chứng rõ rệt, hoặc là có những biểu hiện giống như những bệnh lý thông thường như: rối loạn tiêu hóa, sốt, tiêu chảy, mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, buồn nôn, đau hạ sườn... Người bệnh thường chủ quan và không đi thăm khám.

Giai đoạn toàn phát

Ở giai đoạn này chức năng gan bắt đầu suy giảm một cách rõ rệt. Các dấu hiệu, triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể dễ nhận ra ngay, điển hình là các dấu hiệu như: chán ăn, sụt cân nhanh, vàng da, mắt, sa mạch ở mặt, vai, tay, cổ hoặc có hiện tượng phù nề ở tay, chân. Một số bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, tim đập nhanh, đi ngoài ra máu, tiểu ít bí tiểu, bụng bắt đầu có dấu hiệu sưng nhẹ.

Giai đoạn cuối

Đây là giai đoạn mà bệnh xuất hiện nhiều biến chứng nghiêm trọng, sức khỏe sa sút, người bệnh có thể có các triệu chứng như: cổ trướng,thiểu niệu hoặc vô niệu, da bụng bóng. Bệnh nhân luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, lờ đờ, có thể xuất hiện tình trạng hôn mê. Đây là giai đoạn có thể chuyển sang ung thư gan, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Xơ gan cổ trướng là gì và nguyên nhân do đâu?

Những người mắc xơ gan cổ trướng có nguy cơ tử vong cao.

4. Chẩn đoán và điều trị xơ gan cổ trướng

Chẩn đoán bệnh xơ gan cổ trướng

Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán xơ gan thông qua tiền sử bệnh lý, các xét nghiệm khám lâm sàng bao gồm:

- Xét nghiệm máu.

- Chụp cắt lớp ( chụp CT)

- Sinh thiết gan

Những xét nghiệm này nhằm chuẩn đoán và loại trừ các các nguyên nhân khác dẫn đến bệnh xơ gan.

Điều trị xơ gan cổ trướng

Các phương pháp điều trị trong giai đoạn này chỉ nhằm hạn chế các tổn thương gan và hạn chế quá trình xơ hóa gan. Phương pháp tốt nhất để phòng và loại bỏ các nguyên nhân gây ra bệnh là hạn chế uống nhiều bia, rượu, thuốc lá, những thực phẩm và hóa chất độc hại cho gan.

Xơ gan cổ trướng là gì và nguyên nhân do đâu?

Chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ giúp hỗ trợ rất tốt trong quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để hỗ trợ quá trình điều trị bao gồm:

- Hạn chế tới mức thấp nhất hoặc không uống rượu bia, các chất cồn, chất kích thích gây hại cho gan.

- Hạn chế ăn những đồ cay, nóng, thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ.

- Ăn nhạt, hạn chế hấp thụ nhiều natri.

- Dùng thuốc lợi tiểu đối với những người phù nề, bị tích tụ nước ở trong cơ thể.

Xơ gan là bệnh lý nguy hiểm, ngày càng phổ biến, phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ giúp tăng cơ hội sống cho bệnh nhân. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về gan, triệu chứng nghi mắc của bệnh, hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn, chăm sóc và khám chữa kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.