Tin tức

Ý nghĩa của các xét nghiệm theo dõi, chẩn đoán bệnh viêm gan B

Ngày 22/08/2022
Ban Biên Tập
Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan phổ biến nhất thế giới và gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Xét nghiệm chính là “tiêu chuẩn vàng” hỗ trợ đắc lực các bác sĩ trong chẩn đoán và theo dõi bệnh.

Vai trò của xét nghiệm chẩn đoán, theo dõi bệnh viêm gan B?

Viêm gan B là cái tên không còn xa lạ với người dân Việt Nam, nhưng đáng buồn rằng, ở nước ta nhiều người phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, bệnh tiến triển thành mạn tính. 

Lúc này, các tổn thương ở lá gan ngày càng nặng dẫn đến gan mất hoàn toàn chức năng, bệnh biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, tỷ lệ tử vong rất cao.

Bởi vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, bên cạnh những triệu chứng lâm sàng thường gặp như mệt mỏi, chán ăn, vàng da, đi tiểu sẫm màu… bác sĩ cần dựa vào các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác và đánh giá mức độ mắc bệnh.

Xét nghiệm giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác và theo dõi bệnh viêm gan B trong quá trình điều trị

Xét nghiệm giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác và theo dõi bệnh viêm gan B trong quá trình điều trị

Ý nghĩa của các xét nghiệm chẩn đoán, theo dõi bệnh viêm gan B

  • Các xét nghiệm đánh giá viêm gan B ban đầu

Các xét nghiệm này giúp bệnh nhân biết chính xác có mắc bệnh hay không.

  • Xét nghiệm HBsAg

HBsAg là kháng nguyên trên bề mặt của virus viêm gan B. Xét nghiệm HBsAg là xét nghiệm mang tính quyết định chẩn đoán chính xác bạn có mắc viêm gan B không. Cụ thể:

              - Xét nghiệm HBsAg âm tính: Cơ thể không bị nhiễm virus viêm gan B. 

            - Ngược lại, HBsAg dương tính: Có virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể. Lúc này, bệnh nhân cần làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn để đánh giá mức độ và giai đoạn bệnh.

Xét nghiệm HBsAg giúp bệnh nhân biết chính xác có mắc viêm gan B hay không

Xét nghiệm HBsAg giúp bệnh nhân biết chính xác có mắc viêm gan B hay không

  • Xét nghiệm Anti-HBs (còn gọi là xét nghiệm HBsAb)

Xét nghiệm Anti-HBs giúp đánh giá khả năng miễn dịch của cơ thể với virus viêm gan B. Nếu đã từng mắc virus và khỏi bệnh hoặc đã tiêm vaccine phòng ngừa thì cơ thể sẽ tạo ra kháng thể Anti-HBs trong máu.

               - Xét nghiệm Anti-HBs dương tính: Cơ thể đã có kháng thể miễn dịch, không cần tiêm vaccine phòng ngừa bệnh viêm gan B thêm.

               - Xét nghiệm Anti-HBs âm tính: Cơ thể chưa có kháng thể miễn dịch, cần bổ sung tiêm vaccine phòng ngừa viêm gan B.

  • Xét nghiệm chẩn đoán, theo dõi viêm gan B chuyên sâu

Sau khi có kết quả HBsAg dương tính, đồng nghĩa với việc bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B. Các xét nghiệm sau mang ý nghĩa trong việc theo dõi, đánh giá tình trạng mắc bệnh.

  • Các xét nghiệm chức năng gan mật

Khi biết chắc chắn đã mắc viêm gan B, bạn cần xét nghiệm đầy đủ các chỉ số chức năng gan mật để đánh giá sự tổn thương của gan mật do virus gây nên. Cụ thể là các xét nghiệm men gan AST, ALT, GGT, ALP; các chỉ số đánh giá sắc tố mật Bilirubin TT, Bilirubin TP, Bilirubin GT.

Xét nghiệm HBeAg giúp đánh giá sự nhân lên của virus viêm gan B đang tồn tại trong cơ thể bạn.

                - Xét nghiệm HBeAg dương tính: Virus đang nhân lên và khả năng lây lan mạnh.

                - Xét nghiệm HBeAg âm tính: Virus không hoạt động hoặc có khả năng là virus đột biến. Trường hợp để khẳng định chính xác có vùng gen đột biến hay không cần xét nghiệm thêm HBV-genotyping, HBV-HNA.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể xảy ra hiện tượng biến đổi huyết thanh khi kháng nguyên HBeAg từ dương tính thành âm tính, xuất hiện kháng thể Anti-HBe (HBeAb).

  • Xét nghiệm Anti-HBe (còn gọi là xét nghiệm HBeAb)

Anti-HBe là kháng thể có khả năng chống lại HBeAg. Xét nghiệm Anti-HBe có giá trị cao trong quá trình điều trị, đặc biệt trong quyết định dừng thuốc điều trị.

              - Xét nghiệm Anti-HBe dương tính: Cơ thể đã có một phần miễn dịch với virus viêm gan B.

              - Xét nghiệm Anti-HBe âm tính: Cơ thể chưa có khả năng miễn dịch với virus viêm gan B.

  • Xét nghiệm Anti-HBc (còn gọi là xét nghiệm HBcAb)

Anti-HBc là kháng thể chống lại lõi nhân virus chủng viêm gan B. Xét nghiệm Anti-HBc giúp đánh giá người bệnh đã phơi nhiễm virus viêm gan B hay chưa.

              - Xét nghiệm Anti-HBc dương tính: Cơ thể đã từng bị nhiễm virus viêm gan B.

              - Xét nghiệm Anti-HBc âm tính: Cơ thể chưa từng bị nhiễm virus viêm gan B.

  • Xét nghiệm Anti-HBc IgM

Anti-HBc IgM là kháng thể chống lại lõi nhân chủng virus viêm gan B type IgM. Anti-HBc IgM xuất hiện tại giai đoạn cấp tính của tiến trình viêm gan B mạn tính.

Do đó, để chẩn đoán bệnh viêm gan B cấp tính nên thực hiện đồng thời 2 xét nghiệm HBsAg và Anti-HBc IgM.

              - Trường hợp cả 2 dương tính: Bệnh nhân có khả năng cao bị viêm gan B cấp tính.

              - Trường hợp Anti-HBc IgM âm tính: Bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính.

  • Xét nghiệm HBV-DNA 

Đây là xét nghiệm định lượng virus viêm gan B, có ý nghĩa trong việc đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như đưa ra phương pháp điều trị. Định lượng HBV-DNA càng cao, nguy cơ gan tổn thương càng lớn.

  • Một số xét nghiệm đánh giá liên quan khác

Tuỳ thuộc vào mức độ và diễn biến bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân làm thêm các xét nghiệm đánh giá chỉ số công thức máu, albumin, xét nghiệm đông máu INR và dấu ấn sinh học ung thư gan.

Trường hợp bệnh nhân điều trị viêm gan B thời gian đầu nhưng không hiệu quả thì cần thực hiện thêm các xét nghiệm kiểm tra có đồng nhiễm các bệnh lý khác như HIV, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D hay không.

Để biết chính xác nên thực hiện những xét nghiệm nào trong quá trình chẩn đoán và điều trị, theo dõi bệnh, bạn cần có sự thăm khám và chỉ định từ bác sĩ.

MEDLATEC miễn phí xét nghiệm phát hiện viêm gan B đến hết 30/9/2022

MEDLATEC miễn phí xét nghiệm phát hiện viêm gan B đến hết 30/9/2022

MEDLATEC - Địa chỉ xét nghiệm viêm gan B uy tín, tin cậy

Kết quả xét nghiệm viêm B có ý nghĩa quan trọng để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. Do đó, bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm, kết quả xét nghiệm sai sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

MEDLATEC với gần 30 năm hoạt động đã khẳng định thế mạnh vượt trội trong lĩnh vực xét nghiệm, bạn hoàn toàn có thể an tâm với chất lượng xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC bởi những lý do sau:

  • Hệ thiết trang thiết bị xét nghiệm đồng bộ, hiện đại.
  • Chất lượng xét nghiệm được kiểm chuẩn nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế. Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành hai chứng chỉ CAP và ISO 15189:2012.
  • Hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh được trang bị đồng bộ, hiện đại như máy siêu âm, CT, MRI, Fibroscan… hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi bệnh lý về gan mật song song với xét nghiệm.
  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành chuyên khoa gan mật như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam; PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương, BSNT Trần Tiến Tùng… sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc bệnh lý về gan mật.
  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với chi phí đi lại chỉ 10.000 VNĐ/lần giúp khách hàng tiết kiệm thời gian vô cùng tiện lợi.

Đừng trì hoãn - Chủ động xét nghiệm để kiểm tra, phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý về gan mật chính là bảo vệ sức khoẻ của bạn!

Nhân dịp 5 chi nhánh mới chính thức đi vào hoạt động, MEDLATEC trao cơ hội kiểm tra sức khỏe lá gan đến với người dân trên cả nước. Từ nay đến hết 31/9/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (HBsAg).

Phạm vi áp dụng:

  • Tại hệ thống Bệnh viện, Phòng khám của MEDLATEC trên toàn quốc.
  • Hoặc khách hàng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào hoặc muốn đặt lịch xét nghiệm, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56.

Hoặc đặt lịch qua các kênh sau:

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.