Các tin tức tại MEDlatec

8 dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu và cách xử trí

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Các dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu thường ít khi được phát hiện do có nét tương đồng với các vấn đề khác của sức khỏe. Để tránh gặp phải tình trạng này, hãy lưu ý, nhận diện sớm 8 dấu hiệu được cảnh báo sau đây để can thiệp y tế kịp thời. Điều này sẽ giúp người bệnh có cơ hội điều trị sớm, cải thiện tiên lượng sống.

1. Ung thư não là bệnh như thế nào?

U não là sự phát triển mất kiểm soát của các tế bào não bất thường. U não có thể bắt đầu trực tiếp từ tế bào trong não, tế bào đệm của hệ thần kinh trung ương, hoặc là kết quả từ sự di căn khối u từ vùng khác của cơ thể.

Triệu chứng ung thư não được biểu hiện khác nhau ở từng bệnh nhân tùy thuộc vào vị trí và tính chất của khối u. Nguồn gốc của khối u là yếu tố quyết định tốc độ phát triển của khối u.

Mô phỏng về sự nhân lên bất thường của tế bào ung thư não

2. 8 dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu

Dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu thường mơ hồ, không rõ nét. Tuy nhiên, nếu xuất hiện những dấu hiệu dưới đây mà không rõ nguyên nhân, nhất là khi chúng diễn ra liên tục và trở nên nghiêm trọng hơn thì nên nghi ngờ giai đoạn đầu của ung thư não:

2.1. Đau đầu kéo dài và ngày càng tăng mức độ đau

Cơn đau đầu liên quan đến ung thư não có những đặc điểm riêng:

- Cơn đau khởi phát nhẹ nhưng càng về sau mức độ đau càng dữ dội.

- Đau đầu mạnh sau giấc ngủ đêm.

- Đau đầu thường không giảm sau khi đã uống thuốc giảm đau.

Đau đầu kéo dài có thể là dấu hiệu khởi phát của khối u não ác tính. Sự phát triển của khối u làm gia tăng áp lực trong hộp sọ và gây nên tình trạng này.

2.2. Buồn nôn và nôn không rõ nguyên nhân

Buồn nôn và nôn không liên quan đến vấn đề tiêu hóa hay thức ăn cũng cũng có thể là dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu. Người bệnh thường buồn nôn sau giấc ngủ sáng.

Sự tăng lên về kích thước của khối u gây áp lực lên các vùng khác của não, làm cho dòng chảy dịch não tủy bị cản trở. Đây chính là lý do gây buồn nôn hoặc nôn. 

Buồn nôn vào buổi sáng có thể cảnh báo dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu

2.3. Giảm khả năng tập trung và ghi nhớ

Ở giai đoạn đầu của ung thư não, người bệnh có thể mất khả năng tập trung hoặc bị giảm sút trí nhớ. Đây là dấu hiệu cho thấy vùng chịu trách nhiệm tư duy, nhận thức và lưu giữ thông tin ở não đã bị ảnh hưởng bởi khối u. Người bị ung thư não giai đoạn đầu cũng dễ quên các vấn đề nhỏ, các việc làm, sự kiện mới diễn ra trước đó.

2.4. Giảm thị lực

Suy giảm thị lực cũng là dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu do khối u chèn ép lên dây thần kinh thị giác hoặc vùng não liên quan đến thị lực. Người bệnh thường gặp tình trạng:

- Nhìn mờ, nhìn không rõ.

- Nhìn thấy hình ảnh đôi.

- Một bên mắt bị mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn.

- Tầm nhìn có các vùng mờ.

2.5. Bất thường về cảm xúc và hành vi

Khối u ác tính ở não càng phát triển càng dễ ảnh hưởng đến các vùng điều khiển cảm xúc và hành vi. Đây là lý do khiến người bệnh bị thay đổi trong khả năng điều khiển hành vi và cảm xúc:

- Dễ cáu gắt hoặc thay đổi tâm trạng thất thường.

- Vô cảm, thờ ơ với những sở thích vốn có.

- Hành vi bất thường.

Những thay đổi này thường dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề tâm lý hoặc căng thẳng trong cuộc sống, nhưng nếu chúng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng thì đây có thể là dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu.

2.6. Yếu hoặc liệt một bên cơ thể

Người bị khối u não có thể bị yếu hoặc liệt nửa người, giống với triệu chứng của bệnh nhân đột quỵ. Tình trạng này là kết quả của việc khối u chèn ép lên vùng điều khiển vận động ở não.

Các dấu hiệu cụ thể mà người bệnh gặp phải là:

- Cảm giác tê ở một bên tay hoặc chân.

- Khó cử động hoặc mất kiểm soát các cơ ở một bên cơ thể.

2.7. Co giật đột ngột

Co giật cũng dễ là dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu do rối loạn điện não. Các cơn co giật này thường đến đột ngột với biểu hiện:

- Co giật toàn thân.

- Bị mất ý thức.

- Cử động bất thường ở một phần cơ thể: tay, chân hoặc mặt.

- Mất khả năng nói hoặc nhìn trong một thời gian ngắn.

Khối u làm rối loạn điện não, khiến bệnh nhân ung thư não bị co giật

2.8. Mất thăng bằng và khó khăn trong vận động

Khối u trong não có thể làm ảnh hưởng đến các vùng điều khiển vận động và thăng bằng, dẫn đến tình trạng:

- Đi lại không vững.

- Khi đứng lên hoặc di chuyển, khả năng giữ thăng bằng kém.

- Gặp khó khăn trong việc cầm nắm hoặc điều khiển các vật dụng nhỏ.

3. Cách xử trí khi phát hiện dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu

Ngay khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu trên đây, người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay để được tiến hành khám và làm các xét nghiệm như:

- Xét nghiệm dịch não tủy.

- Chụp CT-Scanner xác định vị trí, kích thước và mức độ xâm lấn của khối u, tình trạng phù não và tăng áp lực nội sọ

- Chụp MRI phát hiện bất thường về vị trí, giải phẫu cũng như ảnh hưởng của khối u đối với não bộ.

- Điện não đồ tìm kiếm sóng bất thường

- Sinh thiết não đánh giá u lành hay ác tính.

Dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu thường mờ nhạt và không đặc trưng nên dễ bị bỏ qua. Nếu chú ý và phát hiện sớm, người bệnh có thể được kiểm tra, chẩn đoán đúng và can thiệp y tế tích cực. Nhờ vậy mà quá trình điều trị bớt khó khăn, tiên lượng thời gian sống được cải thiện.

Tầm soát ung thư định kỳ là giải pháp để phát hiện sớm dấu hiệu ung thư não giai đoạn đầu, kịp thời ngăn chặn diễn tiến và biến chứng của khối u. 

Quý khách hàng có nhu cầu tầm soát ung thư cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.