Các tin tức tại MEDlatec

AST SGOT là gì? Khi nào bạn nên đi xét nghiệm AST?

Ngày 31/07/2023
Để phát hiện tổn thương gan, bệnh nhân cần theo dõi các chỉ số men gan, trong đó có AST hay SGOT. Vậy AST SGOT là gì, khi nào người bệnh nên thực hiện xét nghiệm AST? Mời các bạn tham khảo bài viết này để giải đáp thắc mắc.

1. AST SGOT là gì?

Tìm hiểu về các loại men gan, nhiều bạn thắc mắc AST SGOT là gì? AST có tên đầy đủ là Aspartate transaminase, hoặc tên gọi khác là SGOT - một enzyme thường xuất hiện ở tế bào gan, thận. Ngoài ra, AST cũng được tìm thấy ở cơ tim, não hoặc cơ bắp với số lượng ít.

AST SGOT là gì là câu hỏi của khá nhiều người

Trung bình, một người khỏe mạnh có chỉ số AST dao động từ 0 - 40  IU/I. Chỉ số AST tăng có thể do nhiều nguyên nhân, ví dụ như tế bào gan bị tổn thương, uống rượu bia nhiều, bệnh lý về tim, tiểu đường,...

Như vậy, với kết quả xét nghiệm AST cao, bác sĩ chưa thể khẳng định chắc chắn bệnh nhân có tổn thương gan hay không. Người bệnh cần thực hiện thêm các xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu khác để xác định chính xác cơ quan bị tổn thương.

2. Bệnh nhân nên đi xét nghiệm AST khi nào?

Xét nghiệm máu sẽ được thực hiện để kiểm tra nồng độ AST. Bệnh nhân có triệu chứng tổn thương gan thường được chỉ định xét nghiệm này.

Dấu hiệu tổn thương gan đặc trưng là: vàng da, vàng mắt, bệnh nhân luôn trong trạng thái mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. Người mắc bệnh gan có thể bị chướng bụng, tay chân phù nề. Khi đi tiểu tiện, bệnh nhân phát hiện màu nước tiểu sẫm hơn bình thường. Tốt nhất, nếu gặp những triệu chứng trên, chúng ta nên đi kiểm tra nồng độ AST trong máu, đồng thời kết hợp với các xét nghiệm chỉ số men gan khác để phát hiện kịp thời tổn thương ở tế bào gan.

Người có dấu hiệu vàng da, vàng mắt nên đi xét nghiệm AST.

Người béo phì, người thường xuyên uống rượu bia cũng là đối tượng có nguy cơ tổn thương gan rất cao, vì vậy xét nghiệm AST cũng được chỉ định cho những trường hợp này. Bên cạnh đó, người có nguy cơ mắc viêm gan B, bệnh nhân có nguy cơ tổn thương gan do tác dụng phụ của thuốc cũng nên đi xét nghiệm và theo dõi chỉ số men gan AST (SGOT). Một số trường hợp khác được chỉ định xét nghiệm AST như: bệnh nhân gan nhiễm mỡ không do rượu, bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa,…

Xét nghiệm men gan AST thường kết hợp với xét nghiệm SGPT(ALT) để cho kết quả chính xác hơn. Qua đó giúp bác sĩ xác định được nguyên nhân bệnh, chẩn đoán, đưa ra phác đồ và theo dõi hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

3. Kết quả xét nghiệm AST phản ánh thông tin gì?

Trong quá trình tìm hiểu AST SGOT là gì, người bệnh thường quan tâm tới kết quả xét nghiệm AST để xác định tình trạng sức khoẻ. Nếu chỉ số men gan AST duy trì ở mức 0 - 40 UI/l, đây là mức bình thường, bạn có thể yên tâm về tình trạng sức khoẻ. Ngược lại, khi chỉ số AST tăng, đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tổn thương gan, thận, tim, cơ,…

Đối với bệnh nhân tổn thương gan, chỉ số AST tăng nhẹ đồng nghĩa với việc gan tổn thương ở mức độ thấp. Bệnh nhân có thể gặp một số vấn đề sức khoẻ như: viêm gan do virus, viêm gan vùng mạn hoặc xơ gan. Chỉ số AST tăng nhẹ cũng là tín hiệu cảnh báo người bệnh đang gặp chấn thương cơ hoặc đau tim. Bệnh nhân nên kết hợp xét nghiệm khác, kiểm tra chuyên sâu để xác định chính xác nguyên nhân gây tăng men gan AST (SGOT).

Bệnh nhân viêm gan thường có chỉ số AST tăng cao.

4. Một số lưu ý dành cho bệnh nhân khi xét nghiệm AST

Song song với việc tìm hiểu AST SGOT là gì, bệnh nhân nên nắm được một vài lưu ý khi đi xét nghiệm AST. Men gan AST có thể tăng cao khi bạn sử dụng thuốc có chứa thành phần allopurinol, acetaminophen, thuốc tránh thai hoặc kháng sinh. Ngược lại, nồng độ AST sẽ giảm nếu bạn dùng thuốc có thành phần metronidazole hoặc trifluoperazine. Vậy nên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dừng thuốc trước khi thực hiện xét nghiệm.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý 1 số vấn đề khác trước khi xét nghiệm như sau:

-         Nên xét nghiệm vào buổi sáng.

-         Trước khi xét nghiệm nên nhịn ăn khoảng từ 4 đến 6 tiếng, không uống cà phê trong khoảng 6 đến 8 tiếng, không sử dụng chất kích thích.

-         Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm, giúp đảm bảo kết quả chính xác.

Bệnh nhân đi xét nghiệm AST cần lưu ý 1 số vấn đề

Như đã phân tích, AST không phải chỉ số đặc hiệu phản ánh tình trạng tổn thương gan. Bệnh nhân nghi mắc bệnh về gan nên kết quả thực hiện một số xét nghiệm khác như xét nghiệm chỉ số ALT, GGT, siêu âm,... để xác định mức độ tổn thương gan và điều trị theo phác đồ phù hợp.

5. Địa chỉ xét nghiệm AST uy tín

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm, đặc biệt dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC luôn được đánh giá cao về chất lượng. MEDLATEC đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và được nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Cùng với đó là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế giỏi, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC hiện đại bậc nhất với những loại máy như siêu âm, nội soi, X-quang, MRI, CT Scan,... Với sự đầu tư về cơ sở vật chất và quy tụ đội ngũ nhân sự chất lượng, quý khách hàng có thể yên tâm về dịch vụ y tế của MEDLATEC.

Bên cạnh việc xét nghiệm tại cơ sở y tế, Quý khách có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi tiện lợi và chất lượng của MEDLATEC, giúp Quý khách tiết kiệm công sức và thời gian di chuyển, chờ đợi. Quý khách hàng quan tâm tới dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm theo dõi, điều trị các bệnh về gan.

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu AST SGOT là gì, ý nghĩa của xét nghiệm chỉ số AST. Nếu nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, các bạn hãy đi kiểm tra, thăm khám sớm để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Từ khoá: ast sgot la gi

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.