Các tin tức tại MEDlatec

AST trong xét nghiệm máu là gì, nên thực hiện ở đâu?

Ngày 13/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong xét nghiệm máu để đánh giá chức năng gan, AST là một trong những chỉ số quan trọng. Để biết AST trong xét nghiệm máu là gì và có ý nghĩa như thế nào trong chẩn đoán bệnh, bạn đọc đừng bỏ qua những chia sẻ bên dưới.

1. AST trong xét nghiệm máu là gì?

AST hay SGOT là một enzyme được sản xuất bởi các tế bào gan và thận, ngoài ra, còn được tìm thấy ở cơ tim và cơ bắp nhưng với lượng rất nhỏ. Bình thường, nồng độ AST trong máu rất thấp. Ngược lại, nếu có bệnh lý về gan thì chỉ số này trong máu sẽ tăng cao do tế bào gan tăng cường sản xuất và giải phóng AST vào trong máu.

Như vậy, AST trong xét nghiệm máu là gì thì đây chính là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá tình trạng và chức năng gan. Hay nói cách khác, dựa vào chỉ số AST cùng một số chỉ số quan trọng khác trong kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ có những chẩn đoán về bệnh lý gan, từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp. 

AST trong xét nghiệm máu giúp sàng lọc, phát hiện bệnh lý gan 

2. Ý nghĩa cụ thể của chỉ số AST trong xét nghiệm máu 

Phần trên giúp bạn biết được AST trong xét nghiệm máu là gì. Phần này, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa cụ thể của chỉ số này. Theo đó, nồng độ AST trong máu của người khỏe mạnh trong khoảng 20 - 40UI/L (khoảng tham chiếu chính xác có thể thay đổi tùy thuộc giới tính, độ tuổi hay máy chạy xét nghiệm). Khi gan bị tổn thương thì chỉ số AST sẽ tăng cao. Mức tăng phản ánh tổn thương và vấn đề mà gan đang gặp phải, cụ thể như sau:

  • Nồng độ AST tăng nhẹ hoặc trung bình, < 200 UI/L, có thể người bệnh bị viêm gan mãn tính, xơ gan, sẹo gan hoặc tắc ống mật.
  • Nồng độ AST tăng cao, > 200 UI/L hay thậm chí là > 1000 UI/L, có thể người bệnh bị viêm gan cấp tính do virus, suy gan, sốc gan, gan bị nhiễm độc hoặc trụy tim mạch lâu.

3. Các trường hợp cần làm xét nghiệm AST

Cùng với thắc mắc AST trong xét nghiệm máu là gì thì nhiều người cũng không biết khi nào thì nên làm xét nghiệm này. Xét nghiệm AST thường được chỉ định trong các trường hợp sau:

Khi khám sức khỏe định kỳ

Trong các đợt thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm, bạn có thể làm xét nghiệm AST để kiểm tra, sàng lọc, phát hiện bất thường ở gan. Nếu không có vấn đề chứng tỏ sức khỏe gan tốt, nếu có bất thường thì cũng được can thiệp và điều trị kịp thời.

Khi khám sức khỏe định kỳ, bạn có thể làm xét nghiệm AST trong máu

Khi xuất hiện dấu hiệu bệnh

Trường hợp xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý về gan như vàng da và mắt, người mệt mỏi và yếu ớt, bụng sưng và trướng, chân và mắt cá phù nề, da ngứa ngáy, nước tiểu sẫm màu, cảm giác ăn không ngon miệng,… thì khi đi khám sức khỏe, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện xét nghiệm AST để đánh giá chức năng gan.

Các trường hợp khác

Xét nghiệm AST còn được chỉ định với những người có thói quen hút thuốc lá, làm việc trong môi trường hóa chất độc hại, bị béo phì hoặc tiểu đường, đang sử dụng thuốc có nguy cơ gây hại gan, tiền sử gan nhiễm mỡ không phải do rượu bia, tiền sử nhiễm virus viêm gan, trong gia đình có người mắc bệnh về gan,…

4. Lưu ý khi làm xét nghiệm AST

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm AST được chính xác cũng như tránh được những rủi ro sau khi làm xét nghiệm, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn sau:

  • Xét nghiệm này không yêu cầu phải nhịn ăn trước khi thực hiện. Tuy nhiên, bạn cần tránh uống rượu bia, hút thuốc lá và tạm ngưng sử dụng các loại thuốc điều trị.
  • Mặc áo rộng rãi, thoải mái, tốt nhất là áo ngắn tay vì kỹ thuật viên sẽ thực hiện lấy máu ở cánh tay của bạn.
  • Sau khi lấy máu xong thì bạn cần tránh chạm vào chỗ lấy máu. Đồng thời, không chơi thể thao, làm việc nặng hay tác động lực mạnh vào bên tay lấy máu.
  • Đợi kết quả xét nghiệm. Nếu kết quả cho thấy chỉ số AST tăng cao, bạn có thể được chỉ định làm thêm các xét nghiệm khác để bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác. 

Không hút thuốc, uống rượu bia và ngưng dùng thuốc trước khi thực hiện xét nghiệm AST

5. Địa chỉ thực hiện xét nghiệm AST chính xác, an toàn

Chúng ta đã cùng tìm hiểu AST trong xét nghiệm máu là gì cùng những vấn đề liên quan. Nếu bạn đang có nhu cầu làm xét nghiệm này nhưng vẫn chưa tìm được cơ sở y tế thực hiện, hãy an tâm lựa chọn dịch vụ Xét nghiệm của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Thế mạnh nổi bật của MEDLATEC chính là sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, Trung tâm Xét nghiệm cam kết mang đến cho khách hàng sự an tâm và tin cậy vào kết quả xét nghiệm. 

Đặc biệt, MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí cho việc đi lại. Đồng thời, không phải lo lắng về tình trạng lây nhiễm bệnh khi phải đến và chờ đợi tại phòng khám, bệnh viện. Khi sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC, khách hàng sẽ được:

  • Chủ động đặt lịch lấy mẫu theo nhu cầu cá nhân hoặc kế hoạch công việc vào tất cả các ngày trong tuần từ khung giờ 6 đến 22 giờ. 
  • Phục vụ lấy mẫu tại nhà hoặc nơi làm việc an toàn, nhanh chóng cũng như nhận kết quả xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. 
  • Tra cứu kết quả xét nghiệm trên website hoặc ứng dụng My Medlatec một cách tiện lợi, dễ dàng.
  • Bác sĩ gọi điện tư vấn kết quả xét nghiệm tận tình, chi tiết. Nếu có bất thường thì cũng được hướng dẫn và chỉ định cụ thể cho từng trường hợp.

Khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Về chất lượng dịch vụ, quý khách hàng hoàn toàn an tâm bởi đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và có đầy đủ chứng chỉ hành nghề thực hiện lấy mẫu. Mẫu lấy xong được bảo quản và vận chuyển an toàn về Trung tâm Xét nghiệm. Với mỗi lần thực hiện, ngoài giá xét nghiệm niêm yết, khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 VNĐ. 

Mọi thắc mắc AST trong xét nghiệm máu là gì và có nhu cầu làm xét nghiệm này hay các loại xét nghiệm khác, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Tổng đài viên sẽ giải đáp thắc mắc và hỗ trợ quý khách đặt lịch nhanh chóng. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.