Các tin tức tại MEDlatec

Bật mí cách phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt cho nam giới

Ngày 17/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư tuyến tiền liệt không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất tiện mà còn có thể di căn sang những cơ quan khác và đe dọa tính mạng của nam giới. Vậy có cách nào phòng ngừa căn bệnh này được không?

1. Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là cơ quan chỉ có ở nam giới và vị trí của nó là ở dưới bàng quang với vai trò tham gia vào việc sản xuất tinh dịch cho “cánh mày râu”. Ung thư tuyến tiền liệt là tình trạng những tế bào tăng sinh một cách không có kiểm soát bất thường xuất hiện tại cơ quan này. 

Nam giới nên cẩn thận với triệu chứng đau hông và đau lưng

Đây là một loại bệnh ung thư phát triển chậm và ở giai đoạn đầu thường rất ít triệu chứng hoặc có triệu chứng nhưng không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện những bất thường dưới đây, bạn không nên chủ quan vì đó có thể là “lời cảnh báo” bệnh ung thư tuyến tiền liệt

- Đau lưng, đau hông, đau vùng khung chậu. 

- Giảm cân bất thường.

- Bất thường về tiểu tiệt: Tiểu buốt, đau rát khi tiểu hay bí tiểu, hay tiểu về đêm, trong nước tiểu có lẫn máu. 

- Dương vật khó cương cứng. 

- Táo bón. 

2. Điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Để chẩn đoán bệnh, ngoài thăm khám triệu chứng, các bác sĩ sẽ thực hiện một số phương pháp như khám trực tràng, định lượng PSA, siêu âm qua ổ bụng, chụp CT hay cộng hưởng từ vùng bụng và vùng khung chậu để đánh giá mức độ xâm lấn của khối u, sinh thiết tiền liệt tuyến. 

Sau khi đã chẩn đoán bệnh và đánh giá giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phụ hợp cho từng người bệnh cụ thể. 

- Giai đoạn 1: Khối u ung thư còn nhỏ và chưa xâm lấn sang các cơ quan lân cận. 

Với những bệnh nhân còn trẻ tuổi và thể trạng sức khỏe tốt, bác sĩ có thể chỉ định theo dõi khối u, phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt và nếu cần thiết có thể xạ trị bên ngoài hoặc lựa chọn kết hợp phương pháp xạ trị áp sát. 

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ bệnh, bạn nên đi khám để được chẩn đoán, điều trị sớm.

- Giai đoạn 2: Khối u đã phát triển lớn hơn nhưng chưa xâm lấn ra những cơ quan khác. 

Ở giai đoạn này, phương pháp điều trị bệnh thường được áp dụng là phẫu thuật tuyến tiền liệt, các hạch bạch huyết vùng chậu. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng liệu pháp hormone, xạ trị. 

- Giai đoạn 3: Ung thư đã phát triển nhanh và xâm lấn các mô xung quanh, có thể lan sang các cơ quan khác, chẳng hạn như các túi tinh. 

Phương pháp điều trị bệnh thường được áp dụng trong giai đoạn này là bức xạ bên ngoài và kết hợp với liệu pháp hormone, xạ trị, truyền hóa chất hay cắt bỏ hạch bạch huyết ở vùng chậu.

- Giai đoạn 4: Những tế bào ung thư đã di căn sang hạch bạch huyết, bàng quang, thậm chí gan, phổi,... Giải pháp điều trị bệnh lúc này là điều trị triệu chứng, cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân. 

Việc xác định đúng giai đoạn và lên phác đồ điều trị phù hợp sẽ góp phần làm tăng hiệu quả điều trị. Do đó, nếu có những bất thường, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được điều trị bệnh hiệu quả. 

3. Phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Do đó việc chủ động phòng ngừa bệnh là rất quan trọng. Dưới đây là một số cách giúp bạn phòng tránh căn bệnh này: 

Tập thể dục là phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả

- Bổ sung cà chua cùng với một số thực phẩm màu đỏ: Đây là những loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa lycopene có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

- Tăng cường ăn các loại rau củ và trái cây: Đây là nhóm thực phẩm có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất giúp nam giới phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, trong một số loại rau xanh còn có chứa carcinogen và các hợp chất chống ung thư khác. 

- Lựa chọn chất béo tốt từ những loại thực phẩm như dầu ô liu, các loại hạt và rau củ tươi để phòng ngừa bệnh. 

- Nam giới nên loại bỏ thói quen hút thuốc lá để phòng tránh nhiều loại bệnh, trong đó bao gồm ung thư tuyến tiền liệt

- Tập thể dục: Những người trong tình trạng thừa cân, béo phì thì sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn những đối tượng khác, chính vì thế, bạn cần kiểm soát cân nặng bằng cách thường xuyên tập thể dục. Đây cũng là một thói quen rất tốt để bạn có thể tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh tật. Một số bài tập mà bạn có thể lựa chọn như chạy bộ, đạp xe, bơi lội,...

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín

- Thăm khám thường xuyên: Nam giới nên đi khám định kỳ để theo dõi và kiểm soát tình trạng sức khỏe. Đồng thời qua những buổi thăm khám này, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích để giúp bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. 

Đặc biệt, nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng như khó chịu ở vùng chậu, trực tràng, khó tiểu, trong tinh dịch và trong nước tiểu có lẫn máu,... thì nên đi khám sớm để được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời. 

Bạn cần hiểu rằng rất khó để phòng ngừa bệnh tuyệt đối vì thế, nam giới cần chủ động tầm soát ung thư tuyến tiền liệt, nhất là những đối tượng trên 50 tuổi. Đồng thời nên trao đổi với bác sĩ nếu bạn có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt như tiền sử ung thư gia đình, chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học,...

Hy vọng, qua bài viết trên đây bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt là triệu chứng, phương pháp điều trị và phòng ngừa căn bệnh này. Nếu có dấu hiệu bất thường bạn nên đi khám để được kiểm tra sức khỏe và phát hiện bệnh kịp thời.

Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch kiểm tra, tầm soát ung thư tuyến tiền liệt, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.