Các tin tức tại MEDlatec

Bị viêm gan B kiêng ăn gì? Lưu ý về chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh

Ngày 12/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Dinh dưỡng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với người mắc viêm gan B. Vậy bị viêm gan B kiêng ăn gì và nên ăn gì? Hãy cùng “bỏ túi” những kiến thức dinh dưỡng bổ ích được cung cấp trong bài viết dưới đây

1. Vai trò của dinh dưỡng đối với người mắc viêm gan B

Như chúng ta đã biết, viêm gan B là một trong những bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm hàng đầu hiện nay, với khả năng lây lan và nguy cơ gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe. 

Việc viêm gan B thường trong thời gian dài và đòi hỏi sự kết hợp của các phương pháp điều trị cùng với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Do đó, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với người mắc viêm gan B, cụ thể như sau: 

Hỗ trợ chức năng gan

Chế độ ăn uống hợp lý tạo điều kiện cho gan hoạt động hiệu quả hơn. Việc cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E và các vitamin nhóm B có thể giúp gan phục hồi và duy trì tốt chức năng; 

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với người mắc viêm gan B 

Giảm nguy cơ xơ gan

Chế độ ăn uống cân bằng giúp kiểm soát cân nặng và giảm mỡ trong gan, từ đó hạn chế nguy cơ xơ gan. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và đường, đồng thời ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ và protein là điều cần thiết; 

Cải thiện khả năng miễn dịch

Người mắc viêm gan B cần có hệ miễn dịch khỏe mạnh để chống lại virus và giảm nguy cơ biến chứng. Một chế độ ăn uống giàu trái cây, rau xanh và thực phẩm chứa các chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể; 

Giảm nguy cơ các biến chứng

Một chế độ ăn uống đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến viêm gan B, chẳng hạn như viêm nhiễm hoặc các vấn đề về tiêu hóa; 

Hạn chế tác động của thuốc

Nếu bạn đang dùng thuốc viêm gan B, dinh dưỡng có thể giúp giảm tác động tiêu cực của thuốc lên gan một cách hiệu quả. 

2. Bị viêm gan B kiêng ăn gì? 

viêm gan B kiêng ăn gì là thắc mắc phổ biến của nhiều người. Dưới đây là những loại thực phẩm người bị viêm gan B nên hạn chế hoặc kiêng không nên ăn: 

Rượu, bia và đồ uống có cồn

Rượu, bia được coi là một trong những “kẻ thù” số 1 của gan, chúng có thể làm tổn thương gan và khiến tình trạng viêm gan B trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, việc hoàn toàn tránh xa rượu và đồ uống có cồn là rất cần thiết.

Người mắc viêm gan B cần tuyệt đối tránh xa rượu, bia và đồ uống có cồn 

Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa

Các loại thực phẩm như thức ăn nhanh, đồ chiên rán và các món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mỡ trong gan và dẫn đến tình trạng xơ gan, do đó người bệnh cần hạn chế. 

Thực phẩm nhiều đường hóa học

Đồ ngọt, nước ngọt có ga và các món ăn chứa nhiều đường tinh luyện có thể dẫn đến tình trạng tăng cân và tích tụ mỡ trong gan. Cần hạn chế các thực phẩm này để duy trì cân nặng hợp lý.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối dư thừa có thể dẫn đến tình trạng giữ nước trong cơ thể và làm tăng áp lực cho gan. Tránh các món ăn có nhiều muối như dưa muối, đồ hộp và các món ăn chế biến sẵn.

Thực phẩm chứa hóa chất độc hại

Các loại thực phẩm có chứa hóa chất bảo quản hoặc phẩm màu nhân tạo cũng nên được hạn chế.

Thực phẩm có chứa nhiều gia vị kích thích

Một số thực phẩm như ớt, tiêu, và gia vị cay có thể làm tăng tình trạng viêm.

Thực phẩm có nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus

Tránh ăn thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín hoàn toàn như hải sản sống hoặc thịt sống, vì chúng có thể chứa vi khuẩn hoặc virus khiến tình trạng gan trở nên nghiêm trọng hơn.

3. viêm gan B nên ăn gì? 

Khi mắc viêm gan B, việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là rất quan trọng để hỗ trợ chức năng gan và cải thiện sức khỏe tổng thể. Dưới đây là những loại thực phẩm và nhóm thực phẩm nên được ưu tiên:

Rau củ và trái cây

Nhóm thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan và tăng cường hệ miễn dịch. Chọn các loại rau củ và trái cây tươi, không chứa hóa chất bảo quản hoặc phẩm màu nhân tạo. Những thực phẩm như rau xanh lá (cải bó xôi, cải kale), cà rốt, ớt chuông và trái cây giàu vitamin C (cam, dâu tây) rất tốt cho sức khỏe gan.

Người mắc viêm gan B nên bổ sung nhiều rau củ và trái cây 

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, quinoa và lúa mạch chứa nhiều chất xơ giúp duy trì sức khỏe tiêu hóa và hỗ trợ giảm mỡ trong gan. 

Protein 

Chọn các nguồn protein như thịt gà không da, cá, các loại đậu để cung cấp protein cần thiết. 

Chất béo lành mạnh

Sử dụng các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu hạt lanh hoặc dầu cá, vì chúng chứa các axit béo không bão hòa tốt cho sức khỏe gan. 

Nước

Uống đủ nước là rất quan trọng để duy trì sự cân bằng điện giải và hỗ trợ chức năng gan. Nước cũng giúp cơ thể loại bỏ các độc tố một cách hiệu quả hơn.

Sữa chua và thực phẩm probiotic 

Các thực phẩm như sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe gan.

Như vậy, các thông tin giải đáp cho thắc mắc bị viêm gan B kiêng ăn gì và nên ăn gì đã được cung cấp đầy đủ. Người dân cần chủ động thực hiện thăm khám định kỳ, sàng lọc sớm viêm gan B để được tư vấn phương án điều trị kịp thời, kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Người dân có nhu cầu thăm khám, sàng lọc viêm gan B có thể tham khảo dịch vụ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với năng lực chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị tân tiến, MEDLATEC đáp ứng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả tình trạng bệnh. 

Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12/2024, người dân có cơ hội nhận được ưu đãi vô cùng hấp dẫn khi sử dụng dịch vụ thăm khám và sàng lọc viêm gan B tại MEDLATEC, cụ thể: 

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas).  

Ưu đãi được áp dụng tại các cơ sở Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa trên địa bàn Hà Nội. Nhanh tay đăng ký qua hotline 1900 56 56 56 để được nhận ưu đãi và trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.