Các tin tức tại MEDlatec

Chi phí mổ tim cho trẻ dưới 6 tuổi có cao không?

Ngày 17/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chi phí mổ tim cho trẻ dưới 6 tuổi hiện được nhà nước hỗ trợ. Tuy nhiên, mức hỗ trợ thực tế phụ thuộc theo một số điều kiện nhất định. Vậy, chi phí mỗi ca mổ tim cho trẻ dưới 6 tuổi chính xác là bao nhiêu?

1. Các trường hợp trẻ thường được chỉ định mổ tim

1.1. Hẹp eo động mạch chủ

Hẹp eo động mạch chủ khiến tốc độ luân chuyển máu khỏi tim đến các hệ cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể bị chậm lại. Lúc này, tim cần hoạt động mạnh hơn (co bóp mạnh) để máu thoát đi. Đây là nguyên nhân khiến huyết áp tăng dẫn đến phì đại thất trái hay thậm chí là suy tim. 

Trẻ bị hẹp eo mạch chủ có thể được chỉ định phẫu thuật

Trường hợp eo động mạch chủ bị hẹp, người bệnh thường được chỉ định phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ can thiệp khu vực đoạn mạch bị hẹp hoặc áp dụng biện pháp nong vùng bị hẹp bằng bóng qua da. Trong một số trường hợp, người bị hẹp động mạch sẽ được đặt stent sinh học. 

1.2. Dị tật tứ chứng Fallot

Dị tật tứ chứng Fallot gồm 4 dị tật bẩm sinh, khiến chức năng tim của trẻ bị suy giảm. Cụ thể là:

  • Tim xuất hiện một lỗ thông liên thất. 
  • Tâm thất phải bị phì đại. 
  • Hẹp tâm thất phải. 
  • Động mạch chủ nằm sai vị trí. 

Phẫu thuật là biện pháp điều trị hiệu quả nhất với trẻ bị dị tật tứ chứng Fallot

Hiện nay, cách điều trị hiệu quả nhất cho trẻ bị tứ chứng Fallot là phẫu thuật. Sau ca mổ đầu tiên, trẻ cần tiếp tục được theo dõi, tiến hành thêm biện pháp can thiệp cần thiết để khắc phục triệt để tứ chứng. 

1.3. Thông liên thất VSD

Thông thường, thông liên thất ở trẻ nhỏ không phải lúc nào cũng phải điều trị. Bởi khi trẻ lớn dần, lỗ thông làm tăng lưu lượng máu sẽ tự động đóng lại. Thế nhưng nếu như lỗ thông liên thất có kích thước vừa hoặc lớn thì có thể sẽ không thể đóng lại như bình thường. Khi đó, trẻ cần được điều trị bằng thuốc, thông tim đóng lỗ thông hoặc phẫu thuật tim hở đóng lỗ.

1.4. Thông liên nhĩ ASD

Bệnh lý tim bẩm sinh này khiến trẻ bị thủng một lỗ trống giữa tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải. Ngoài ra, lỗ thông liên nhĩ đôi khi còn xuất hiện tại nhiều vị trí trên khu vực vách liên nhĩ. Trong phần lớn các trường hợp, lỗ thông liên nhĩ sẽ tự động đóng lại. 

Nếu lỗ thông liên nhĩ không thể đóng lại, bác sĩ sẽ chỉ định mổ tim hở hoặc thông tim

Tuy nhiên, với lỗ thông liên nhĩ từ cỡ trung bình trở lên, chúng thường khó tự đóng lại. Khi đó, bác sĩ cần can thiệp bằng biện pháp mổ tim hở hoặc thông tim. 

1.5. Teo van ba lá

Van ba lá làm nhiệm vụ hỗ trợ luân chuyển máu từ nhĩ phải xuống khu vực thất, theo động mạch truyền đến phổi, giúp tiếp nhận oxy. Dị tật van ba lá bị teo bẩm sinh là nguyên nhân làm cho máu không thể được truyền đến phổi. Khi đó, để giúp phổi tiếp nhận Oxy, máu chỉ có thể truyền qua hệ thống lỗ thông. Vậy nên, người bị teo van ba lá hay bị mắc dị tật liên quan đến lỗ thông liên nhĩ và lỗ thông liên thất

Trẻ bị teo van ba lá chủ yếu được chỉ định điều trị bằng biện pháp phẫu thuật chỉnh sửa, thay van hoặc đặt thêm ống dẫn lưu hỗ trợ quá trình vận chuyển máu từ tâm nhĩ đến phổi. 

1.6. Một số trường hợp khác

Ngoài 5 trường hợp trên, bác sĩ cũng có thể chỉ định mổ tim cho trẻ trong một số trường hợp khác dưới đây: 

  • Trẻ bị mắc hội chứng thiểu sản tim trái. 
  • Trẻ bị gặp phải bất thường hồi lưu tĩnh mạch phổi (TAPVR). 
  • Trẻ mắc phải dị tật thân chung động mạch. 
  • Trẻ bị chuyển vị các động mạch lớn,… 

2. Chi phí mổ tim cho trẻ dưới 6 tuổi là bao nhiêu? 

Thực tế, không có một con số cố định về chi phí mổ tim cho trẻ dưới 6 tuổi. Chi phí cụ thể gia đình cần chi trả cho mỗi ca phẫu thuật phụ thuộc vào tình trạng bệnh, phương pháp can thiệp, trẻ có tham gia BHYT hay không,... 

Không có con số chính xác về chi phí mổ tim cho trẻ dưới 6 tuổi là bao nhiêu

Trong đó, trẻ dưới 6 tuổi là đối tượng được hưởng BHYT và được cấp BHYT miễn phí nên sẽ được hỗ trợ 100% chi phí mổ tim nếu khám và điều trị đúng tuyến theo danh mục BHYT chi trả. Tuy nhiên, dù BHYT có hỗ trợ thì chi phí thực tế gia đình cần chi trả vẫn tương đối lớn, bao gồm tiền ăn uống, đi lại, các chi phí phát sinh khác phần lớn đều không được hỗ trợ. 

Thực tế, chi phí cho mỗi ca mổ nếu không có BHYT thì ít nhất cũng phải từ 50 đến 70 triệu đồng. Thậm chí với những ca mổ phức tạp, chi phí có thể lên đến vài trăm triệu đồng. 

Hầu hết gia đình có con mắc bệnh lý về tim cần phẫu thuật đều phải đối mặt với gánh nặng tài chính lớn. Bên cạnh việc chủ động cho trẻ tham gia BHYT, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu một số chương trình hỗ trợ mổ tim. Bởi hiện nay nhiều chương trình tài trợ mổ tim với sự tham gia ủng hộ của cá nhân, tổ chức mạnh thường quân trong và ngoài nước đang được triển khai. Nếu đủ điều kiện nhận hỗ trợ, trẻ sẽ có thêm cơ hội sống trở lại cuộc sống bình thường, đồng thời gia đình cũng giảm bớt phần nào gánh nặng tài chính. 

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí mổ tim ở trẻ

Mổ tim kỹ thuật can thiệp y tế tương đối phức tạp. Vậy nên, chi phí các gia đình cần chi trả cho mỗi ca mổ tim cho trẻ là khá lớn. Mức chi phí cụ thể phụ thuộc vào những yếu tố như: 

  • Độ phức tạp của ca mổ: Ca mổ càng phức tạp, số tiền gia đình phải chi trả lại càng cao. Trong đó, phẫu thuật bắc bán cầu động mạch là kỹ thuật can thiệp y tế phức tạp, triển khai trong thời gian dài thường có mức phí cao nhất trong các loại hình mổ tim. 
  • Cơ sở y tế gia đình lựa chọn thực hiện ca mổ: Nếu trẻ mổ tim tại hệ thống bệnh viện công, chi phí gia đình phải chi trả sẽ thấp hơn so với tại bệnh viện tư. Ngoài ra, mức chi phí cũng tùy theo chính sách, cơ sở vật chất,... của từng cơ sở. 
  • Dịch vụ y tế: Nếu mổ theo dịch vụ được quyền lựa chọn bác sĩ, hậu phẫu chuyên nghiệp, chi phí sẽ cao hơn so với dịch vụ mổ thông thường. 
  • Hỗ trợ BHYT: Trẻ dưới 6 tuổi là đối tượng được cấp BHYT miễn phí nên sẽ được hỗ trợ 100% chi phí mổ tim. Bố mẹ cần lưu ý để làm hồ sơ cấp thẻ cho trẻ. Với những trẻ trên 6 tuổi, bố mẹ cần cân nhắc việc mua BHYT cho con vì lúc này, chính sách hưởng BHYT miễn phí sẽ không còn hiệu lực. Trường hợp không có BHYT thì lúc này số tiền gia đình phải chi trả cho mỗi ca mổ tim cho trẻ chắc chắn cao hơn. 
  • Tình trạng sức khỏe của trẻ: Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí mỗi ca mổ tim cho trẻ dưới 6 tuổi. Nếu thể trạng yếu, trẻ cần được chăm sóc đặc biệt. Chi phí điều trị khi đó cũng đội lên khá nhiều. 

Chi phí mổ tim cho trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Hiện nay, nhà nước có hỗ trợ chi phí mổ tim cho trẻ dưới 6 tuổi do đây là đối tượng được cấp BHYT miễn phí. Thế nhưng, chi phí thực tế mỗi gia đình phải bỏ ra vẫn khá lớn. Để giảm bớt gánh nặng tài chính sau này khi bệnh lý đã trở nặng, các phụ huynh cần theo dõi biểu hiện bất thường ở trẻ, cho trẻ đi khám sớm tại những cơ sở y tế uy tín như Chuyên khoa Tim mạch thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn. 

Để đặt dịch lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Từ khoá: thông liên thất

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.