Các tin tức tại MEDlatec

Đứt mạch máu và những hệ quả nghiêm trọng đối với sức khỏe

Ngày 09/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đứt mạch máu có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng, đặc biệt nếu xảy ra ở các mạch máu lớn hoặc ở những vị trí quan trọng như não hoặc tim. Tình trạng này có thể gây ra mất máu cấp tính, thiếu máu cục bộ, thậm chí là tử vong với những trường hợp nặng.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của đứt mạch máu

Đứt mạch máu là một trong những vết thương mạch máu cần cấp cứu ngoại khoa và thường xuyên xảy ra trong cuộc sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mạch máu bị đứt, có thể do tác động từ bên ngoài hoặc vấn đề bệnh lý.

Nguyên nhân

Những nguyên nhân có thể khiến mạch máu bị đứt thường là: 

  • Chấn thương: Va đập mạnh hoặc tai nạn có thể gây tổn thương, đứt, rách mạch máu. 
  • Tình trạng sức khỏe: Các bệnh lý như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch hoặc phình động mạch có thể làm cho các mạch máu yếu đi và dễ bị đứt.
  • Phẫu thuật: Trong một số trường hợp, phẫu thuật hoặc các can thiệp y tế như tiêm chích có thể vô tình làm tổn thương mạch máu.

Mạch máu bị đứt có thể do chấn thương, phẫu thuật hoặc bệnh lý

Các yếu tố nguy cơ 

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì những yếu tố dưới đây được xem là yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng mạch máu bị đứt là:

  • Rối loạn đông máu: Như hemophilia hoặc sử dụng thuốc chống đông máu (như warfarin) có thể làm giảm khả năng đông máu, dẫn đến chảy máu dễ dàng và nguy cơ đứt hay tổn thương mạch máu cao hơn.
  • Thiếu vitamin C: Vitamin C cần thiết cho sự tổng hợp collagen, một thành phần quan trọng của thành mạch máu. Thiếu hụt vitamin C có thể làm thành mạch yếu và dễ bị đứt.
  • Lão hóa tự nhiên: Theo thời gian, các mạch máu có thể trở nên yếu và kém đàn hồi hơn, dẫn đến nguy cơ đứt mạch máu tăng cao ở người cao tuổi.
  • Bệnh cấp tính: Như sốt xuất huyết, viêm nhiễm khiến mạch máu bị tổn thương. 
  • Stress và căng thẳng: Căng thẳng kéo dài có thể gây tăng huyết áp và làm mạch máu dễ tổn thương hơn.
  • Sử dụng chất kích thích: Rượu, ma túy và các chất kích thích khác có thể làm suy yếu thành mạch máu, dẫn đến đứt mạch.

Triệu chứng

Tùy nguyên nhân, kích thước và vị trí mạch máu bị đứt mà dấu hiệu có thể khác nhau. Thông thường, khi mạch máu đứt, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng bao gồm: 

  • Máu chảy dữ dội hoặc hoặc thành tia hay rỉ từ từ. 
  • Đau dữ dội tại vị trí bị tổn thương.
  • Sưng tấy hoặc bầm tím nhanh chóng.
  • Mất cảm giác hoặc chức năng ở phần cơ thể bị ảnh hưởng.
  • Nếu đứt mạch máu lớn, có thể gây sốc, tụt huyết áp, mất ý thức, hôn mê,… 

Tuy nhiên, không phải khi nào mạch máu tổn thương cũng sẽ gây chảy máu. Có những trường hợp tổn thương mạch máu nhưng lại không thấy máu chảy ra. Đó có thể là do máu đã ngừng chảy hoặc tụ máu dưới da.

Mạch máu bị đứt có thể chảy máu hoặc không nhưng đều khiến người bệnh đau đớn

2. Những hệ quả nghiêm trọng khi bị đứt mạch máu 

Mạch máu bị đứt có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng cho sức khỏe nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách. Một số biến chứng nguy hiểm mà người bệnh có thể gặp phải là:

  • Tổn thương các cơ quan nội tạng: Nếu mạch máu bị tổn thương thuộc các cơ quan nội tạng, máu có thể chảy vào các cơ quan nội tạng như gan, thận hoặc phổi, gây tổn thương nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Đột quỵ: Nếu mạch máu trong não bị đứt có thể gây ra đột quỵ, nguy cơ tử vong cao hoặc nếu qua khỏi cũng để lại nhiều biến chứng như liệt, không thể nói chuyện, giảm thị lực,… 
  • Sốc mất máu: Mất máu quá nhiều do đứt mạch máu có thể dẫn đến sốc mất máu, khiến huyết áp giảm mạnh và không cung cấp đủ máu đến các cơ quan quan trọng, dẫn đến suy nội tạng và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
  • Tổn thương mô: Máu không lưu thông được đến các mô sau khi mạch máu bị đứt, dẫn đến thiếu oxy và dưỡng chất, gây hoại tử và tổn thương vĩnh viễn cho các mô. 
  • Tụ máu: Khi mạch máu bị đứt, máu có thể tích tụ tại khu vực bị tổn thương, hình thành cục máu đông hoặc tụ máu, gây đau đớn và cản trở chức năng của cơ quan liên quan.
  • Nhiễm trùng: Trong một số trường hợp, đứt mạch máu có thể dẫn đến nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng huyết, uốn ván hoặc sốc nhiễm độc vì chuyển hóa yếm khí. 

Nếu mạch máu trong não bị đứt sẽ có nguy cơ cao dẫn đến đột quỵ

Những hệ quả này phụ thuộc vào vị trí và kích thước của mạch máu bị đứt cũng như tình trạng sức khỏe chung của người bệnh. Việc cấp cứu kịp thời là yếu tố quyết định trong việc giảm thiểu nguy cơ và hậu quả của các tổn thương mạch máu.

Vậy xử trí thế nào khi bị đứt mạch máu?

Trong trường hợp gặp người có hiện tượng mạch máu bị đứt, bạn cần sơ cứu ngay lập tức bằng cách đặt garô ở vị trí phía trên gần chỗ bị đứt hoặc ép chặt vị trí tổn thương bằng băng hay vải sạch. Lưu ý nếu đặt garô thì sau mỗi 15 phút phải nới lỏng garo 1 lần rồi buộc chặt lại để máu di chuyển xuống nuôi dưỡng phần phía dưới. 

Đồng thời, cần liên hệ ngay cho cấp cứu để kịp thời di chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế. Nếu bạn không biết cách sơ cứu vết thương thì hãy liên hệ với cơ sở y tế để được cán bộ có chuyên môn hướng dẫn. 

Đứt mạch máu tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe nên cần phải được sơ cứu kịp thời và đúng kỹ thuật. Nếu phương pháp xử lý sai cách hoặc chậm trễ có thể khiến người bệnh đối mặc với những hệ quả nghiêm trọng hay thậm chí là tử vong. Với những mạch máu lớn hoặc mạch máu nằm ở vị trí nguy hiểm, người bệnh cần được tiến hành phẫu thuật thắt mạch máu để ngăn chặn biến chứng. 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ uy tín để kiểm tra, xử lý tình trạng đứt mạch máu hoặc thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh lý liên quan đến mạch máu, hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục tình trạng bệnh, hạn chế tối đa biến chứng xảy ra. 

Vết thương mạch máu cần được xử lý đúng cách và kịp thời để tránh biến chứng

Mọi thông tin cần được tư vấn, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để nhân viên hệ thống hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.