Các tin tức tại MEDlatec

Giải đáp thắc mắc: Chi phí xét nghiệm sàng lọc NIPT là bao nhiêu?

Ngày 25/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm NIPT đang được nhiều mẹ bầu biết đến và lựa chọn trong những năm gần đây. Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ về những ưu điểm vượt trội của phương pháp xét nghiệm sàng lọc này so với các phương pháp sàng lọc khác như siêu âm, Double Test, Triple Test. Tuy nhiên, một số mẹ bầu vẫn còn băn khoăn, đắn đo về mức chi phí cho mỗi lần thực hiện xét nghiệm sàng lọc NIPT. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mẹ bầu có thể tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết sau.

1. Xét nghiệm sàng lọc NIPT có độ chính xác cao và an toàn với cả mẹ và bé

Double Test hay Triple Test là những phương pháp xét nghiệm sàng lọc được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Tuy nhiên những phương pháp truyền thống này vẫn mang tỉ lệ sai số khoảng 5 đến 10%, tức là vẫn có nguy cơ cho kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả với tỉ lệ 5 đến 10%.

Xét nghiệm NIPT an toàn đối với cả mẹ bầu và thai nhi

Phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT có nhiều ưu điểm vượt trội so với Double Test hay Triple Test. Nếu quá trình lấy mẫu và bảo quản mẫu xét nghiệm đảm bảo theo đúng quy trình thì phương pháp xét nghiệm NIPT có thể cho kết quả chính xác lên đến 99,98%. Đây cũng là xét nghiệm không xâm lấn nên đảm bảo an toàn đối với cả mẹ bầu và thai nhi.

Tuy nhiên các mẹ bầu cần hiểu rằng, NIPT là một xét nghiệm sàng lọc trước sinh mà không phải là một xét nghiệm chẩn đoán. Nghĩa là NIPT chỉ có thể phát hiện được những bất thường nếu có. Sau đó, các bác sĩ cần phải thực hiện một số kỹ thuật thuật khác chẩn đoán chính xác tình trạng của thai nhi.

Mẹ bầu có thể thực hiện phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT từ tuần thai thứ 10. Đây là phương pháp được áp dụng với bất cứ trường hợp nào, nhất là những trường hợp đặc biệt dưới đây:

- Mẹ bầu 35 tuổi trở lên: Phụ nữ càng nhiều tuổi càng gặp phải nhiều rủi ro khi mang thai. Việc mang thai sau tuổi 35 không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn tăng nguy cơ dị tật hoặc một số vấn đề sức khỏe khác ở thai nhi. Do đó, những mẹ bầu đặc biệt này cũng cần chú ý nhiều hơn đến việc sàng lọc dị tật cho thai nhi.

- Phụ nữ đã từng sinh con dị tật bẩm sinh, bị sảy thai, thai chết lưu: Những trường hợp này, mẹ bầu cần chú ý nhiều hơn đến sức khỏe thai kỳ và đặc biệt là việc sàng lọc dị tật cho thai nhi trong lần mang thai kế tiếp.

Mẹ bầu trên 35 tuổi nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc NIPT

- Mẹ bầu có kết quả bất thường khi siêu âm hoặc đã thực hiện xét nghiệm Double Test, Triple Test và kết quả cho thấy thai nhi có nguy cơ cao: Những trường hợp này, mẹ có thể lựa chọn thực hiện thêm xét nghiệm sàng lọc NIPT để có được kết quả sàng lọc chính xác nhất (độ chính xác lên đến 99,98%). Việc sàng lọc chính xác sẽ hạn chế tối đã nguy cơ áp dụng những kỹ thuật xâm lấn, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

- Trong gia đình của mẹ bầu có người thân từng mắc phải một số bệnh lý di truyền hoặc có tiền sử bị đột biến nhiễm sắc thể: Những đứa trẻ sinh ra từ các trường hợp thai phụ có người thân bị bệnh di truyền hay đột biến NST sẽ có nguy cơ dị tật cao hơn.

- Trường hợp phụ nữ khi mang thai đã từng bị nhiễm một số loại virus hoặc thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại: Các loại hóa chất có thể gây ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe của chúng ta và càng nguy hiểm hơn với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Do đó, những trường hợp mẹ bầu thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại cũng cần chú ý đến việc sàng lọc dị tật thai nhi để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

2. Xét nghiệm sàng lọc NIPT bao nhiêu tiền?

Phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT là một phương pháp còn khá mới mẻ và mới được áp dụng tại những bệnh viện và các trung tâm xét nghiệm lớn. Rất khó để có thể đưa ra một con số cụ thể về chi phí của loại xét nghiệm này vì chi phí thực hiện còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tốt như lựa chọn gói khám, cơ sở y tế thực hiện,… Tuy nhiên, mức giá cho phương pháp xét nghiệm NIPT sẽ có thể dao động ở mức dưới 10 triệu đồng.

Xét nghiệm NIPT cho kết quả chính xác cao

Vì độ chênh lệch chi phí khá lớn nên nhiều mẹ bầu rất băn khoăn về việc thực hiện xét nghiệm Double Test, Triple Test hay thực hiện NIPT. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần hiểu rằng, khi thực hiện Double Test, Triple Test, kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả có thể là 5%, trong khi đó kết quả xét nghiệm NIPT chỉ có độ sai số khoảng 0,01%.

Hơn nữa, trong trường hợp kết quả Double Test, Triple Test cho thấy những bất thường, thì mẹ bầu vẫn phải thực hiện thêm xét nghiệm NIPT hoặc lựa chọn chọc ối để chẩn đoán tình trạng của thai nhi.

Ngoài ra, một điểm hạn chế của các phương pháp xét nghiệm truyền thống Double Test, Triple Test là chỉ phát hiện được những hội chứng dị tật bẩm sinh phổ biến như hội chứng Down, hội chứng Patau hay Edwards. Trong khi đó, NIPT có thể giúp chúng ta phát hiện được nhiều bất thường do những vấn đề xảy ra trên các cặp nhiễm sắc thể.

MEDLATEC là một địa chỉ y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm NIPT

Có thể nói rằng, chi phí thực hiện xét nghiệm sàng lọc NIPT là khá cao so với phương pháp siêu âm, Double Test, Triple Test. Tuy nhiên, nếu cân nhắc về những ưu điểm, lợi ích của NIPT mang lại thì mức chi phí đó là hoàn toàn hợp lý.

Một trong những địa chỉ y tế mà mẹ bầu nên lựa chọn thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các loại máy móc thực hiện xét nghiệm, đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học hiện đại nhất thế giới, do đó đảm bảo mang đến kết quả chính xác và nhanh chóng. Hơn nữa, các bác sĩ tại MEDLATEC đều là những chuyên gia đầu ngành, có trình độ chuyên môn cao sẽ tư vấn cho bạn về cách chăm sóc để có một thai kỳ khỏe mạnh nhất.

Nếu mẹ bầu còn lo lắng hay có bất cứ thắc mắc gì, hãy gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp chi tiết.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.