Các tin tức tại MEDlatec

Hơi thở có mùi hôi từ dạ dày - Những nguyên nhân thường gặp

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hơi thở có mùi hôi từ dạ dày là tình trạng gặp phải ở nhiều người khiến họ luôn cảm thấy mất tự tin dù đã vệ sinh răng miệng rất kỹ. Vậy tình trạng này xuất hiện do đâu và làm cách nào để xử lý?

1. Hơi thở có mùi hôi từ dạ dày là do đâu?

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến hơi thở có mùi hôi như: vệ sinh răng miệng không tốt, bị các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu hoặc ăn các loại thực phẩm dễ gây mùi như hành tỏi; uống rượu bia, hút thuốc lá,... Với những nguyên nhân này, cách khắc phục khá đơn giản nhưng với trường hợp hơi thở có mùi hôi từ dạ dày thì lại khác. 

Các bác sĩ cho biết, những người bị bệnh lý về đường ruột, dạ dày thường xuất hiện triệu chứng hơi thở có mùi hôi, nhất là người bị trào ngược dạ dày thực quản. 

Hơi thở mùi hôi từ dạ dày xuất hiện ở nhiều người

2. Vì sao trào ngược dạ dày lại khiến hơi thở có mùi hôi?

Trào ngược dạ dày là hiện tượng dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Tình trạng này xảy ra ở nhiều người, nhất là phụ nữ mang thai, người dùng thuốc liên tục trong thời gian dài, người béo phì, người uống nhiều rượu bia, người bị thoát vị hoành hoặc viêm dạ dày,... 

Các bác sĩ cho biết, khi mắc bệnh trào ngược dạ dày thì acid dịch vị và các loại thức ăn chưa tiêu hóa hết cùng với các loại vi khuẩn trong dạ dày sẽ trào ngược lại thực quản, thậm chí lên cả miệng. Đây chính là lý do gây nên tình trạng hơi thở có mùi hôi từ dạ dày. Bên cạnh đó, lớp niêm mạc bị acid dịch vị bào mòn cũng là điều kiện tốt khiến vi khuẩn sinh mùi phát triển và gây mùi hôi.

Trào ngược dạ dày khiến hơi thở có mùi hôi

3. Làm sao để nhận biết hơi thở có mùi hôi

Miệng hôi, hơi thở có mùi do trào ngược dạ dày khiến người bệnh ngại ngùng khi giao tiếp với mọi người. Dưới đây là một số cách để kiểm tra hơi thở xem có mùi hôi hay không.

3.1. Vuốt lưỡi

Để biết hơi thở có mùi hôi hay không bạn có thể dùng cách vuốt lưỡi bằng miếng gạt hoặc chiếc muỗng sạch. Nếu chiếc muỗng hoặc miếng gạt có mùi hôi thì rất có thể hơi thở của bạn cũng có mùi. Tuy nhiên khi thực hiện cách này, bạn cần lưu ý không nên đưa dụng cụ vào quá sâu trong họng dẫn đến khó chịu hoặc buồn nôn.

3.2. Liếm cổ tay

Nếu không có dụng cụ phù hợp để kiểm tra, bạn có thể dùng cách liếm cổ tay. Đầu tiên, bạn hãy rửa sạch tay và cổ tay, sau đó liếm lên cổ tay. Để như vậy khoảng 5 phút cho nước bọt khô lại rồi đưa cổ tay lên ngửi. Nếu xuất hiện mùi khó chịu có nghĩa là hơi thở của bạn có mùi hôi. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác, nên thực hiện việc này trước khi đánh răng, súc miệng.

3.3. Trực tiếp ngửi hơi thở của bản thân

Đây là cách đơn giản, dễ dàng mà mọi người thường hay áp dụng để kiểm tra hơi thở có bị mùi hôi không. Theo đó, bạn hãy lấy hai tay che cả miệng và mũi lại sao cho tạo thành một vòng tròn kín và không khí thở ra không bị thoát ra ngoài. Tiếp đó, bạn thở ra bằng miệng và hít vào bằng mũi. Như vậy, bạn sẽ biết được liệu hơi thở của mình có mùi khó chịu không. 

Ngoài cách che bằng tay, bạn có thể dùng ly hoặc túi nilon để kiểm tra mùi hơi thở.

3.4. Nhờ người khác kiểm tra giúp

Để có kết quả chính xác và khách quan hơn, bạn có thể nhờ người khác kiểm tra hộ bằng cách ngồi nói chuyện với họ ở cự ly gần, mặt đối mặt. Nếu hơi thở của bạn có mùi khó chịu, người đối diện sẽ nhanh chóng phát hiện ra.

Có nhiều cách kiểm tra mùi hơi thở bạn có thể tham khảo

4. Làm sao để khắc phục hơi thở có mùi hôi từ dạ dày?

4.1. Điều trị bằng thuốc

Bạn đã biết hơi thở có mùi hôi từ dạ dày chủ yếu là do bệnh lý trào ngược dạ dày. Bởi vậy để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần đi thăm khám và dùng một số loại thuốc điều trị trào ngược dạ dày cho bác sĩ chỉ định. Sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian uống sẽ cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày, đồng thời giúp hơi thở bớt mùi hôi.

4.2. Vệ sinh khoang miệng 

Song song với việc dùng thuốc đặc trị, người bệnh cũng cần lưu lý đến khâu vệ sinh răng miệng. Mỗi lần đánh răng nên kết hợp làm sạch lưỡi. Ngoài ra có thể dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước và súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch răng hơn. Nhai kẹo cao su không đường cũng là biện pháp làm tăng khả năng làm sạch miệng, góp phần hạn chế mùi hôi từ miệng và dạ dày.

Chú ý vệ sinh miệng sạch sẽ sẽ giúp giảm mùi hơi

4.3. Thay đổi chế độ ăn uống

Để hạn chế hơi thở có mùi hôi do trào ngược dạ dày, bệnh nhân cũng nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và có chừng mực. Theo đó, người bệnh không nên ăn quá no trong một lần mà nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ. Ngoài ra không nên nằm ngay khi vừa ăn xong và không ăn trước khi đi ngủ.

4.4. Điều chỉnh lối sống sinh hoạt hàng ngày

Để cải thiện chứng trào ngược dạ dày và giúp hạn chế mùi hôi hơi thở, bệnh nhân cũng nên điều chỉnh lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho hợp lý. Dưới đây là một số điều cần lưu ý đối với người bệnh:

  • Hạn chế tối đa việc vận động ngay sau khi ăn và không thực hiện các hoạt động cúi người về phía trước.
  • Hạn chế tối đa việc dùng các loại đồ ăn thức uống không tốt cho bệnh trào ngược dạ dày như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá, đồ ăn cay và béo, các loại nước cam, chanh,...
  • Ngoài việc đánh răng nên súc miệng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày ngày để để loại bỏ vi khuẩn trong miệng.
  • Mỗi ngày nên uống ít nhất 2 lít nước để nước bọt được tiết đủ và hạn chế miệng khô, hôi miệng.
  • Không mặc quần áo quá chật, nên kê đầu cao khi ngủ
  • Nếu đã kết hợp các biện pháp như trên mà mùi hôi hơi thở vẫn chưa được cải thiện thì người bệnh cần đến bệnh viện khám lại và có thể phải phẫu thuật chống trào ngược.

Điều chỉnh lối sống, sinh hoạt để cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày, giảm mùi hôi miệng

Như vậy, bạn đã hiểu lý do hơi thở có mùi hôi từ dạ dày. Tốt nhất, bạn nên đi thăm khám nếu nhận thấy tình trạng này không thuyên giảm. Một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.