Các tin tức tại MEDlatec

Mảng trắng trong bao quy đầu của trẻ em xuất hiện do nguyên nhân nào?

Ngày 05/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Mảng trắng trong bao quy đầu của trẻ em là dấu hiệu của tình trạng tích tụ tạp chất. Vậy, đây có phải triệu chứng của bệnh lý nguy hiểm không? MEDLATEC sẽ cùng quý bạn đọc giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau.

1. Mảng trắng trong bao quy đầu của trẻ em là gì? 

Mảng trắng trong bao quy đầu của trẻ em, cụ thể ở các bé trai thực chất là bựa sinh dục. Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của mảng trắng này là do tế bào chết kết hợp cùng dịch tiết ra từ tuyến bã cùng phần dầu trên bề mặt da. Thông thường, tuyến bã nhờn trong bao quy đầu sẽ giúp da quy đầu điều chỉnh kéo lên, kéo xuống thuận lợi hơn mỗi khi đi tiểu. 

Màng trắng trong bao quy đầu của trẻ em thực chất là bựa sinh dục 

Tình trạng màng trắng trong bao quy đầu có thể xuất hiện ở cả nam giới trưởng thành và trẻ sơ sinh. Trong đó, tập trung nhiều là ở nam giới từ 20 đến 40 tuổi. 

Lười vệ sinh hoặc vệ sinh cá nhân không đúng cách được cho là một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ xuất hiện bựa sinh dục. Ở bé trai, tuyến bã nhờn đôi khi sẽ tiết nhờn quá mức kết hợp việc không vệ sinh hàng ngày dễ khiến mảng trắng trong bao quy đầu hình thành. Bên cạnh đó, bao quy đầu dài và hẹp cũng tạo điều kiện cho mảng trắng tạo thành nhanh hơn. 

Nam giới từ 20 đến 40 tuổi cũng hay bị mảng trắng trong bao quy đầu 

2. Mảng trắng trong bao quy đầu ở trẻ có phải dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm? 

Thói quen lười vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách dễ dẫn đến tình trạng tích tụ bựa sinh dục ở mặt phía trong của bao quy đầu. Lâu dần, hiện tượng này có thể tiến triển sang viêm nhiễm. 

Mặt khác, khi mảng trắng không bị loại bỏ hết, chúng có xu hướng tích tụ lại, hình thành mảng cứng tại khoang phía trong bao quy đầu. Các u nhỏ khi đó dễ gây bệnh lý mạn tính, tạo môi trường thuận lợi cho virus HPV phát triển gây bệnh. 

Đối với tình trạng bao quy đầu dài, tình trạng bán hẹp dễ xảy ra. Đây được cho là nguyên nhân cản trở quá trình vệ sinh, gây hiện tượng tích tụ, hình thành mảng trắng mặt phía trong bao quy đầu. 

Màng trắng trong bao quy đầu có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, làm trẻ quấy khóc

3. Một số cách điều trị mảng trắng trong bao quy đầu ở trẻ

Theo các bác sĩ, để loại bỏ mảng trắng trong bao quy đầu cho trẻ nhỏ, ba mẹ cần chú ý vệ sinh đúng cách. Trong trường hợp cần thiết, trẻ cần được điều trị bằng các loại kem hoặc tiểu phẫu. 

  • Vệ sinh đúng cách: Khi tiến hành vệ sinh cơ thể hay cơ quan sinh dục cho trẻ, ba mẹ nên vệ sinh kỹ vùng bao quy đầu. Trong quá trình vệ sinh, bạn hãy ưu tiên sử dụng nước ấm, lau khô khi đã vệ sinh xong. 
  • Điều trị bằng một số loại kem: Khi nhận thấy tình trạng màng trắng trong bao quy đầu của trẻ nhỏ không giảm bớt dù đã vệ sinh đúng cách, ba mẹ nên cho trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra. Khi đó, bác sĩ có thể cho trẻ dùng một vài loại kem trị liệu chuyên dụng. 
  • Tiến hành tiểu phẫu: Trường hợp mảng trắng phía trong bao quy đầu bắt đầu gây viêm nhiễm, kèm dấu hiệu sưng tấy, việc sử dụng kem trị liệu không còn hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc làm tiểu phẫu loại bỏ cặn bẩn, nếu nguyên nhân từ hẹp bao quy đầu thì có thẻ giải quyết bằng nong bao quy đầu hoặc cắt bao quy đầu. 

Trong một số trường hợp, trẻ cần dùng kem trị liệu để loại bỏ bớt mảng trắng trong bao quy đầu

4. Lưu ý khi vệ sinh bộ phận sinh dục cho bé trai

Vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày và đúng phương pháp là cách đơn giản để ba mẹ phòng ngừa nhiều bệnh lý về đường sinh dục cho trẻ. Dưới đây là một vài nguyên tắc ba mẹ cần ghi nhớ khi tiến hành vệ sinh bộ phận sinh dục cho bé trai: 

  • Khuyến khích trẻ tự vệ sinh: Nếu trẻ đã đến tuổi tự vệ sinh được, ba mẹ nên khuyến khích trẻ tự vệ sinh vùng kín hàng ngày. Đồng thời, bạn cần giải thích để trẻ hiểu tầm quan trọng của việc vệ sinh và giữ gìn sạch sẽ vùng kín. 
  • Dùng nước ấm khi vệ sinh cơ thể: Khi trẻ tắm, vệ sinh vùng kín, ba mẹ hãy cho trẻ dùng nước ấm. Vì nước ấm vừa phải không gây kích thích cho làn da nhạy cảm tại vùng kín.
  • Ưu tiên sử dụng chất tẩy rửa dịu nhẹ: Ba mẹ hãy cho trẻ dùng loại xà phòng hoặc chất tẩy rửa dịu nhẹ, không chứa thành phần gây kích ứng đến cơ quan sinh dục. 
  • Tập cho trẻ thói quen vệ sinh vùng kín hàng ngày: Khi trẻ bắt đầu biết nhận thức, ba mẹ cần rèn cho trẻ thói quen vệ sinh cơ thể, vùng kín hàng ngày để loại bỏ yếu tố gây viêm nhiễm. 
  • Tuyệt đối không kéo bao quy đầu quá mức: Trong quá trình trẻ vệ sinh vùng kín, ba mẹ cần hướng dẫn trẻ thao tác nhẹ nhàng, tuyệt đối không kéo bao quy đầu thái quá. Bởi động tác kéo mạnh này dễ khiến trẻ bị đau, tổn thương vùng kín. 
  • Dùng sản phẩm vệ sinh dành riêng cho nam giới: Khi vệ sinh vùng kín, các đấng mày râu nên ưu tiên dùng sản phẩm vệ sinh thiết kế riêng cho nam. 

Ba mẹ nên khuyến khích trẻ tự vệ sinh cá nhân hàng ngày

Mảng trắng xuất hiện trong bao quy đầu của trẻ nhỏ hay nam giới nói chung là hiện tượng tích tụ của một số tạp chất. Để hạn chế sự xuất hiện của những mảng trắng này, ba mẹ hãy tập cho trẻ thói quen tự vệ sinh vùng kín, cơ thể hàng ngày. 

Trong quá trình hướng dẫn hoặc vệ sinh vùng kín cho trẻ, ba mẹ hãy kiểm tra xem mặt phía trong bao quy đầu có xuất hiện mảng trắng hay không. Nếu mảng trắng xuất hiện, bạn nên tìm cách làm sạch hoặc cho trẻ đi khám trong trường hợp mảng trắng có dấu hiệu gây viêm nhiễm, sưng tấy. Một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể cân nhắc lựa chọn là chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bên cạnh ghi điểm bởi lịch sử thành lập và phát triển gần 30 năm, MEDLATEC đang khẳng định chỗ đứng vững chắc qua các thế mạnh như: 

  • Quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, các chuyên gia đầu ngành luôn sẵn sàng phục vụ yêu cầu khám, chữa bệnh của mọi khách hàng. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. 
  • Trang thiết bị phục vụ chẩn đoán hình ảnh như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy chụp cộng hưởng từ MRI, máy chụp CT Scan,... hiện đại nhập khẩu từ châu Âu và Hoa Kỳ. 

MEDLATEC mong rằng quý phụ huy đã hiểu chính xác hơn về tình trạng mảng trắng trong bao quy đầu của trẻ em. Nếu có nhu cầu cho con em đi kiểm tra sức khỏe, Quý khách hãy đặt lịch khám tại MEDLATEC bằng cách gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.