Các tin tức tại MEDlatec

Phòng ngừa và biện pháp khắc phục mất răng toàn hàm

Ngày 01/11/2023

Key: mất răng toàn hàm

Mất răng toàn hàm: nguyên nhân và các biện pháp khắc phục

Mất răng toàn hàm để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, từ sức khỏe răng hàm mặt đến thẩm mỹ gương mặt cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong lĩnh vực Nha khoa, giờ đây, bệnh nhân mất răng toàn hàm đã có nhiều hơn một phương pháp phục hình răng mất.

1. Nguồn gốc dẫn đến mất răng toàn hàm

*Viêm lợi quanh răng lâu năm:

Viêm lợi quanh răng là hiện tượng nhiễm trùng các tổ chức bao xung quanh răng (nướu, men răng, xương ổ răng,…). Khi bị viêm lợi, lợi sẽ mấ khả năng bám dính vào răng là cho xương ổ răng bị tiêu và viêm. Lúc này, túi nha chu hình thành. Răng mất đi khả năng bám chắc trên cung hàm, bị lung lay dần dẫn đến răng gãy, mất.

*Răng gặp tình trạng sâu, chân răng bị viêm nhiễm nặng:

Làm sạch răng, vùng khoang miệng không tốt, lâu ngày làm sâu răng. Các vụn thức ăn, mảng bám hình thành trên chân răng là môi trường lý tưởng để vi khuẩn bùng lên mạnh mẽ. Vi khuẩn sẽ ăn mòn men răng. Vướt qua men răng, vi khuẩn tấn công đến tủy răng, từ đó làm răng trở nên không còn cứng, mủn ra và mất răng hoàn toàn.

*Gặp tổn thương lớn vùng đầu, mặt, cổ:

Vùng đầu, mặt hay cổ khi bị tác động lực mạnh từ bên ngoài nguy cơ làm ảnh hưởng mạnh mẽ đế răng, nướu, xương ổ răng hoặc mô mềm của miệng là rất cao. Nếu lực tác động nhẹ thì có thể bị sứt mẻ men răng và ngà răng. Nếu lực tác động mạnh có thể dẫn tới răng bị gãy dọc hoặc chéo hoặc ngang thân răng, thậm chí là toàn bộ răng trên cung hàm đều gãy hết.

*Tuổi cao:

Giống như các bộ phận khác trên cơ thể người, theo thời gian, răng cũng sẽ lão hóa dần. Răng cũng có cấu tạo và bản chất giống xương, vì vậy, răng của người già cũng bị thiếu Canxi, làm răng không còn có “tổ chức” dày đặc nên dễ dẫn đến mất răng.

Viêm nha chu nặng và không điều trị là nguy cơ gây ra hiện tượng mất răng toàn hàm

2. Những tác hại của mất răng toàn hàm

Mất răng toàn hàm, ngoài yếu tố diện mạo cho khuôn mặt bị ảnh hưởng thì sức khoẻ và tinh thần người bệnh cũng vì chuyện “răng lợi” mà nhanh chóng bị căng thẳng. Thời gian kéo càng dài thì di chứng của việc mất tăng toàn hàm sẽ càng trở nên vô cùng nghiêm trọng.

- Hoạt động ăn nhai giảm, tiêu hóa bị ảnh hưởng:

Mất răng toàn hàm làm cho việc cắn, nghiền nát thức ăn gần như bị mất đi. Nếu răng không còn đóng vai trò trong quá trình tiêu hóa thức ăn thì buộc dạ dày phải hoạt động nhiều hơn nhằm đạt mục đích tiêu hóa một lượng lớn thức ăn, đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

Khi việc mất răng toàn hàm diễn ra trong một thời gian dài, nhất là ở người già. Người lớn tuổi sử dụng dạ dày hết công suất đề phục vụ cho việc tiêu hóa. Tuy nhiên, khi tình huống này diễn ra thì quá trình lão hóa đường tiêu hóa cũng lão hóa dần, tăng khả năng hình thành các bệnh táo bón, viêm loét dạ dày, thủng đường ruột,…

- Gương mặt nhanh bị hóp, bị chảy xệ phần cơ thì tình trạng tiêu xương hàm và teo nướu bị đẩy nhanh quá trình:

Cơ hàm khi không có răng để hoạt động thì phần xương hàm sẽ dần tiêu biến, bệnh nhân vì vậy mà teo lợi. Khi nướu lợi teo lại sẽ khiến cho má hóp, da giảm độ đàn hồi và xệ xuống.

- Đầu đau, khớp thái dương đau, khả năng ghi nhớ giảm sút:

Khi toàn hàm không có răng, nhất là các răng ở hàm dưới, nếu không khôi phục răng kịp thời làm xương hàm dễ tiêu biến, teo lợi lâu dài, khiến dây thần kinh tiến gần niêm mạc hơn, từ đó mà đau đầu kéo dài, thái dương hàm ít ổn định, viêm xoang, đau dây thần kinh, cơ vùng cổ - vai - gáy đau nhức mỏi, nặng nhất là trí nhớ giảm rõ rệt,...

- Giọng nói thay đổi, việc phát âm đúng trở nên khó khăn, nói ngọng nhiều.

- Mất răng toàn hàm ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt lớn nên người bệnh mất dần sự tự tin khi giao tiếp, chất lượng cuộc sống giảm nhanh chóng.

Nhìn chung, việc mất răng toàn hàm nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ khiến bệnh nhân chịu nhiều biến chứng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày rất lớn. Bên cạnh đó, càng kéo dài thời gian điều trị thì tỷ lệ và chất lượng xương càng giảm. Khi muốn áp dụng biện pháp khắc phục, phục hồi hàm răng cũng trở nên vô cùng khó khăn, tỷ lệ thành công thấp.

3. Phương pháp khôi phục lại hàm răng

Ngày nay, công nghệ khoa học phát triển, nha khoa cũng có các bước tiến vượt bậc trong điều trị. Và phục hình răng toàn hàm cho tới nơi đã có 3 phương pháp thường được chọn tiến hành. Các phương pháp đó là hàm tháo lắp cổ điển, cấy ghép implant và phục hình toàn hàm All on 4/ All on 6.

*Hàm tháo lắp (phương pháp phục hình răng toàn hàm đầu tiên):

Đây chính là phương pháp phục hình răng toàn hàm xuất hiện sớm nhất và lâu đời nhất. Hàm tháo lắp được sử dụng trong phương pháp này là mô hình hàm có răng và lợi giả chất liệu từ nhựa, lắp mô hình này lên nướu để phục hình cho hàm răng thật đã mất.

*Cấy ghép implant:

Phương pháp phục hình răng đã mất bằng công nghệ cấy ghép implant đã khắc phục được hầu hết các khuyết điểm của hàm giả tháo lắp. Cấy ghép implant cũng là phương pháp sử dụng hàm giả, tuy nhiên, để cố định hàm răng, các bác sĩ sẽ dùng implant làm liên kết với các khóa cài. Phương pháp này không gắn trực tiếp trên nướu như phương pháp tháo lắp. Phương pháp cấy ghép implant lại có 2 loại:

- Các khóa cài hình bi trên hàm giả sẽ được gắn trực tiếp với các implant đặt trong xương hàm. Khóa cài này có tác dụng gắn khớp với ổ chứa trên hàm giả.

- Sử dụng khóa cài bằng thanh bar: Một thanh bar mỏng được sử dụng để gắn kết các implant được cấy trong xương hàm. Phía trên thanh bar sẽ có các khóa cài để cố định thanh bar với hàm giả.

Cấy ghép implant khắc phục mất răng toàn hàm

*Phục hình toàn hàm All on 4 hoặc All on 6:

Phục hình toàn hàm All on 4 hoặc All on 6 là phương pháp được xem là đột phá nhất hiện nay. Phương pháp này sử dụng 4 hoặc 6 trụ implant cấy vào xương hàm, nhằm cố định và nâng đỡ hàm giả. Thông qua các bước thăm khám, quan sát hình ảnh chụp x-quang vùng xương hàm mặt, bác sĩ tìm được vị trí phù hợp để đặt các trụ implant nhằm tối ưu khả năng chống đỡ, phân bố lực nhai đồng đều trên toàn hàm lên trên các trụ implant.

Khắc phục mất răng toàn hàm bằng biện pháp phục hình All on 4 hoặc All on 6

4. Mất răng toàn hàm khi nào khôi phục lại được?

Khuyến cáo của nha sĩ sẽ là phục hình răng toàn hàm càng sớm càng tốt. Người bệnh có thể tiến hành trồng răng toàn hàm sau 2 tháng kể từ khi hoàn tất việc nhổ răng thật. Bởi khi kéo dài thời gian mất răng thì khả năng các biến chứng nghiêm trọng xảy ra càng cao.

5. Chi phí trồng răng toàn hàm

Chi phí khôi phục răng toàn hàm, mỗi phương pháp sẽ có mức giá khác nhau, tùy thuộc bệnh nhân chọn loại nào. Bên cạnh đó, giá của mỗi phương pháp tại mỗi Nha khoa sẽ khác nhau bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại trụ implant, loại mão sứ, chính sách và chương trình ưu đãi của từng cơ sở...

6. Biện pháp phòng ngừa mất răng

Tham khảo các biện pháp giúp phòng tránh mất răng trên toàn hàm xảy ra:

- Một ngày 2 lần làm vệ sinh răng thật sạch. Một lần trước khi đi ngủ và  một lần sau khi thức dậy.

- Dùng chỉ nha khoa sau khi ăn vừa giúp Làm sạch các mảng bám thức ăn trong các kẽ răng sau khi ăn bằng cách dùng chỉ nha khoa. Giảm thiểu tối đa tình trạng răng chảy máu do dùng tăm lâu ngày.

- 6 tháng/lần đi khám nha khoa để biết răng luôn chắc khỏe, không có gì bất thường.

- Nếu các vấn đề về răng miệng xảy ra như sâu răng, viêm nha chu, áp xe quanh răng… cần đi nha sĩ ngay để được chữa trị kịp thời. Bệnh kéo dài làm tăng cao nguy cơ dẫn đến rụng răng, nặng hơn là mất răng toàn hàm.

Hiện nay, Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC có thực hiện đầy đủ các biện pháp giúp khắc phục tình trạng mất răng toàn hàm. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu dịch vụ có thể đến tư vấn.

Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL - Địa chỉ uy tín để khôi phục hàm răng đã mất

Để đặt lịch khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, quý khách hàng cũng có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.