Các tin tức tại MEDlatec

Nhận biết các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng

Ngày 10/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Các bệnh lý về mũi - xoang luôn làm người bệnh khó chịu và gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng cũng như phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

1. Viêm xoang mũi dị ứng là gì?

Viêm xoang mũi dị ứng còn được gọi là viêm xoang dị ứng. Đây là tình trạng niêm mạc trong các xoang cánh mũi bị kích thích bởi các yếu tố gây dị ứng dẫn đến sưng viêm và phù nề. Tình trạng này khiến cho dịch nhầy trong các xoang không được thoát lưu ra ngoài mà ứ đọng lại, dẫn đến tắc nghẽn xoang và viêm xoang.

Các triệu chứng, dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng có thể xảy ra theo mùa, tức là người bệnh chỉ phát bệnh vào một thời điểm nào đó trong năm, thường là mùa lạnh hoặc khi thời tiết giao mùa. Nhưng cũng có trường hợp viêm xoang mũi dị ứng quanh năm, tức là người bệnh sẽ khởi phát triệu chứng bất cứ khi nào gặp các tác nhân gây viêm nhiễm.

Viêm xoang mũi dị ứng gây nhiều phiền toái cho người bệnh

2. Các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng

Nghẹt mũi và ngứa mũi là 2 triệu chứng điển hình của viêm xoang mũi dị ứng. Ngoài ra còn có các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng khác không thể bỏ qua như:

  • Liên tục hắt xì, nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc khi tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng.
  • Chảy nước mũi, thường là nước mũi trong và loãng.
  • Ngứa họng, ho và khạc đờm trong.
  • Có thể ngứa mắt, chảy nước mắt. 
  • Nếu viêm xoang mũi dị ứng tái phát liên tục và diễn tiến nặng, gây biến chứng viêm xoang thì còn xuất hiện triệu chứng nhức đầu, đau mặt, giảm khứu giác. 

3. Chẩn đoán và điều trị viêm xoang mũi dị ứng

Chẩn đoán và điều trị viêm xoang mũi dị ứng như thế nào là vấn đề được nhiều người quan tâm. 

Chẩn đoán

Bác sĩ kết hợp các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng lâm sàng cùng một số phương pháp xét nghiệm (xét nghiệm máu, xét nghiệm hấp thụ chất phóng xạ, test lẩy da,…) để chẩn đoán bệnh. Trường hợp muốn xác định viêm xoang mũi dị ứng có gây biến chứng viêm xoang chưa, bác sĩ sẽ cho người bệnh nội soi mũi hoặc chụp CT scan.

Chẩn đoán viêm xoang mũi dị ứng qua dấu hiệu lâm sàng và nội soi

Điều trị

Phương pháp điều trị tùy thuộc vào triệu chứng bệnh cũng như tình trạng viêm xoang kèm theo, cụ thể như sau.

Điều trị bằng thuốc

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm xoang mũi dị ứng bao gồm:

  • Thuốc kháng Histamin dạng uống hoặc dạng xịt, có tác dụng thuyên giảm các triệu chứng khó chịu cho người bệnh.
  • Thuốc Corticoid dạng uống hoặc dạng xịt nhằm giảm tình trạng viêm. Trong đó, thuốc dạng uống dùng ngắn ngày, khi bệnh khởi phát nặng; một số thuốc xịt có thể dùng lâu dài, ít tác dụng phụ.
  • Thuốc thông mũi, xịt mũi có tác dụng giảm tình trạng nghẹt mũi, thường được sử dụng trước khi tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng.
  • Thuốc tiêm chống dị ứng, được tiêm định kỳ 3 - 5 năm/ lần. Sau khi tiêm thuốc này, cơ thể người bệnh sẽ miễn dịch với các yếu tố gây dị ứng, giúp kiểm soát bệnh hiệu quả.

Sử dụng thuốc trong điều trị viêm xoang mũi dị ứng 

Phẫu thuật

Thực tế, phẫu thuật ít được áp dụng trong điều trị viêm xoang mũi dị ứng. Bác sĩ chỉ chỉ định phẫu thuật khi xảy ra biến chứng viêm xoang mãn tính, phì đại cuốn mũi, polyp mũi gây nghẹt mũi nghiêm trọng, khó thở và tình trạng không cải thiện khi dùng thuốc. 

4. Viêm xoang mũi dị ứng phòng ngừa như thế nào?

Có thể kiểm soát các triệu chứng và dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng bằng cách thực hiện tốt các hướng dẫn sau.

Tránh xa các tác nhân gây dị ứng

Như đã nói ở trên, các tác nhân môi trường là nguyên nhân gây viêm mũi xoang dị ứng. Đó là lý do trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần tránh tiếp xúc với lông thú nuôi, phấn hoa, mỹ phẩm, bụi bẩn, nấm mốc,… đặc biệt là khói thuốc lá để không làm khởi phát bệnh. 

Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày, người bị viêm xoang mũi dị ứng nên tránh tiêu thụ thực phẩm có tính hàn, thực phẩm gây kích thích cổ họng, thức ăn cay nóng, nhiều gia vị, sữa và chế phẩm từ sữa,… 

Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

Không gian sống sạch sẽ là rất quan trọng với những người cơ địa bị dị ứng. Để kiểm soát tình trạng dị ứng hay kích ứng, bạn hãy lau dọn và hút bụi nhà cửa thường xuyên, giặt và thay chăn ga gối nệm hàng tuần, chú ý vệ sinh rèm cửa và thảm trải sàn - là những nơi tích tụ nhiều vi khuẩn và bụi bẩn,… 

Dọn dẹp nhà cửa để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trong nhà 

Tạo không gian sống trong lành

Có nhiều cách để tạo một không gian sống trong lành, thoáng đãng, chẳng hạn như trang bị máy lọc không khí, lắp đặt máy tạo độ ẩm khi sử dụng điều hòa, hay đơn giản nhất là luôn mở cửa sổ trong nhà. Bằng cách này, bạn sẽ ngăn ngừa được vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trong nhà và tăng cường luân chuyển không khí. 

Cẩn thận trong sinh hoạt

Người bị viêm xoang mũi dị ứng nên cẩn thận trong sinh hoạt, cụ thể là khi tắm rửa, không được để nước chảy vào mũi và tai. Ngoài ra, khi ngủ, không được để quạt hay máy lạnh thổi trực tiếp vào người và không ngủ ở nơi có gió lùa. 

Bên cạnh đó, hãy chú ý rửa tay và vệ sinh mũi họng thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhất là đến những nơi công cộng hay khu vực tập trung đông người. Khi thời tiết chuyển sang lạnh, cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, ngực và tay chân. 

Tăng cường sức đề kháng 

Để tăng cường sức đề kháng, bạn hãy ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc, tập thể dục thể thao,… đồng thời, tiêm phòng vắc xin đầy đủ, nhất là vắc xin cúm hàng năm. Trong sinh hoạt hàng ngày, tránh các yếu tố làm gia tăng tình trạng căng thẳng vì càng căng thẳng thì các vấn đề dị ứng càng thêm nghiêm trọng. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng cùng các phương pháp điều trị và phòng ngừa. Để hiểu hơn về bệnh lý này hoặc các bệnh lý tai mũi họng khác, bạn hãy đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách cũng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch trước nhanh chóng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.