Các tin tức tại MEDlatec

Nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái? Dự đoán có chính xác?

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng dựa vào nhịp tim có thể dự đoán được giới tính thai nhi. Vậy nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái và liệu dự đoán này có chính xác hay không? Hãy cùng MEDLATEC giải đáp thắc mắc này qua nội dung bên dưới.

1. Tìm hiểu nhịp tim thai

Sau 3 tuần thụ thai, tim thai được hình thành và có nhịp đập đầu tiên. Đến khoảng tuần thứ 6 - 7, quá trình phân chia thành buồng trái và buồng phải của tim thai bắt đầu. Qua siêu âm, có thể thấy được những điểm sáng nhấp nháy trong phôi thai và đo được nhịp tim thai. Tuy nhiên, cũng có trường hợp nhịp tim thai yếu hoặc do kỹ thuật siêu âm mà không nghe được nhịp tim thai lúc này.

Ở tuần thai thứ 6 - 7, tim thai dao động khoảng 110 nhịp/phút. Đến tuần thứ 8 - 10, nhịp tim thai cao hơn, khoảng 170 nhịp/phút, khi siêu âm sẽ nghe rất rõ. Từ tuần thứ 20 trở đi có thể dùng ống nghe thông thường để lắng nghe tim thai. Nói chung, tuổi thai càng cao, tim thai càng hoàn chỉnh. Và nhịp tim thai trung bình thường trong khoảng 120 - 160 lần/phút.

Có thể nghe rõ nhịp tim thai từ tuần thai 8 - 10

2. Nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái?

Nhiều người tin rằng thông qua chỉ số nhịp tim thai, có thể biết được giới tính thai nhi trong bụng. Dưới đây là lý giải nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái theo quan niệm dân gian.

Theo đó, mọi người vẫn “truyền miệng” với nhau nếu nhịp tim thai cao, trên 140 lần/phút thì thai nhi là bé gái. Ngược lại, nhịp tim thai thấp, dưới 140 lần/phút thì em bé trong bụng là trai.

Đương nhiên, đây chỉ là dự đoán hoàn toàn không dựa vào căn cứ khoa học, do đó, không thể chắc chắn về độ chính xác. Ngoài ra, các bác sĩ Sản khoa cho biết, nhịp tim thai sẽ có sự khác nhau vào mỗi giai đoạn của thai kỳ. Ở giai đoạn đầu, khi tim thai đang hình thành và hoàn thiện, nhịp tim thai sẽ cao. Ở giai đoạn giữa, nhịp tim thai bắt đầu giảm từ từ. Càng về cuối thai kỳ, nhịp tim thai càng ổn định, dao động 120 - 160 lần/ 1 phút. 

Bên cạnh đó, nhịp tim thai cao hay thấp còn do nhiều yếu tố tác động, bao gồm sức khỏe và sự vận động của thai nhi hay sức khỏe và thói quen sinh hoạt của mẹ bầu. Do đó, nhịp tim thai cũng là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá, theo dõi tình trạng sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu. 

Tóm lại, không thể khẳng định nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái. Thay vào đó, mẹ bầu có thể thực hiện các thủ thuật y tế hiện đại để biết chính xác giới tính thai nhi trong bụng. 

Không thể dựa vào nhịp tim thai 165 lần/phút để biết thai nhi trai hay gái

3. Cách xác định giới tính thai nhi theo khoa học 

Như đã nói ở trên, chúng ta không thể dự đoán nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái. Để xác định giới tính thai nhi, mẹ bầu có thể thực hiện các thủ thuật y tế sau.

Siêu âm

Đây là phương pháp đơn giản nhất và an toàn nhất để biết giới tính em bé trong bụng. Từ tuần thai thứ 20, thai nhi đã phát triển tương đối hoàn chỉnh, trong đó, bộ phận sinh dục đã hình thành rất rõ ràng. Do đó, qua siêu âm, bác sĩ Sản khoa có thể biết được em bé trong bụng là trai hay gái.

Xét nghiệm máu

Cụ thể ở đây là xét nghiệm NIPT, là phương pháp sử dụng công nghệ giải trình gen để phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ. Xét nghiệm này có thể được thực hiện từ tuần thứ 10 của thai kỳ. Kết quả cho phép bác sĩ phát hiện dị tật bẩm sinh liên quan đến nhiễm sắc thể và xác định được giới tính của thai nhi.

Sinh thiết gai nhau

Đây là phương pháp chẩn đoán bất thường nhiễm sắc thể và phát hiện bệnh lý di truyền được thực hiện từ tuần thai 12 - 14. Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy lấy mẫu nhung mao màng đệm để xét nghiệm. Thông qua phương pháp này cũng biết được giới tính thai nhi. 

Chọc ối

Cũng giống như sinh thiết gai nhau, bệnh phẩm là nước ối được lấy ra để thực hiện xét nghiệm.

Tuy nhiên, nếu chỉ muốn xác định giới tính thai nhi, bác sĩ sẽ không thực hiện phương pháp sinh thiết gai nhau hay chọc ối để tránh các rủi ro.

Siêu âm có thể xác định được giới tính thai nhi 

4. Bác sĩ có được công khai giới tính thai nhi không?

Sau khi tìm hiểu nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái, chúng ta sẽ tiếp tục giải đáp thắc mắc bác sĩ có được công khai giới tính thai nhi hay không. Theo Điều 98 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, bác sĩ không được công khai giới tính thai nhi. Sở dĩ Pháp luật Việt Nam có quy định này là để tránh các trường hợp nạo, phá thai với mục đích sinh con có giới tính như mong muốn. Việc nạo, phá thai không chỉ vô nhân đạo mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình không nạo, phá thai nhưng ép buộc người phụ nữ phải mang thai và sinh con liên tục đến khi có được đứa con như mong muốn. Sinh con nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý, công việc,… của người mẹ. Đó là chưa kể gánh nặng tài chính đè nặng lên vai những người làm ông bà, bố mẹ, làm suy giảm chất lượng cuộc sống. 

Đặc biệt, việc lựa chọn giới tính thai còn gây mất cân bằng giới tính, bất bình đẳng giới trong tương lai. Điều này gây ra nhiều hệ lụy khôn lường như nam giới không lấy được vợ, gia tăng tội phạm tình dục, phụ nữ không có tiếng nói trong gia đình và xã hội,…

Em bé sinh ra được khỏe mạnh là quan trọng nhất với các bố mẹ

Chính vì vậy, bác sĩ không được phép công khai giới tính thai nhi. Trong các kết quả siêu âm, xét nghiệm cũng không được thể hiện thai nhi là trai hay gái. Với các bố mẹ, “con cái là lộc trời cho”, dù là con trai hay con gái, điều quan trọng nhất vẫn là em bé sinh ra khỏe mạnh, khi trưởng thành sẽ ngoan ngoãn, hiếu thuận, là người có ích cho gia đình và xã hội.

Hy vọng bài viết trên giúp bạn biết nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái và cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ y tế uy tín để thăm khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ, đặc biệt là xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT, bạn có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, với đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt 2 tiêu chuẩn quốc tế song hành là ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ) sẽ mang đến bạn kết quả xét nghiệm NIPT có độ nhạy và độ đặc hiệu lên đến 99,98%.

Quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám tại cơ sở gần nhất thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc đặt lịch xét nghiệm tận nơi tiện lợi.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.