Các tin tức tại MEDlatec

Những điều nên biết về thực phẩm chức năng bổ não

Ngày 01/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Những điều nên biết về thực phẩm chức năng bổ não

Nhu cầu năng lượng của não chiếm khoảng 20% so với ​​lượng calo của toàn cơ thể. Khi bị thiếu dưỡng chất, não sẽ gặp các vấn đề về suy nhược thần kinh, thiếu máu não. Hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc não bộ, nhiều người đã tìm hiểu và chọn dùng thực phẩm chức năng bổ não. Vậy công dụng của các sản phẩm này là gì, có nên dùng không, lựa chọn như thế nào,... nội dung dưới đây sẽ giúp bạn tìm được lời giải đáp.

1. Thực phẩm chức năng bổ não là gì, chứa những thành phần nào?

1.1. Thực phẩm chức năng bổ não là sản phẩm gì?

Thực phẩm chức năng bổ não là các sản phẩm được sản xuất có tác dụng bổ sung dưỡng chất giúp hoạt động của não trở ổn định và hỗ trợ phòng ngừa, cải thiện chức năng hệ thần kinh. Những sản phẩm này không phải là thuốc nên không thay thế thuốc trong điều trị các bệnh lý thần kinh.

Các loại thực phẩm chức năng bổ não cung cấp thành phần bổ sung để cải thiện hoạt động và chức năng não bộ

Nhiệm vụ chính của các loại thực phẩm chức năng bổ não là duy trì và thúc đẩy độ ổn định của dòng máu chảy đi đến trung tâm điều khiển của não bộ, làm thư giãn động mạch, tránh biến chứng gây nên bởi máu chảy đến não không đều. Ngoài ra, thực phẩm chức năng bổ não còn tăng đề kháng, cải thiện chức năng của não bộ.

1.2. Các thành phần chính có trong thực phẩm chức năng bổ não

Trên thị trường hiện bán rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ não đến từ các nhà sản xuất khác nhau nhưng hầu hết những sản phẩm này đều chứa các thành phần:

- Omega-3: gồm 3 loại chất béo DHA, ALA, EPA, có tác dụng giúp cho não bộ hoạt động ổn định và ngăn ngừa quá trình lão hóa não.

- Các loại vitamin thường: B6, B5, B12, B1, B2,… giúp duy trì hoạt động bình thường của tế bào thần kinh, tăng dẫn truyền xung thần kinh để tăng cường chức năng ghi nhớ của não bộ.

- Ginkgo Biloba: chứa Flavonoid có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu não để phòng ngừa xơ vữa, tai biến mạch máu não, suy giảm trí nhớ.

- Coenzyme Q10: chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của gốc tự do, nhờ đó mà chậm quá trình suy giảm nhận thức do lão hóa não bộ.

- Cerebrolysin: điều hòa thần kinh, cải thiện vận chuyển máu đến não, tăng cường trí nhớ cho não bộ.

- Citicoline: chống lại tổn thương ở não, cải thiện chức năng dẫn truyền thần kinh để cải thiện khả năng ghi nhớ và kích thích tổng hợp phospholipid ở màng tế bào thần kinh.

- Tinh chất Blueberry của quả việt quất: gồm Pterostilbene và Anthocyanin giúp chống lại gốc tự do là tác nhân gây đột quỵ, ung thư não và  thoái hóa thần kinh. Ngoài ra, tinh chất này còn hỗ trợ cải thiện chức năng não bộ, cải thiện tế bào thần kinh dẫn truyền, giảm tốc độ lão hóa tế bào não.

- Saponin: hoạt chất trong rễ đinh lăng có công dụng cải thiện trí lực, chống suy nhược thần kinh.

- Piracetam: hỗ trợ quá trình hồi phục tổn thương ở não bộ, cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ đồng thời giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến bệnh lý thần kinh như chóng mặt, hoa mắt,...

Ginkgo Biloba chiết xuất từ lá cây bạch quả là thành phần có trong nhiều loại thực phẩm chức năng bổ não

2. Cơ chế hoạt động của thực phẩm chức năng bổ não

Muốn hiểu về công dụng mà các loại thực phẩm chức năng bổ não mang lại thì cần biết về cơ chế hoạt động của những sản phẩm này:

- Cơ chế thứ nhất: cung cấp thành tố omega-3 hỗ trợ hoạt động ổn định của não bộ và làm chậm quá trình lão hóa; các loại vitamin nhóm B giúp cải thiện trí nhớ và chức năng thần kinh.

- Cơ chế thứ hai: cung cấp Ginkgo Biloba để cải thiện tuần hoàn máu não, giúp não bộ được cung cấp thêm oxy và năng lượng, quá trình trao đổi chất tại não được tăng cường.

- Cơ chế thứ ba: nhờ tác động của Coenzyme Q10 với cơ chế chống oxy hóa mà các tế bào não được bảo vệ trước gốc tự do, tiến trình suy giảm nhận thức và lão hóa não bộ được chậm lại.

Chỉ cần đáp ứng được một trong ba cơ chế này thì chức năng não bộ sẽ được cải thiện.

3. Khi nào nên dùng thực phẩm chức năng bổ não và một số lưu ý khi sử dụng

3.1. Có nên dùng thực phẩm chức năng bổ não không, dùng khi nào?

Sự yếu đi của cơ thể hay sự suy giảm chức năng hoạt động của não bộ sẽ làm xuất hiện các triệu chứng: nhớ kém, chóng mặt, đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi, giảm sút thị lực,... Lúc này, có thể tham khảo để dùng thực phẩm chức năng bổ não để tăng cường tuần hoàn não, giảm căng thẳng, an thần, cải thiện rối loạn tiền đình và chất lượng giấc ngủ.

Nên tham vấn ý kiến dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên dùng thực phẩm chức năng bổ não hiệu quả

Tuy nhiên, việc dùng sản phẩm chức năng bổ não nào cần phải tham khảo kỹ dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe, thể trạng và mẫn cảm của cơ thể. Người làm việc, học tập trong môi trường áp lực, căng thẳng, bị thiếu ngủ,... sẽ có nguy cơ suy giảm chức năng não bộ cao. Trong trường hợp này nên dùng thực phẩm chức năng bổ não để dự phòng và tăng hiệu suất học tập, làm việc. Những thực phẩm chức năng chứa thành phần Ginkgo Biloba sẽ phù hợp hơn với nhóm đối tượng này.

Những người có lối sống lành mạnh từ thể chất đến tinh thần thì về cơ bản không cần sử dụng đến thực phẩm chức năng bổ não.

3.2. Lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ não

- Khi dùng thực phẩm chức năng bổ não có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: rối loạn giấc ngủ, huyết áp thấp tạm thời, đau đầu, choáng váng, nôn, chóng mặt,...

- Không lạm dụng thực phẩm chức năng bộ não để tránh gặp phải tình trạng lệ thuộc, “nghiện” và não bộ chai lì với các thực phẩm chức năng đang sử dụng.

Hiệu quả sử dụng thực phẩm chức năng bổ não đạt được như thế nào phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Mục đích chính của việc dùng các loại sản phẩm này là cải thiện chức năng não bộ, dự phòng các nguy cơ bệnh lý ở não và cải thiện thể trạng.

Dùng thực phẩm chức năng nào tốt cho não là lựa chọn mang tính quyết định cá nhân nhưng muốn chọn được sản phẩm phù hợp và dùng đạt hiệu quả tối ưu thì tốt nhất cần có sự tham vấn từ chuyên gia dược phẩm hoặc bác sĩ chuyên khoa.

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.