Các tin tức tại MEDlatec

Suy tuyến thượng thận sống được bao lâu? Phòng bệnh bằng cách nào?

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Suy tuyến thượng thận có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời. Vậy người mắc bệnh suy tuyến thượng thận sống được bao lâu? Phòng bệnh bằng cách nào?

1. Triệu chứng suy tuyến thượng thận

- Tuyến thượng thận rất nhỏ và nằm ở ngay phía trên của thận. Mỗi tuyến sẽ gồm có 2 phần là phần vỏ và phần tủy. Những loại hormone do tuyến thượng thận sản xuất ra đều có vai trò rất lớn đối với các hoạt động sống trong cơ thể. 

Vị trí của tuyến thượng thận

Trong đó: 

+ Phần vỏ là phần ở vị trí bên ngoài và có nhiệm vụ tiết ra corticosteroid.

+ Phần tủy ở vị trí bên trong có nhiệm vụ sản xuất hormone catecholamin.

Trước khi tìm hiểu suy tuyến thượng thận sống được bao lâu, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng cũng như một số nguyên nhân gây bệnh. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà triệu chứng suy tuyến thượng thận ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Tuy nhiên, một số triệu chứng thường gặp có thể kể đến như sau: 

+ Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, cơ bắp yếu. 

Người bệnh suy tuyến thượng thận luôn cảm thấy mệt mỏi

+ Hạ huyết áp và đi kèm với một số triệu chứng như đổ nhiều mô hôi, chóng mặt và khó thở. 

+ Ăn không ngon, rối loạn đường tiêu hóa. 

+ Sút cân không rõ nguyên nhân. Trong khoảng vài ngày đến vài tuần, người bệnh có thể bị giảm từ 2 đến 10kg mà không áp dụng bất cứ phương pháp giảm cân nào. 

Ngoài ra, tình trạng thừa corticoid ở những bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận còn có thể gây ra những triệu chứng như sau: 

+ Mặt to, đỏ. 

+ Có u ở gáy và cổ. 

+ Bụng to, chân tay bé. 

+ Da xuất hiện những vết rạn và dễ gây ra xuất huyết. 

+ Loét dạ dày.

+ Loãng xương. 

+ Tăng đường huyết. 

+ Tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý về tim mạch. 

2. Nguyên nhân gây suy tuyến thượng thận

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy tuyến thượng thận và có thể chia thành 2 nhóm nguyên nhân chính như sau: 

- Nguyên nhân tiên phát: 

+ Do bệnh tự miễn: Đây là những trường hợp mà hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công và phá hủy các mô khỏe mạnh trong cơ thể. Đó chính là lý do khiến tuyến thượng thận bị tổn thương, không thể hoạt động đúng như chức năng của nó. Do vậy, tuyến này không thể sản xuất đủ lượng hormone cần thiết cho cơ thể. 

+ Người mắc bệnh Addison không được điều trị kịp thời cũng có thể gây ra tình trạng suy tuyến thượng thận. 

- Nguyên nhân thứ phát: Đây là những trường hợp tuyến yên không sản xuất đủ hormone ACTH và kéo theo tình trạng tuyến thượng thận không thể sản xuất đủ cortisol để có thể phục vụ cho các hoạt động sống quan trọng trong cơ thể. Nguyên nhân gây ra sự bất thường của tuyến yên có thể do tuyến yên có khối u hoặc buộc phải cắt bỏ. 

+ Do người bệnh lạm dụng corticoid trong quá trình điều trị tình trạng viêm khớp, những cơn gout cấp,…

Dùng thuốc sai cách có thể gây suy giảm chức năng tuyến thượng thận

+ Bên cạnh đó, một số trường hợp dùng thuốc điều trị lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp… cũng có thể gây ức chế hoạt động của tuyến dưới đồi và tuyến yên trong việc tiết ra những hoạt chất kích thích tuyến thượng thận tạo ra cortisol. Tình trạng này xảy ra lâu ngày cũng chính là nguyên nhân dẫn đến suy tuyến thượng thận. 

3. Suy tuyến thượng thận sống được bao lâu?

Người được chẩn đoán bị suy tuyến thượng thận thường rất lo lắng và vấn đề khiến họ quan tâm nhiều nhất đó là suy tuyến thượng thận sống được bao lâu. Rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác và cụ thể bởi tình trạng của mỗi người bệnh là hoàn toàn khác nhau. 

Hiện tại, chưa có loại thuốc nào có thể điều trị khỏi dứt điểm căn suy tuyến thượng thận. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh nhân vẫn có thể sống khỏe mạnh, nâng cao chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ. 

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý đó là bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc điều trị suốt đời. Người bệnh cần mang theo thuốc dự trữ bên cạnh để phòng tránh những tình huống khẩn cấp. Trong những trường hợp người bệnh căng thẳng hoặc có vấn đề bất thường khi đang điều trị, bác sĩ sẽ điều chỉnh lượng thuốc phù hợp. 

Người suy tuyến thượng thận luôn cảm thấy mệt mỏi và nếu không được điều trị sớm, bệnh nhân có thể phải đối mặt với những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Trong đó, những cơn suy tuyến thượng thận cấp chính là những biến chứng rất nghiêm trọng đối với người bệnh. 

Cụ thể, khi bị nhiễm trùng nặng, tiêu chảy, mất nước nghiêm trọng, cortisol sẽ được tiết ra, mạch máu co lại và giúp bệnh nhân ổn định huyết áp. Tuy nhiên, nếu người bệnh mắc chứng suy thận thì sẽ không thể bài tiết cortisol, dẫn đến cơn suy thận cấp và gây trụy mạch. Người bệnh có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 

4. Phòng ngừa suy tuyến thượng thận bằng cách nào?

Để phòng ngừa suy tuyến thượng thận bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

- Không nên lạm dụng các loại thuốc có chứa corticoid: Trên thực tế, rất nhiều người tự ý mua thuốc có chứa corticoid để điều trị một số bệnh lý, nhất là những bệnh về xương khớp. Đây chính là nguyên nhân khiến tuyến thượng thận bị suy yếu và dẫn đến những biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Do đó lời khuyên cho bạn là chỉ dùng các loại thuốc có chứa corticoid khi có yêu cầu của bác sĩ.

- Trường hợp người bệnh cần phải dùng thuốc có chứa corticoid trong thời gian dài thì người bệnh cần lưu ý tái khám thường xuyên để được các bác sĩ theo dõi sức khỏe và điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp. 

- Duy trì lối sống khoa học với các thói quen sống tích cực như ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, không thức quá khuya để làm việc, vận động thường xuyên, kiểm soát căng thẳng hiệu quả,...

- Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh: Nên ăn những thực phẩm giàu dưỡng chất, ưu tiên rau xanh, trái cây và hạn chế những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp. 

- Nếu mắc các bệnh về thận cần điều trị kịp thời để tránh biến chứng. 

Bạn nên đi khám nếu có triệu chứng nghi ngờ suy tuyến thượng thận

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc suy tuyến thượng thận sống được bao lâu và một số cách phòng ngừa bệnh. Nếu có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.