Các tin tức tại MEDlatec

Tầm soát ung thư dạ dày định kỳ - thói quen giúp bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa

Ngày 02/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư dạ dày có triệu chứng giống với một số bệnh lý dạ dày khác nên nhiều người chủ quan, không đi thăm khám sớm, dẫn đến hậu quả là khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, khó chữa trị. Vì vậy, tầm soát ung thư dạ dày được xem là một phương pháp hiệu quả giúp đánh giá tình trạng hệ tiêu hóa và phát hiện bệnh từ sớm (nếu có), từ đó, có phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

1. Tìm hiểu bệnh lý ung thư dạ dày

Trước khi tìm hiểu về tầm soát ung thư dạ dày, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loại bệnh lý nguy hiểm này. Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào ở niêm mạc dạ dày phát triển bất thường, dần dần xâm lấn và di căn đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 

Ung thư dạ dày là tình trạng tế bào ở niêm mạc dạ dày phát triển không kiểm soát

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên những tổn thương ở niêm mạc dạ dày, từ đó làm tăng rủi ro hình thành bệnh lý ung thư, cụ thể như: 

  • Sự tấn công từ các vi khuẩn HP.
  • Do di truyền.
  • Do tổn thương hậu phẫu thuật dạ dày.
  • Viêm dạ dày mạn tính.
  • Các nguyên nhân khác như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, làm việc quá sức, ăn nhiều thức ăn cay nóng,...

2. Ai nên tầm soát ung thư dạ dày định kỳ?

Thông thường, những người trung niên và cao tuổi (từ độ tuổi 50) và những người đang bị một số bệnh mạn tính có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, những nhóm đối tượng sau đây cũng cần tầm soát ung thư dạ dày định kỳ để bảo vệ sức khỏe của bản thân:

2.1. Nhóm đối tượng do các yếu tố bệnh lý

  • Người bị nhiễm vi khuẩn HP.
  • Bệnh nhân bị dị sản ruột: Những tế bào niêm mạc dạ dày đã được thay thế bằng những tế bào bình thường của bộ phận niêm mạc ruột. 
  • Bệnh nhân bị viêm dạ dày mạn tính, nhất là những người bị viêm teo niêm mạc dạ dày hoặc vô toan. 
  • Người bị thiếu máu vì thiếu hụt vitamin B12.
  • Bệnh nhân bị polyp dạ dày, polyp tuyến hoặc polyp dạ dày tăng sản.
  • Người đã phải cắt bỏ một phần dạ dày.

Bệnh nhân bị mắc các bệnh lý dạ dày có rủi ro cao bị ung thư dạ dày

2.2. Nhóm người liên quan đến các yếu tố di truyền

  • Người trong gia đình có người thân từng bị ung thư dạ dày.
  • Người thuộc nhóm máu A.
  • Người mắc phải hội chứng Li-Fraumeni hoặc Peutz - Jeghers.
  • Người bị hội chứng đa polyp có tính gia đình.
  • Người mắc phải hội chứng ung thư đại trực tràng không polyp có tính di truyền như hội chứng Lynch,...

2.3. Những người có chế độ ăn uống không khoa học

  • Những người không ăn hoặc chỉ ăn ít các loại rau củ quả.
  • Người thường xuyên ăn nhiều đồ ăn mặn và đồ ăn hun khói.
  • Người có thói quen ăn thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chưa được bảo quản đúng cách.
  • Người thường xuyên dùng đồ uống có cồn, hút thuốc lá,.... 

Người ăn uống không điều độ, kém lành mạnh cũng có nguy cơ cao mắc bệnh

2.4. Những người có môi trường làm việc độc hại

Bên cạnh những yếu tố kể trên, những người sinh sống hoặc làm việc trong những môi trường sau đây cũng có nguy cơ mắc bệnh và nên tầm soát ung thư dạ dày

  • Môi trường làm việc yêu cầu phải tiếp xúc với các bức xạ thường xuyên. 
  • Người phải làm việc trong các lĩnh vực như cao su hoặc than,... 

3. Các biện pháp tầm soát hiện có

3.1. Nội soi dạ dày và sinh thiết

Nội soi dạ dày là phương pháp chính và cũng là tiêu chuẩn vàng để đánh giá tình trạng dạ dày thực quản với độ chính xác cao. Bác sĩ sẽ đưa một ống nội soi vào bằng đường miệng hoặc mũi, đi qua thực quản, đến dạ dày để quan sát trực tiếp hình ảnh ở bộ phận này. Bác sĩ cũng có thể tiến hành sinh thiết bằng ống nội soi nếu có bất cứ thương tổn đáng ngờ nào xuất hiện. 

Các mẫu sinh thiết sẽ được nhuộm và đọc ở bên dưới kính hiển vi. Thông qua kết quả thu được, bác sĩ sẽ chẩn đoán được những tổn thương này là lành tính hay ác tính. 

Tầm soát ung thư dạ dày bằng phương pháp nội soi hiện đại tại MEDLATEC

3.2. Chụp X-quang dạ dày

Người bệnh sẽ uống dung dịch có chứa bari và tiến hành chụp X-quang vùng thực quản dạ dày. Thông qua hình ảnh chụp được, bác sĩ có thể phát hiện các thương tổn ở dạ dày. Phương pháp chụp X-quang hiện đang không quá phổ biến và chỉ được sử dụng khi các cơ sở y tế không có thiết bị nội soi hoặc người bệnh không có đủ điều kiện kinh tế để tiến hành nội soi. 

3.3. Chất chỉ điểm khối u ở trong máu (xét nghiệm máu)

Xét nghiệm máu sẽ được kết hợp chung với các biện pháp tầm soát kể trên. Nồng độ của pepsinogen và chỉ số CA 72-4 có ở trong máu suy giảm là một dấu hiệu của tình trạng viêm teo của niêm mạc dạ dày. Đây chính là một yếu tố làm tăng rủi ro mắc ung thư dạ dày. 

Ngoài ra, người bệnh còn có thể được chỉ định thực hiện một số phương pháp khác như chụp CT ổ bụng để xác định tình trạng xâm lấn và di căn. 

4. MEDLATEC - Địa chỉ tầm soát ung thư uy tín

Bệnh ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa với nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau, trong đó chủ yếu là do chế độ ăn và sinh hoạt không lành mạnh của người trẻ. Chính vì vậy việc ung thư dạ dày định kỳ chính là một trong những biện pháp giúp bạn kiểm soát sức khỏe tốt hơn. Hiện tại, trong số rất nhiều các cơ sở y tế, Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là đơn vị y tế được đông đảo khách hàng lựa chọn và tin tưởng. 

MEDLATEC là đơn vị y tế quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi. Ngoài ra, hiện MEDLATEC đang áp dụng kỹ thuật nội soi hiện đại để sàng lọc bệnh ung thư dạ dày. Kỹ thuật nội soi tiên tiến với dải tần ánh sáng hẹp NBI sẽ giúp các bác sĩ phát hiện được những tổn thương ở cơ quan này với các biểu hiện như ổ viêm, dị sản, các yếu tố gây ung thư sớm,...

Thông qua thiết bị NBI thông minh, kết quả hình ảnh cũng rõ nét hơn so với hình thức nội soi thông thường. Với hình ảnh sắc nét, bác sĩ sẽ dễ dàng phát hiện được bất cứ những thay đổi nhỏ nào trong màu sắc cũng như hình thái của các tổn thương ung thư hoặc tiền ung thư mà các biện pháp nội soi thông thường khó có thể phát hiện được. 

MEDLATEC ứng dụng kỹ thuật nội soi hệ tiêu hóa hiện đại

Thêm vào đó, kỹ thuật NBI còn giúp các bác sĩ phát hiện được những polyp lành - ác tính hoặc những tổn thương có khả năng gây ung thư dạ dày. Từ đó, bệnh lý được phát hiện sớm hơn sẽ giúp hiệu quả của việc điều trị tốt hơn, kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân. 

Một số thế mạnh khác của MEDLATEC về cơ sở vật chất có thể kể đến như: 

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ).
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại như X-quang, siêu âm, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. 

Hy vọng, những nội dung về ung thư dạ dày ở trên sẽ giúp bạn đọc có được các thông tin hữu ích nhất. Thông qua đó, bạn cũng biết được tầm quan trọng của việc ung thư định kỳ và thực hiện để bảo vệ sức khỏe của mình. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng. 

Từ khoá: ung thư Nội soi

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.