Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc Ciprofloxacin nhỏ tai, nhỏ mắt và cách sử dụng

Ngày 01/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Thuốc Ciprofloxacin nhỏ tai, nhỏ mắt và cách sử dụng

Ciprofloxacin nhỏ tai, nhỏ mắt là một loại kháng sinh bán tổng hợp được sử dụng để điều trị các trường hợp viêm tai, viêm giác - kết mạc. Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc nhỏ tai, nhỏ mắt Ciprofloxacin nhằm đảm bảo phát huy công dụng tốt nhất và an toàn khi sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ em. 

1. Tìm hiểu về thuốc Ciprofloxacin nhỏ tai, nhỏ mắt

Ciprofloxacin thuộc nhóm thuốc điều trị Mắt - Tai Mũi Họng có thành phần chính là Ciprofloxacin Hydrochloride.

Dược lực học

Ciprofloxacin thuộc nhóm kháng sinh bán tổng hợp - Fluoroquinolon có phổ kháng khuẩn rộng, tác dụng chủ yếu đối với vi khuẩn gram âm và một số vi khuẩn gram dương. Thông qua quá trình ức chế hoạt động của enzyme ADN gyrase và topoisomerase, Ciprofloxacin giúp ngăn chặn sự nhân bản của chromosome. Do đó, vi khuẩn không thể sinh sản được và bị tiêu diệt. 

Ciprofloxacin có tác dụng diệt khuẩn ở cả giai đoạn phát triển nhanh và chậm, bao gồm các loại vi khuẩn kháng kháng sinh thuộc nhóm khác như tetracyclin, penicillin,… Môi trường có tính acid hoặc trong nước tiểu có thể làm giảm tác dụng của thuốc nhưng trong huyết thanh thì nồng độ Ciprofloxacin hầu như không thay đổi. 

Ciprofloxacin là kháng sinh bán tổng hợp có tác dụng chống viêm tai, viêm giác - kết mạc

Dược động học 

Ciprofloxacin được hấp thụ nhanh thông qua đường tiêu hóa. Sau khi vào cơ thể khoảng 1 - 2 giờ, nồng độ sẽ đạt tối đa trong máu và phân bố đi khắp cơ thể. Đối với những vùng bị nhiễm khuẩn, Ciprofloxacin thâm nhập và đạt nồng độ cao.

Thuốc được đào thải chủ yếu thông qua nước tiểu nhờ quá trình lọc của cầu thận và bài tiết của ống thận. Ngoài ra, có khoảng 1/3 lượng thuốc được đào thải qua mật sau khi chuyển hóa tại gan và qua niêm mạc đi bào lòng ruột. Sulfociprofloxacin là chất được chuyển hóa để đào thải qua phân.

Chỉ định

Những trường hợp thường được chỉ định sử dụng thuốc Ciprofloxacin là:

● Điều trị viêm giác mạc, viêm kết mạc.

● Điều trị viêm tai ngoài, viêm tai giữa.

● Phòng ngừa nhiễm trùng sau phẫu thuật tai hoặc sau khi ghép giác mạc và kết mạc ở mắt. 

Chống chỉ định

Thuốc chống chỉ định với những trường hợp mẫn cảm với thuốc hoặc có tiền sử mẫn cảm với các thành phần thuộc nhóm Quinolon.

Thận trọng khi sử dụng Ciprofloxacin nhỏ tai, nhỏ mắt cho trẻ dưới 12 tuổi

2. Liều dùng Ciprofloxacin nhỏ tai, nhỏ mắt

Thuốc Ciprofloxacin được sử dụng để nhỏ mắt, nhỏ tai. Tùy trường hợp mà liều lượng sử dụng có thể khác nhau.

Điều trị viêm giác mạc

Đối với những trường hợp viêm giác mạc, liều dùng được khuyến cáo:

● Ngày 1: Trong 6 giờ đầu, mỗi 15 phút nhỏ 2 giọt. Thời gian còn lại trong ngày thì mỗi 30 phút nhỏ 2 giọt.

● Ngày 2: Sau mỗi giờ nhỏ 2 giọt.

● Ngày 3 - 14: Sau mỗi 4 giờ nhỏ 2 giọt.

Thời gian điều trị có thể kéo dài từ 2 - 3 tuần.

Điều trị viêm kết mạc

Những trường hợp điều trị viêm kết mạc có thể sử dụng thuốc trong 7 ngày với liều như sau:

● 2 ngày đầu: Sau mỗi 2 giờ nhỏ 1 - 2 giọt.

● 5 ngày còn lại: Sau mỗi 4 giờ nhỏ 1 - 2 giọt.

Điều trị viêm tai

Đối với các trường hợp viêm tai ngoài, viêm tai giữa thì sau mỗi 2 - 3 giờ nhỏ 2 - 3 giọt. Sau khi nhỏ xong thì nên để lại nằm nghiêng khoảng 1 - 2 phút để tránh thuốc chảy ra ngoài.

Tuy nhiên, liều lượng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần được thăm khám và chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên khoa. Sau đó tùy vào từng trường hợp, mức độ bệnh lý mà bác sĩ sẽ tư vấn liều sử dụng an toàn và hiệu quả nhất.

Liều lượng sử dụng thuốc Ciprofloxacin theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

3. Những lưu ý khi sử dụng Ciprofloxacin nhỏ tai, nhỏ mắt

Trong quá trình sử dụng Ciprofloxacin nhỏ tai, bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau:

● Nếu bạn quên liều mà thời gian nhớ ra gần với liều tiếp theo thì có thể bỏ qua liều cũ và áp dụng liều tiếp theo như bình thường, tuyệt đối không tăng gấp đôi liều dùng.

● Những tác dụng phụ của thuốc có thể gặp là bỏng rát, khó chịu ở mắt, đóng vảy bờ mi, cảm giác có vật lạ trong mắt, ngứa mắt, sung huyết kết mạc, phù mi, chảy nước mắt, giảm thị lực,… Nếu bệnh nhân có những biểu hiện trên thì cần phải ngưng sử dụng thuốc và liên hệ với bác sĩ hoặc đưa bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất để kịp thời xử lý. 

● Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc, không sử dụng trong thời gian dài vì có thể dẫn đến bội nhiễm.

● Không đeo kính áp tròng trong quá trình sử dụng thuốc.

● Trong quá trình sử dụng, thuốc có thể gây ra tình trạng giảm thị lực. Do đó, những đối tượng là tài xế hay người vận hành máy móc cần lưu ý khi sử dụng.

● Thận trọng đối với phụ nữ mang thai, đang cho con bú, trẻ dưới 12 tuổi, người già, người bị bệnh suy gan, suy thận,... Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

● Thông báo với bác sĩ nếu bản thân có bệnh lý nền hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trước khi dùng Ciprofloxacin nhằm tránh tương tác thuốc gây hại sức khỏe hoặc giảm tác dụng của thuốc.

● Thuốc lá, rượu, bia, đồ uống có cồn, nước có gas, cà phê,… có thể làm thay đổi thành phần của thuốc.

● Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ không quá 300C.

● Thuốc có tác dụng tốt trong vòng 15 ngày sau khi mở nắp.

● Để thuốc ở các vị trí ngoài tầm với trẻ em.

Với những thông tin về Ciprofloxacin nhỏ tai, nhỏ mắt ở trên hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ là trước khi sử dụng, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn.

Nếu mắt hoặc tai mũi họng bạn xảy ra bất kỳ dấu hiệu nào không bình thường, tốt nhất bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng. Qua đó, bác sĩ sẽ tư vấn về các biện pháp can thiệp hiệu quả và an toàn nhất đối với từng trường hợp cụ thể. 

Tìm đến bác sĩ chuyên khoa khi cơ thể có triệu chứng bất thường

Hiện nay, Chuyên khoa Mắt và Tai Mũi Họng thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín để bạn kiểm tra sức khỏe. Để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng liên hệ với MEDLATEC thông qua hotline: 1900 565656, sẽ có nhân viên tiếp nhận và hướng dẫn chi tiết.

BS VÂn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.