Các tin tức tại MEDlatec

Uống nước gì tốt cho tim mạch? Bí quyết để có trái tim khỏe mạnh

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các bệnh lý tim mạch có khả năng gây tử vong cao nếu người bệnh không chú ý đến việc thăm khám, điều trị và thay đổi thói quen sinh hoạt. Vì vậy, nhiều người không biết uống nước gì tốt cho tim mạch cũng như làm sao để có một trái tim khỏe mạnh.

1. Uống nước gì tốt cho tim mạch?

Nếu đang mắc bệnh lý tim mạch, bạn đừng bỏ qua các loại thức uống dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh cũng như phòng ngừa bệnh tái phát.

Các loại trà

Trà đen, trà xanh hay trà gừng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Trà đen

Là lá trà tươi được thu hoạch về, sơ chế, phơi khô hoặc sấy khô. Với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, trà đen là thức uống mà người mắc bệnh tim mạch không thể bỏ qua. Pha trà đen với nước nóng rồi uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu, giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa đột quỵ.

Trà xanh

Là lá trà tươi được thu hoạch về, sơ chế và đem đi sử dụng ngay, không trải qua quá trình sấy hay phơi khô. Uống trà xanh mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, kiểm soát lượng cholesterol trong máu và chống viêm.

Trà gừng

Đây là thức uống không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện hô hấp,… Bạn chỉ cần chuẩn bị một cốc nước nóng, cho vào vài lát gừng tươi là có thể sử dụng ngay. Thức uống này có tác dụng giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa chất béo bám và tích tụ trong mạch máu.

Nước trà gừng tốt cho tim mạch nói riêng và sức khỏe nói chung

Các loại nước ép

Nếu không biết uống nước gì tốt cho tim mạch thì các loại nước ép là gợi ý cho bạn.

Nước ép cam

Chúng ta đều biết cam chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, vì vậy, uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật. Đối với bệnh nhân mắc bệnh tim, nước cam có tác dụng cải thiện rối loạn nhịp tim, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đau tim, đột quỵ.

Nước ép lựu

Một loại nước ép khác mà người mắc bệnh tim mạch không thể bỏ qua là nước ép lưu. Nước ép lựu giàu Polyphenol - chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm, trung hòa các gốc tự do, loại bỏ các tế bào hư hại trong cơ thể, hạ huyết áp và cải thiện quá trình lưu thông máu. 

Nước ép mận

Trong nước ép mận chứa lượng lớn kali giúp duy trì nhịp tim ổn định và góp phần hạ huyết áp hiệu quả. Do đó, nếu bạn bị cao huyết áp hay rối loạn nhịp tim, đừng quên bổ sung thức uống này vào chế độ ăn uống.

Nước ép quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất, nho,… giàu chất chống oxy hóa (Flavonoid, Polyphenol,…) mà lại rất ít calo. Vì vậy, nước ép quả mọng là sự lựa chọn không thể bỏ qua cho các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, thừa cân béo phì.

Nước ép dâu tây tốt cho hệ tim mạch

Rượu vang đỏ

Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rượu vang đỏ nằm trong danh sách các loại thức uống tốt cho tim mạch. Theo đó, hợp chất Resveratrol có trong rượu vang đỏ có đặc tính chống viêm và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Nếu tiêu thụ thức uống này ở mức độ hợp lý sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Cà phê

Ngoài các thức uống trên, cà phê cũng là gợi ý giúp bạn giải đáp uống nước gì tốt cho tim mạch. Nghiên cứu cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa trong cà phê cao hơn trà và ca cao, do đó, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và phòng chống đột quỵ. Tuy nhiên, cũng giống như rượu vang, bạn cần tiêu thụ thức uống này ở mức vừa phải, không lạm dụng để tránh phản tác dụng.

2. Bí quyết để có trái tim khỏe mạnh

Giải đáp được thắc mắc uống nước gì tốt cho tim mạch, vậy làm sao để có một trái tim khỏe mạnh?

Tránh các chất béo xấu

Chất béo xấu là những chất béo có trong bánh ngọt, kem, bơ,… Những chất béo này khiến cholesterol xấu trong máu tăng cao, gây tắc nghẽn mạch vành, dẫn đến các biến chứng tim mạch. Do đó, bạn cần tránh tiêu thụ, thay vào đó là tăng cường chất béo lành mạnh trong cá hồi, dầu ô liu, hạt lanh, hạt óc chó,… để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Chất béo lành mạnh trong cá hồi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giảm đường, hạn chế muối

Đây cũng là cách giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Ngoài chất béo xấu, bạn hãy giảm lượng đường và hạn chế muối trong các bữa ăn. Đường khiến bạn đối mặt với nguy cơ thừa cân, béo phì, gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe. Trong khi đó, muối làm cơ thể có xu hướng trữ nước để cân bằng lượng natri dư thừa. Nước tích trữ nhiều làm lưu lượng máu tăng lên, tim phải tăng cường hoạt động để bơm máu đi khắp cơ thể, lâu dài gây suy tim. 

Nói không với thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về sức khỏe. Khói thuốc lá có thể gây tổn hại cho tim và mạch máu của bạn, gây ra các bệnh tim mạch. Ngoài ra, khói thuốc lá còn có thể gây thay đổi thành phần hóa học máu và gây ra mảng bám bao gồm cholesterol, mô sẹo, canxi, chất béo và các vật liệu khác tích tụ trong các động mạch. Sự tích tụ mảng bám này dẫn đến xơ vữa động mạch, tạo ra cục máu đông và cuối cùng gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, bạn cần nói không với thuốc lá và tránh xa những nơi có khói thuốc lá.

Tập thể dục thể thao

Đây là cách để nâng cao sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng. Có rất nhiều bài tập như đi bộ, đạp xe, bơi lội, quần vợt hay yoga, gym. Quan trọng là lựa chọn bài tập phù hợp với sở thích, tình trạng sức khỏe và tập đều đặn mỗi ngày.

Tập thể dục để tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe 

Theo dõi chỉ số cơ thể

Chỉ số ở đây bao gồm cân nặng, huyết áp, lượng đường trong máu,… Bạn hãy theo dõi các chỉ số này bằng cách kiểm tra tại nhà hoặc đi thăm khám định kỳ, đảm bảo các chỉ số luôn trong ngưỡng an toàn. Ngoài ra, hãy quản lý tốt cảm xúc, trạng thái tinh thần của mình, tránh để căng thẳng, lo âu kéo dài.

Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn biết được uống nước gì tốt cho tim mạch và bí quyết để có một trái tim khỏe mạnh. Để đặt lịch khám tại Chuyên khoa Tim mạch - Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi 1900 56 56 56.

Từ khoá: nước ép huyết áp

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.