Các tin tức tại MEDlatec

Vai trò của chỉ số PSA trong ung thư tiền liệt tuyến

Ngày 01/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

https://docs.google.com/document/d/1dD1N2XhkNBM-Wcnat7uzE1rt1wyM2pQ_/edit

Vai trò của chỉ số PSA trong ung thư tiền liệt tuyến

Xét nghiệm PSA là một trong những xét nghiệm quan trọng có ý nghĩa trong chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Vậy ý nghĩa thực sự của chỉ số PSA trong ung thư tiền liệt tuyến là gì? Nên xét nghiệm PSA ở địa chỉ nào? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về ung thư tiền liệt tuyến

Trước khi tìm hiểu chỉ số PSA trong ung thư tiền liệt tuyến thì bạn nên điểm qua những thông tin liên quan đến căn bệnh nguy hiểm này đối với nam giới. 

Ung thư tiền liệt tuyến là gì?

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phát triển từ tuyến tiền liệt, một bộ phận trong hệ tiết niệu nam giới. Bệnh thường xảy ra với nam giới ở giai đoạn sau 50 tuổi với nguy cơ tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các yếu tố như di truyền, tuổi tác, chủng tộc hay lối sống không lành mạnh sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tuyến tiền liệt là một bộ phận trong hệ sinh dục ở nam giới

Các triệu chứng của ung thư tiền liệt tuyến

Thông thường, vào giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt không gây ra triệu chứng rõ ràng hoặc rất mơ hồ, dễ gây nhầm lẫn. Điều này khiến cho việc phát hiện bệnh sớm gặp nhiều trở ngại. Đa số những trường hợp bệnh nhân có triệu chứng rõ ràng thì đã chuyển sang giai đoạn muộn nên việc điều trị sẽ khó khăn, tốn thời gian và chi phí, nguy cơ biến chứng cao.

Khi ung thư phát triển, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng bao gồm:

● Tiểu tiện khó khăn hoặc đau khi tiểu, tăng tần suất tiểu buồn nhiều đêm.

● Rối loạn tiểu tiện hay thậm chí là mất kiểm soát tiểu tiện.

● Khi tế bào ung thư tấn công các cơ quan lân cận, người bệnh có thể gặp phải tình trạng tiểu ra máu, xuất tinh có máu, đau tầng sinh môn, sụt cân, mệt mỏi, da nhợt nhạt,…

Ung thư tiền liệt tuyến có thể dẫn đến rối loạn tiểu tiện

2. Ý nghĩa chỉ số PSA trong ung thư tiền liệt tuyến 

Xét nghiệm PSA là phương pháp giúp phát hiện ung thư tiền liệt tuyến ngay cả khi cơ thể chưa xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Do đó, phương pháp này thường được áp dụng trong sàng lọc ung thư tiền liệt ở nam giới. 

Xét nghiệm PSA là gì?

PSA là từ viết tắt của kháng nguyên đặc hiệu do các tế bào ung thư tiền liệt tuyến sản sinh ra - Prostate Specific Antigen. Xét nghiệm PSA là phương pháp xác định nồng độ của loại kháng nguyên này trong máu. Ngoài ra, PSA còn xuất hiện trong tinh dịch. Khi xét nghiệm cho kết quả dương tính thì đồng nghĩa với việc có sự tồn tại của kháng nguyên PSA trong máu. Đây là dấu hiệu cảnh báo những bất thường xảy ra ở tuyến tiền liệt.

Do đó mà chỉ số PSA có thể giúp sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến. Chỉ số PSA trong máu khi tuyến tiền liệt hình thành tế bào ác tính thường cao hơn so với tế bào lành tính.

Các chỉ số PSA trong ung thư tiền liệt tuyến

Xét nghiệm chỉ số PSA trong ung thư tiền liệt tuyến có độ nhạy khoảng 21% và độ đặc hiệu là 91%. Tùy vào nồng độ PSA trong máu mà bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán về tình trạng sức khỏe. 

● Nếu chỉ số PSA > 4ng/ml: Nam giới có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt. 

● Tốc độ PSA toàn phần > 0,75 ng/ml/năm: Bệnh nhân mắc ung thư tiền liệt tuyến.

● Tốc độ PSA toàn phần < 0,75 ng/ml/nâm: Khả năng bệnh nhân mắc bệnh tiền liệt tuyến lành tính. 

Xét nghiệm PSA cho phép phát hiện sớm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý một vấn đề, chỉ số PSA cao không phải lúc nào cũng là do ung thư tuyến tiền liệt. Các trường hợp như phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt, đặt sonde niệu đạo,… thì chỉ số PSA trong máu cũng tăng cao. Chính vì vậy, để có kết luận khẳng định về tình trạng sức khỏe, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện thêm các kiểm tra khác. 

Chỉ số PSA trong ung thư tiền liệt tuyến có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vậy nên, khi có nhu cầu muốn làm xét nghiệm, bạn cần tìm đến những địa chỉ uy tín để thực hiện nhằm đảm bảo độ chính xác của kết quả kiểm tra.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín hiện nay mà bạn có thể lựa chọn để xét nghiệm PSA cũng như thực hiện các kiểm tra sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt và các loại ung thư khác. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa với nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Hơn nữa, MEDLATEC còn trang bị hệ thống máy móc, vật tự y tế hiện đại, có đầy đủ các thiết bị như hệ thống máy xét nghiệm Automation tự động, máy siêu âm 4D, chụp X - quang, chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ, nội soi,… theo công nghệ cao và được nhập khẩu từ các quốc gia như Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Thụy Sĩ,… Do đó, bên cạnh xét nghiệm PSA tầm soát ung thư tuyến tiền liệt, bạn còn có thể thực hiện các kiểm tra chuyên khoa chuyên sâu khác, đảm bảo cho kết quả nhanh chóng với độ chính xác cao.

Đặc biệt, Hệ thống Y tế MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại với các loại máy móc tiên tiến, tự động hóa hoàn toàn, được kiểm soát theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chứng chỉ này của Hoa Kỳ). Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm PSA cũng như các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe khác khi thực hiện tại MEDLATEC. 

Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt tại MEDLATEC là lựa chọn sáng suốt

Ngoài dịch vụ xét nghiệm tại cơ sở, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, an toàn và chuyên nghiệp. Nhân viên lấy mẫu đều được đào tạo bài bản, tất cả các bước từ lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển đều được thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Giá dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi sẽ hoàn toàn giống với xét nghiệm trực tiếp tại cơ sở y tế, khách hàng chỉ trả thêm phụ phí 10000 đồng cho việc đi lại và trả kết quả.

Để đặt lịch xét nghiệm tận nơi hoặc tư vấn các vấn đề sức khỏe, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài MEDLATEC theo hotline: 1900 565656.

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.