Các tin tức tại MEDlatec

Xét nghiệm NIPT có biết được trai hay gái không và những lưu ý dành cho mẹ bầu

Ngày 27/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, hầu hết mẹ bầu và người thân đều rất tò mò về giới tính của thai nhi. Nhiều người cho rằng, kết quả xét nghiệm NIPT cũng có thể giúp mẹ bầu xác nhận vấn đề này. Vậy thật sự xét nghiệm NIPT có biết được trai hay gái không?

1. Một vài thông tin về xét nghiệm NIPT?

NIPT là xét nghiệm sàng lọc trước sinh không gây xâm lấn và được nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn trong những năm gần đây. Để thực hiện xét nghiệm, các bác sĩ sẽ lấy mẫu máu thai phụ từ tuần thai thứ 10. 

Kỹ thuật viên lấy mẫu máu cho mẹ bầu ngay tại nhà

Thông thường những DNA sẽ có mặt ở trong nhân của tế bào. Tuy nhiên, những đoạn DNA được phân tích từ mẫu máu của mẹ trong xét nghiệm NIPT là những ADN tự do được sinh ra từ tế bào của thai nhi thông qua nhau thai, truyền vào máu của người mẹ. Do đó, xét nghiệm này sẽ có thể phân tích được những vấn đề bất thường về di truyền mà không gây nguy hiểm cho thai nhi. 

2. Giải đáp: Xét nghiệm NIPT có biết được trai hay gái không?

Trước hết, chị em cần hiểu rằng, thực hiện xét nghiệm NIPT là để sàng lọc những bất thường về NST của thai nhi và từ đó sàng phát hiện các bệnh có liên quan đến sự bất thường của nhiễm sắc thể. 

Xét nghiệm NIPT là phương pháp phân tích các đoạn DNA hay giải trình tự gen này để có thể phát hiện những vấn đề ở cả NST giới tính X và Y. Chính vì thế, kết quả xét nghiệm này cũng có thể nhận biết được thai nhi là trai hay gái. Tuy nhiên, xét nghiệm NIPT không đạt tỷ lệ chính xác cao trong việc xác định giới tính cho thai nhi. Bên cạnh đó, chỉ những người có chuyên môn mới có thể đọc kết quả NIPT để xác định thai nhi là trai hay gái. 

Xét nghiệm NIPT cũng có thể dự đoán thai nhi là trai hay gái

Hơn nữa, các bác sĩ cũng không khuyến khích mẹ bầu thực hiện xét nghiệm này để xác định sớm giới tính thai nhi.

3. Mục đích của xét nghiệm NIPT

Mục đích chính của xét nghiệm NIPT đó là sàng lọc được những dị tật ở thai nhi, đặc biệt là:

- Hội chứng Down (Trisomy 21): Là những trường hợp thai nhi có thêm một phần bản sao của NST 21. Những trẻ mắc hội chứng Down thường có một số đặc điểm như cổ ngắn, lưỡi dày, mặt phẳng, mũi tẹt, mắt xếch, miệng trề,...

Trẻ mắc hội chứng Down thường chậm phát triển

- Hội chứng Edwards: Là những trường hợp thai nhi có thêm một bản sao của NST 18. Nếu mắc phải hội chứng này, thai nhi phát triển chậm và khi sinh ra, thường bị nhẹ cân. Đồng thời, tim và thận của trẻ cũng bất thường, trẻ gặp nhiều khó khăn khi ăn, hay bị khó thở,...

- Hội chứng Patau: Là những trẻ bị thừa một bản sao của NST thứ 13. Khi mắc hội chứng Patau, trẻ thường gặp phải những dị tật nghiêm trọng như đầu nhỏ, trán nghiêng, sứt môi, mũi phình lớn, dư ngón tay, nứt cột sống,…

- Hội chứng Turner, 3X.

- Đột biến mất đoạn, vi mất đoạn gây ra các khuyết tật về vận động và trí não.

Mẹ bầu có thể tiến hành xét nghiệm ở tuần thai thứ 10 và cho kết quả nhanh chóng với độ chính xác khá cao lên tới 99,9%. Hơn nữa, xét nghiệm này cũng khá an toàn đối với mẹ bầu và thai nhi. Đây chính là những ưu điểm vượt trội khiến nhiều mẹ bầu ưu tiên thực hiện xét nghiệm NIPT. 

Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý rằng, xét nghiệm NIPT có độ chính xác cao nhưng đây chỉ là phương pháp sàng lọc trước sinh và không phải là phương pháp chẩn đoán. Do đó, để có được kết quả chẩn đoán chính xác hoàn toàn, chỉ có thể thực hiện phân tích DNA của thai nhi qua phương pháp chọc ối hay sinh thiết gai nhau. Xét nghiệm NIPT nên được lựa chọn sàng lọc trước sinh để hạn chế nguy cơ chọc ối, sinh thiết không cần thiết. 

4. Lưu ý 

Để thực hiện xét nghiệm NIPT đạt kết quả tốt nhất, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau:

- Lựa chọn cơ sở đáng tin cậy để nhận được kết quả chính xác.

- Không uống bia rượu hay chất kích thích trước khi thực hiện xét nghiệm. 

- Tìm hiểu về chi phí xét nghiệm để chuẩn bị tài chính. 

- Nên giữ tinh thần thoải mái trước khi xét nghiệm, tránh căng thẳng và lo lắng quá mức. 

- Nếu kết quả bất thường, bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên và tư vấn về cách xử trí tốt nhất. 

- Không nên xét nghiệm quá sớm để tránh nhận được kết quả chưa chính xác. 

Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp các mẹ bầu tìm được lời giải đáp cho thắc mắc “xét nghiệm NIPT có biết được trai hay gái không” và một số lưu ý quan trọng. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín, cung cấp dịch vụ xét nghiệm NIPT và các loại xét nghiệm quan trọng khác dành cho mẹ bầu. Khi lựa chọn sử dụng dịch vụ y tế tại đây, mẹ bầu sẽ được đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao thăm khám và tư vấn về tình trạng sức khỏe.

Với mong muốn giúp chị em tiết kiệm tối đa chi phí chăm sóc thai kỳ, Hệ thống Y tế MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Cụ thể, khi sử dụng 1 trong 4 gói xét nghiệm sau NIPT EXTRA, NIPT PRO, NIPT PLUS, NIPT TWIN, mẹ bầu sẽ được dành tặng các phần quà sau:

  • Tặng gói khám thai kì cơ bản trị giá 480.000 đồng.
  • Tặng gói xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho bé trị giá 500.000 đồng.

Không chỉ có vậy, khi sử dụng dịch vụ NIPT tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được:

  • Nếu kết quả âm tính giả: Nhận hỗ trợ kết quả lên đến 300.000.000 VNĐ.
  • Nếu kết quả dương tính: Được hỗ trợ chẩn đoán theo chi phí thực hiện thực tế tại các Bệnh viện được MEDLATEC chấp nhận, tối đa là 8.000.000 VNĐ. 
  • Nếu kết quả NIPT bất thường, MEDLATEC hỗ trợ kết nối khách hàng với các Bệnh viện Sản Phụ khoa hàng đầu Việt Nam để được các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu tư vấn hướng xử lý. 

MEDLATEC đã dành tặng mẹ bầu nhiều chương trình ưu đãi. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đăng ký đặt lịch xét nghiệm sớm, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.