Tin tức

Bác sĩ điểm danh các triệu chứng thường gặp của Covid -19

Ngày 09/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tìm hiểu các triệu chứng thường gặp của Covid-19 sẽ giúp bạn có thể nhận biết bệnh sớm, chủ động cách ly, theo dõi và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số triệu chứng cảnh báo Covid-19 mà chúng ta không nên bỏ qua.

1. Các triệu chứng thường gặp của Covid-19

Các triệu chứng thường gặp của Covid-19 có thể kể đến là:

- Sốt: Khi nhiễm virus SARS-CoV-2, bệnh nhân có thể bị sốt. Có những trường hợp sốt nhẹ nhưng cũng có nhiều trường hợp sốt cao. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp không bị sốt. 

Sốt là triệu chứng thường gặp khi nhiễm Covid-19Sốt là triệu chứng thường gặp khi nhiễm Covid-19

- Đau họng, ho khan hoặc ho có đờm, đau rát họng dai dẳng.

- Đau đầu, đau nhức cơ.

- Hắt hơi, sổ mũi. 

- Mất vị giác, mất khứu giác.

- Tiêu chảy.

- Trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ. 

- Đau tức ngực kèm khó thở: Đây là một triệu chứng nghiêm trọng của bệnh. Khi xâm nhập vào cơ thể virus SARS-CoV-2 có thể tấn công phổi, gây viêm phổi, dẫn tới suy hô hấp, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao. 

Người nhiễm Covid-19 thường có biểu hiện ho khan, đau rát họng dai dẳng

Người nhiễm Covid-19 thường có biểu hiện ho khan, đau rát họng dai dẳng

Đối với những trường hợp đã được tiêm vắc xin phòng bệnh, các triệu chứng có thể ở mức độ nhẹ hơn và đồng thời giảm nguy cơ bệnh chuyển biến xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. 

2. Phải làm sao khi có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19?

- Nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19, bạn nên lưu ý những điều sau: 

+ Đeo khẩu trang và tự cách ly: Ngay khi cơ thể mệt mỏi, sốt, ho, đau cơ, đau nhức đầu,… nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2, bạn cần nhanh chóng cách ly trong phòng sạch sẽ, thoáng mát, nên sử dụng nhà vệ sinh riêng. 

Test Covid-19 ngay khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh

Test Covid-19 ngay khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh

+Tự test nhanh tại nhà theo hướng dẫn của nhân viên y tế hoặc đến test Covid-19 tại các cơ sở y tế. 

- Trong trường hợp bạn đã trở thành F0, cần lưu ý những vấn đề sau: 

+ Hướng dẫn xử trí một số triệu chứng thường gặp: 

  • Sốt: Khi bị sốt, bạn nên chườm khăn ấm, lau người bằng khăn ấm, mặc quần áo rộng rãi, thấm hút tốt, uống nhiều nước, bổ sung điện giải,… để cơ thể nhanh hạ nhiệt. Nếu đã áp dụng những biện pháp này nhưng vẫn chưa hạ sốt, bạn có thể sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ. 

  • Ho: Nếu biểu hiện ho nghiêm trọng, bạn có thể uống thuốc giảm ho theo đơn của bác sĩ. 

+ Liên hệ ngay với các nhân viên y tế khi có các dấu hiệu sau: 

  • Người bệnh khó thở, thở khò khè, nhịp thở tăng. 

  • Chỉ số SpO2(chỉ số bão hòa oxy máu) thấp hơn 96%.

  • Mạch nhanh hoặc quá chậm. 

  • Hạ huyết áp. 

  • Đau tức ngực.

  • Có hiện tượng lú lẫn, mệt lả, li bì, co giật. 

  • Môi tím, da xanh xao, lạch các đầu ngón tay, ngón chân. 

  • Đối với trẻ nhỏ: Có hiện tượng bú kém, nôn, nổi ban đỏ, ngón tay chân sưng phù, đỏ mắt, lưỡi đỏ,…

3. Bổ sung các loại thực phẩm để giảm nhẹ các triệu chứng thường gặp của covid

Đối với những bệnh nhân mắc Covid-19, chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng là rất quan trọng, giúp người bệnh giảm nhẹ các triệu chứng thường gặp của Covid-19 và tăng cường sức đề kháng để sớm khỏi bệnh. Dưới đây là các loại thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung trong chế độ ăn: 

  • Súp gà

Súp gà có chứa cysteine – đây là một loại axit amin có tác dụng làm tăng lưu lượng chất nhầy và giúp có thể nhanh chóng loại bỏ được virus. Hơn nữa, đây cũng là món ăn dễ tiêu hóa, chứa nhiều dinh dưỡng và không quá khó để chế biến. 

  • Khoai tây

Khoai tây có chứa nhiều tinh bột và có thể cân bằng chất lỏng rất tốt. Trong khi đó, bệnh nhân mắc Covid-19 lại dễ bị mất nước, làm đặc dịch tiết đường hô hấp và rất cần được cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Chính vì thế, người bệnh không nên bỏ qua khoai tây trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. 

Uống nước dừa là phương pháp hạ sốt hiệu quả

Uống nước dừa là phương pháp hạ sốt hiệu quả

  • Nước dừa

Nước dừa được đánh giá giống như một chất điện giải tự nhiên vì nó có chứa rất nhiều khoáng chất như kali, natri, canxi. Đối với các trường hợp bệnh nhân bị sốt hay tiêu chảy, việc bổ sung chất điện giải là vô cùng cần thiết, giúp bệnh nhân nhanh hạ sốt và cảm thấy khỏe khoắn hơn. 

  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Những loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, ngô, yến mạch, gạo lứt,… có tác dụng kháng viêm, rất tốt đối với bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn có nhiều dưỡng chất thiết yếu khác và được đánh giá là thực phẩm lành mạnh, vô cùng tốt cho sức khỏe. Khi kết hợp với các loại trái cây, chắc chắn nó sẽ là những món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. 

  • Các loại trái cây và rau củ

Những loại trái cây và rau củ có chứa nhiều vitamin giúp bệnh nhân giảm mức độ triệu chứng bệnh và sớm hồi phục sức khỏe. Không chỉ có đối tượng bệnh nhân bị nhiễm virus SARS-CoV-2 mà ngay cả những người khỏe mạnh cũng nên bổ sung trái cây và rau củ trong chế độ ăn hàng ngày. 

  •  Protein có nguồn gốc thực vật

Bệnh nhân nên tăng cường bổ sung protein có nguồn gốc từ thực vật như quả hạch, nấm, bơ, hạt,… để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng và sớm loại bỏ được virus.  Theo các nhà nghiên cứu, protein có nguồn gốc từ thực vật sẽ có tác dụng tiêu viêm tốt hơn so với protein có nguồn gốc từ động vật.

  •  Các loại cá

Cá là một loại thực phẩm giàu axit béo omega-3, có tác dụng giảm viêm rất tốt. Bên cạnh đó, các loại cá còn chứa nhiều dưỡng chất khác, rất tốt cho cơ thể. Vì thế, các món ăn từ cá nên được bổ sung trong thực đơn của bệnh nhân mắc Covid-19. 

  • Sữa chua Hy Lạp

Đây là thực phẩm giúp cung cấp protein và men vi sinh, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, tác động tích cực đến phổi và rất hiệu quả trong việc giảm triệu chứng của Covid-19.

Trà mật ong ấm có thể làm dịu cơn đau họng của bệnh nhân vô cùng hiệu quả. Loại trà này cũng có tính kháng khuẩn, cải thiện phản ứng miễn dịch và giúp tăng lưu lượng chất nhầy giúp người bệnh nhanh chóng loại bỏ virus. 

Trên đây là các triệu chứng thường gặp của Covid-19 và một số lưu ý về chế độ nghỉ ngơi, ăn uống của người bệnh. Để được giải đáp các thắc mắc về Covid-19 hay có nhu cầu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.