Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Bà bầu ăn bơ có tốt không và cần lưu ý điều gì?

Ngày 29/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với các bà bầu, chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng để có một sức khỏe tốt và đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi. Trong đó, bơ là một loại quả có hương vị thơm ngon, béo ngậy, chứa rất nhiều dinh dưỡng và được nhiều bà bầu lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc “bà bầu ăn bơ có tốt không”. Dưới đây là lời giải đáp chi tiết từ chuyên gia. 

1. Bà bầu ăn bơ có tốt không?

Với thắc mắc “bà bầu ăn bơ có tốt không”, các chuyên gia cho biết, nếu ăn bơ đúng cách, những dưỡng chất trong loại quả này sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả thai nhi và bà bầu. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe cụ thể từ quả bơ đối với thai nhi và mẹ bầu.

Bơ có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu

Bơ có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu

  • Cung cấp nhiều chất xơ

Khi mang thai, vấn đề táo bón luôn là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ. Do đó, mẹ bầu cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Trong đó, bơ chính là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, giúp cho nhu động ruột của mẹ bầu luôn khỏe mạnh. Hơn nữa, nếu bổ sung đầy đủ chất xơ, mẹ bầu sẽ có thể phòng tránh tiền sản giật hay nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

  • Cung cấp chất béo không bão hòa đơn

Chất béo không bão hòa từ quả bơ sẽ giúp cho mẹ bầu có cảm giác no lâu hơn, hạn chế nguy cơ tăng đường huyết và cải thiện sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, chất này cũng là một trong những yếu tố giúp tăng chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu.

  • Chứa nhiều dưỡng chất cần thiết với hàm lượng cao

Khi mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của chị em tăng lên đáng kể để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển mỗi ngày của thai nhi. Trong chế độ ăn của mẹ bầu không nên thiếu quả bơ vì đây là loại quả cung cấp nhiều năng lượng, protein cùng với rất nhiều vitamin và khoáng chất với hàm lượng cao. Đặc biệt, trong quả bơ có chứa nhiều folate. Đây là loại dưỡng chất vô cùng quan trọng để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Bơ giúp phòng ngừa nguy cơ tăng huyết áp ở bà bầu

Bơ giúp phòng ngừa nguy cơ tăng huyết áp ở bà bầu

  • Điều hòa huyết áp

Một số dưỡng chất trong quả bơ như magie và kali có thể phòng ngừa nguy cơ tăng huyết áp thai kỳ.

  • Cung cấp các hợp chất chống oxy hóa

Các hợp chất chống oxy hóa trong quả bơ sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và tăng cường hoạt động hệ miễn dịch của bà bầu. Hợp chất chống oxy hóa carotenoid lutein rất có lợi cho quá trình phát triển mắt và các chức năng não bộ của thai nhi. Đặc biệt, carotenoid lutein lại có thể hòa tan trong chất béo nên cơ thể sẽ dễ dàng hợp thu hơn. Bên cạnh đó, quả bơ còn chứa nhiều vitamin C, beta carotene và zeaxanthin.

  • Tạo cảm giác no lâu, giảm ăn vặt

Khi mang thai, mẹ bầu hay có cảm giác nôn nao và thường xuyên cảm thấy thèm ăn. Nếu không được bổ sung đúng cách, chị em có nguy cơ thừa cân. Một bữa ăn nhẹ với quả bơ chính là một giải pháp hiệu quả. Chất béo lành mạnh và chất xơ trong quả bơ không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tạo cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn vặt cho mẹ bầu.

  • Duy trì lipid và ổn định đường huyết

Bổ sung quả bơ vào thực đơn có thể giúp mẹ bầu duy trì lipid, ổn định đường huyết và đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, phòng tránh nguy cơ biến chứng tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra, vitamin C trong quả bơ còn có tác dụng cải thiện các triệu chứng ốm nghén như mệt mỏi, buồn nôn. Loại quả này cũng giúp mẹ bầu bổ sung canxi và kali để ngăn ngừa tình trạng chuột rút khi mang thai.

2. Hướng dẫn mẹ bầu ăn bơ đúng cách

Để nhận được giá trị dinh dưỡng từ quả bơ, mẹ bầu cần biết cách chọn bơ và ăn đúng cách. Cụ thể là:

  • Về cách chọn bơ

Khi chọn mua bơ, mẹ bầu nên chọn những quả cầm lên cảm nhận được độ chắc tay, vỏ căng bóng, hơi sần. Nên chọn những quả bơ già bằng cách quan sát kỹ phần cuống bơ. Trường hợp vết cuống nhỏ nghĩa là bơ đã già và chín tự nhiên. Trường hợp vết cuồng to cho biết bơ vẫn còn non và có thể bị chín ép. Còn có một mẹo nhỏ khác như sau, bạn có thể cầm quả bơ lên và lắc nhẹ, nếu là bơ già, sẽ nghe thấy tiếng hạt bên trong.

Nên ăn những quả bơ chín vừa, không nên ăn quả chín nẫu

Nên ăn những quả bơ chín vừa, không nên ăn quả chín nẫu

Không nên chọn quả bơ quá mềm vì những quả này có thể đã bị chín nẫu, không còn nhiều dinh dưỡng và khi ăn thường có mùi hơi hăng. Mẹ chị nên ăn quả bơ vừa chín tới. Đó là những quả bơ mà khi bạn bóp nhẹ vào phần cuống thấy hơi mềm.

Lưu ý, bơ chín để lâu ngày hoặc bảo quản trong tủ lạnh sẽ giảm hương vị và giảm giá trị dinh dưỡng. Chính vì thế, mẹ bầu không nên mua nhiều bơ cùng lúc mà chỉ nên mua lượng vừa phải, đủ để ăn trong ngày và ngày hôm sau. Nếu mua bơ chưa chín, bạn nên để nơi khô thoáng, khi bơ đã chín thì mới cho vào tủ lạnh.

  • Về cách ăn bơ

Bơ có chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều. Mỗi ngày chỉ nên ăn từ ½ đến 1 quả bơ. Nên ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể và đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

bà bầu ăn bơ có tốt không

Có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau từ quả bơ.

Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp hoặc cũng có thể kết hợp bơ với một số loại thực phẩm khác để tạo ra những món ăn hấp dẫn, thơm ngon. Ưu điểm vượt trội của bơ là có thể kết hợp với những món ăn ngọt và mặn để dùng trong bữa chính và bữa phụ. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

- Rửa sạch, bỏ vỏ sau đó cắt bơ thành các lát nhỏ, ăn kèm với trứng luộc.

- Ăn bơ cùng với rau, khoai lang nướng, gà nướng.

- Có thể chế biến món salad bơ vừa dễ ăn, vừa tốt cho sức khỏe.

- Làm món sinh tố bơ để thay đổi khẩu vị cho mẹ bầu.

- Ăn bơ cùng với bánh mì nguyên cám.

- Món kem bơ chocolate kèm với sữa dinh dưỡng cũng là một món ăn rất tuyệt dành cho mẹ bầu.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “bà bầu ăn bơ có tốt không” cùng với một số gợi ý về các món ăn từ bơ và cách chọn mua bơ. Để được tư vấn chi tiết hơn về chế độ dinh dưỡng mẹ bầu, cách chăm sóc sức khỏe thai kỳ, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám thai, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhân viên tổng đài sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.