Tin tức

Bấm huyệt thận du giúp điều trị những vấn đề sức khỏe nào?

Ngày 10/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Huyệt thận du được biết tới là huyệt đạo nằm ở vị trí quan trọng trong cơ thể. Hiện nay, phương pháp bấm huyệt thận du được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau và cho hiệu quả tương đối tốt. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc nắm được một số lợi ích tuyệt vời của phương pháp bấm huyệt này.

1. Huyệt thận du nằm ở vị trí nào?

Câu hỏi được quan tâm nhiều nhất là: tại sao huyệt này được gọi là thận du? Trên thực tế, huyệt đạo này tham gia vào quá trình kiểm soát luồng khí lưu thông trong cơ thể nên được gọi là du. Ngoài ra, huyệt đạo cũng trực tiếp chi phối quá trình đưa kinh khí vào tạng thận. Như vậy, huyệt đạo được đặt tên dựa trên những nhiệm vụ chính mà chúng đảm nhiệm trong cơ thể.

Huyệt thận du nằm ở vị trí nào trên cơ thể là thắc mắc của nhiều người

Huyệt thận du nằm ở vị trí nào trên cơ thể là thắc mắc của nhiều người

Theo y học, huyệt thận du là huyệt số 23 và nằm ở trên đường kinh bàng quang. Cụ thể huyết này nằm ngang thắt lưng, ngay bên dưới đốt sống L4 của lưng. Xác định chính xác vị trí của huyệt sẽ giúp chúng ta tiến hành bấm huyệt chính xác, đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Vậy có cách nào để xác định vị trí của huyệt hay không?

Nếu muốn xác định vị trí huyệt thận du, chúng ta có thể thực hiện 3 bước sau:

  • Đặt tay ở rốn, kéo sang 2 và nối vào cột sống.

  • Do huyệt nằm cách đốt sống khoảng 1.5 thốn (hay còn gọi là khoát ngón tay) khi sang ngang, vì thế chúng ta sẽ kéo sang 2 phía, lưu ý mỗi bên kéo 1.5 thốn. Sau đó, chúng ta đếm thêm 2 đốt sống thì sẽ xác định được gai cột sống thứ 2.

  • Khi đã xác định được gai cột sống thứ 2, tức là chúng ta đã tìm được vị trí của huyệt thận du.

Nhìn chung, các xác định vị trí huyệt không quá phức tạp, bạn chỉ cần thực hiện các thao tác chính xác theo hướng dẫn sẽ thành công.

2. Huyệt thận du có vai trò như thế nào?

Chắc hẳn rất nhiều bạn quan tâm về vai trò huyệt số 23 của kinh bàng quang, các bác sĩ cho biết huyệt đạo này giữ vai trò đặc biệt quan trọng, nếu biết cách bấm huyệt thì chúng ta sẽ điều trị được một số vấn đề sức khỏe.

Người mắc bệnh thận mạn tính có thể tác động huyệt thận du để trị bệnh

Người mắc bệnh thận mạn tính có thể tác động huyệt thận du để trị bệnh

Như đã phân tích ở trên, huyệt đạo này giúp chức năng thận được cải thiện đáng kể. Người mắc bệnh thận mạn tính có thể tham khảo, kết hợp bấm huyệt thận du và một số huyệt khác ở lưng để điều trị bệnh. Đặc biệt, bấm huyệt số 23 đường kinh bàng quang sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thận duơng so với thận âm.

Bên cạnh đó, huyệt số 23 của kinh bàng quang cũng hỗ trợ quá trình sản xuất huyết cũng như bổ huyết. Nếu kết hợp cùng huyệt tỳ, chúng ta có thể thúc đẩy quá trình sản sinh huyết diễn ra nhanh, hiệu quả hơn. Nếu bệnh nhân đang rơi vào tình trạng thiếu máu hoặc mất quá nhiều máu, hãy tham khảo và áp dụng phương pháp bấm huyệt này.

Người có tiền sử đau đầu gối, lưng, đặc biệt khu vực thắt lưng nên tham khảo và tác động vào huyệt thận du, kết hợp tác động vào thận. Nhờ vậy, thận hoạt động hiệu quả hơn, tình trạng đau lưng dưới sẽ được cải thiện rõ rệt. Thay vào đó, người bệnh sẽ cảm nhận được thắt lưng chắc khỏe hơn nhiều.

Các bác sĩ cho biết tác động vào huyệt số 23 của kinh bàng quang cũng đem lại nhiều lợi ích đối với bệnh nhân bị yếu xương, người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc loãng xương,… Bởi vì, khi thận hoạt động tốt thì xương, tủy sẽ hưởng nhiều ảnh hưởng tích cực, triệu chứng bệnh dần thuyên giảm.

Bệnh nhân đau lưng, gặp vấn đề xương khớp nên đi bấm huyệt

Bệnh nhân đau lưng, gặp vấn đề xương khớp nên đi bấm huyệt

Hiện nay, bác sĩ cũng khuyến khích bệnh nhân tiểu rắt, tiểu đêm, người đi tiểu tiện không tự chủ hoặc tiểu khó nên tìm hiểu và tác động lên huyệt thận du. Thực tế, huyệt có khả năng làm mát cơ thể, giúp việc đi tiểu tiện trở nên dễ dàng hơn.

3, Kinh nghiệm bấm huyệt thận du

Nếu nắm được kỹ thuật bấm huyệt, chúng ta có thể giải quyết được một số vấn đề sức khỏe kể trên. Vậy thao tác bấm huyệt thận du thường được thực hiện như thế nào?

Thông thường, khi bấm huyệt, bệnh nhân nên giữ tư thế thoải mái, có thể là đứng hoặc ngồi thẳng trên ghế. Sau khi xác định đúng vị trí huyệt số 23 của kinh bàng quang, bệnh nhân bắt đầu đặt ngón tay vào, tiến hành day với lực phù hợp. Nếu duy trì bấm huyệt từ 2 - 3 phút mỗi ngày, tình trạng đau thắt lưng sẽ được cải thiện rõ rệt, bệnh nhân cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn nhiều.

Nếu duy trì bấm huyệt đều đặn, triệu chứng bệnh sẽ giảm bớt

Nếu duy trì bấm huyệt đều đặn, triệu chứng bệnh sẽ giảm bớt

Với thao tác bấm huyệt đơn giản kể trên, bệnh nhân có thể tự thực hiện tại nhà hàng ngày. Tuy nhiên, để điều trị các bệnh lý khác, cần kết hợp tác động nhiều huyệt, người bệnh nên tới các phòng khám chuyên khoa để được điều trị bởi các chuyên viên có kinh nghiệm và kỹ thuật chính xác. Tại phòng khám, bác sĩ cũng sẽ tư vấn về lịch trình điều trị, bệnh nhân cần tuân thủ để đạt hiệu quả chữa trị tốt nhất.

4. Một vài lưu ý khi bấm huyệt thận du?

Khi thực hiện bấm huyệt thận du, chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì? Điều quan trọng nhất là chúng ta xác định chính xác vị trí huyệt đạo, nếu xác định sai, thực hiện không đúng kỹ thuật thì sức khỏe của bệnh nhân sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Khi bấm huyệt, chúng ta hạn chế sử dụng phần cứng bàn tay để thao tác, điều này tiềm ẩn nguy cơ tổn thương thận, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trong trường hợp chưa biết cách xác định huyệt đạo, không nắm chắc kỹ thuật bấm huyệt, bệnh nhân không nên tự thực hiện tại nhà. Tốt nhất, người bệnh nên thăm khám, điều trị tại các phòng khám chuyên khoa, có kinh nghiệm lâu năm để đảm bảo an toàn sức khỏe và tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Khi tới phòng khám, bệnh nhân nên hợp tác với bác sĩ, nêu rõ các triệu chứng bệnh để bác sĩ lên phác đồ điều trị thích hợp. Trong một số tình huống, bác sĩ sẽ kết hợp tác động nhiều huyệt khác nhau để tăng hiệu quả chữa trị, cải thiện các triệu chứng bệnh.

Khi bấm huyệt, chúng ta cần xác định đúng vị trí, thực hiện đúng kỹ thuật

Khi bấm huyệt, chúng ta cần xác định đúng vị trí, thực hiện đúng kỹ thuật

Không thể phủ nhận rằng huyệt thận du đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh. Chúng ta nên nghiên cứu thật kỹ cách xác định vị trí huyệt đạo cũng như thao tác bấm huyệt nếu muốn tự điều trị ở nhà. Ngoài ra, bệnh nhân có thể tới phòng khám để được chuyên viên có kỹ thuật chăm sóc, điều trị tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.