Tin tức

Ung thư thận - bệnh lý ung thư ít gặp nhưng có tỷ lệ tử vong cao

Ngày 10/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong số các loại ung thư hiện nay, ung thư thận chỉ chiếm khoảng 2% nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao. Bệnh không phổ biến ở độ tuổi dưới 50, tuy vậy, vẫn có trường hợp ung thư thận xảy ra với trẻ em. Do sự nguy hiểm của bệnh lý này nên việc nắm thông tin và dấu hiệu nghi ngờ để thăm khám sớm là điều quan trọng.

1. Tổng quan về ung thư thận

Ung thư thận là một loại ung thư khá ít gặp với tỷ lệ mắc ở người trưởng thành đứng thứ 9 và nằm thứ 3 trong nhóm ung thư hệ tiết niệu. Tuy vậy, tỷ lệ tử vong của bệnh lý này lại đứng đầu trong số các loại ung thư được ghi nhận hiện nay. 

Ung thư thận tuy ít gặp nhưng rất nguy hiểm

Ung thư thận tuy ít gặp nhưng rất nguy hiểm

Bệnh thường gặp hơn ở nam giới. Độ tuổi cao nhất bị bệnh được ghi nhận trong khoảng 60 - 70 tuổi, ít hơn với nhóm người dưới 50 tuổi. Nhưng trong thực tế, bệnh vẫn có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ. Tỷ lệ bệnh nhi bị ung thư thận chiếm khoảng 5%, phổ biến ở độ tuổi 3 - 4. Trong số những trường hợp được ghi nhận có khoảng 1 - 2% bệnh nhân mắc bệnh có tính di truyền. 

Bệnh lý này ở trẻ em thường đi kèm với nhiều dị tật bẩm sinh khác như dị tật ở tiết niệu, bị tật mống mắt hoặc bị phì đại nửa người,.... Tuy bệnh không có khả năng lây nhiễm nhưng có thể di truyền đối với một số trường hợp cụ thể. 

2. Một số nguyên nhân gây bệnh

Tuy chưa có bằng chứng khoa học xác định cụ thể nguyên nhân ung thư thận nhưng có thể điểm qua một số yếu tố làm tăng rủi ro như:

Có nhiều yếu tố làm tăng rủi ro bị ung thư thận

Có nhiều yếu tố làm tăng rủi ro bị ung thư thận

  • Thường xuyên hút thuốc lá. 
  • Thường xuyên tiếp xúc gần với các loại hóa chất độc hại ví dụ như thuốc nhuộm aniline hoặc các kim loại nặng,... 
  • Những người bị béo phì. 
  • Bệnh nhân bị thận bước vào giai đoạn cuối có lọc máu.
  • Người có sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài như Paracetamol hay NSAID,...
  • Trong gia đình đã có người từng bị ung thư thận: Tỷ lệ nhỏ hơn 5% trong tổng số các trường hợp bị ung thư thận. 
  • Một vài hội chứng có thể khiến bạn bị mắc ung thư thận điển hình như Hippel-Lindau, Birt-Hogg-Dube hay xơ hóa củ,... 

3. Các yếu tố giúp phân loại bệnh lý

Giống như các loại bệnh lý khác, ung thư thận phát triển theo các giai đoạn khác nhau, tùy từng giai đoạn, việc điều trị sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp. Ngoài việc dựa vào từng giai đoạn thì ung thư thận cũng được phân loại theo các tiêu chí khác. Đây cũng là yếu tố để bác sĩ có thể xây dựng phác đồ điều trị cho người bệnh. Sau đây là một số tiêu chí giúp phân loại bệnh lý này: 

3.1. Hệ thống và đánh giá giai đoạn

Phân loại giai đoạn sẽ dựa trên mức độ lan rộng của các khối u cùng hạch bạch huyết. Giai đoạn này, các bác sĩ sẽ đánh giá về kích thước cũng như mức độ xâm lấn của khối u để xác định được sự phát triển dựa vào 4 giai đoạn khác nhau. 

  • Giai đoạn đầu: khối u ở trong thận, bệnh nhân chưa có dấu hiệu lâm sàng nhiều. Nước tiểu có thể lẫn máu vi thể, không thể quan sát bằng mắt thường.
  • Giai đoạn 2: khối u phát triển nhiều hơn nhưng vẫn nằm trong thận. Người bệnh đã có triệu chứng ra bên ngoài.
  • Giai đoạn 3: khối u xâm lấn ra xung quanh.
  • Giai đoạn cuối: ung thư di căn.

3.2. Phân loại khối u 

Bên cạnh từng giai đoạn phát triển của bệnh lý thì phân loại các khối u đóng vai trò quan trọng nhất. Sinh thiết mô khối u giúp bác sĩ xác định loại ung thư thận người bệnh đang mắc. Khối u thận có nhiều loại, phổ biến nhất trong đó là ung thư biểu mô tế bào thận. Đa số các trường hợp được ghi nhận đều là ung thư biểu mô tế bào sáng. 

Có nhiều tiêu chí để xác định loại ung thư thận

Có nhiều tiêu chí để xác định loại ung thư thận

3.3. Nang thận

Một số trường hợp có khối u trong thận không ở dạng đặc mà là dạng nang thận. Đây chính là các túi có chứa dịch ở bên trong thận và có thể nhận thấy ở trên ảnh chụp CT. Nếu bệnh nhân có nang thận có khả năng phát triển thành ác tính thì cần được phẫu thuật loại bỏ. 

3.4. Phân loại Fuhrman

Bác sĩ sẽ đánh giá về cấp độ ác tính của khối u. Thông qua phân loại Fuhrman (một hệ thống phổ biến được sử dụng để đánh giá vấn đề này), các khối u sẽ được chia thành các nhóm cụ thể. 

4. Những triệu chứng của ung thư thận

Có 3 triệu chứng đặc trưng của ung thư thận, gồm tiểu ra máu, khối u ở vùng thắt lưng và các cơn đau. Cụ thể:

  • Tiểu ra máu: Nước tiểu của người bệnh thường sẽ có màu hồng, nâu hoặc có sự khác biệt về màu sắc so với thông thường. Một vài trường hợp lượng máu khi đi tiểu quá ít thì không thể quan sát được với mắt thường mà chỉ có thể phát hiện khi được xét nghiệm phân tích nước tiểu. 
  • Khối u ở vùng bụng: Người bệnh có thể cảm nhận được khối u ở vùng bụng khi sờ tay lên đó. Một vài trường hợp có khối u thận ở tận sâu bên trong ổ bụng nên khó có thể cảm nhận được bằng tay. Thay vào đó, bác sĩ chỉ có thể phát hiện thông qua chẩn đoán hình ảnh. 
  • Đau ở vùng thắt lưng: Cơn đau thường sẽ xuất hiện ở một bên sườn và cả vùng hông lưng, có thể đau âm ỉ hoặc dữ dội nhưng thường là đau kéo dài.

Người bệnh có thể cảm nhận những cơn đau từ âm ỉ cho đến dữ dội

Người bệnh có thể cảm nhận những cơn đau từ âm ỉ cho đến dữ dội

  • Bên cạnh đó, bệnh nhân bị ung thư ở thận còn có thêm một vài triệu chứng khác như mệt mỏi, bị thiếu máu, sốt hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân,...

5. Các biện pháp điều trị

Các biện pháp điều trị bệnh ung thư thận thường sẽ được chỉ định dựa trên các giai đoạn của bệnh lý. Cụ thể như sau:

5.1. Giai đoạn sớm (1 và 2)

  • Phẫu thuật: Tùy vào đặc tính của khối u mà bác sĩ sẽ chỉ định cắt một nửa hoặc toàn bộ thận.
  • Có thể áp dụng biện pháp điều trị xâm lấn tối thiểu bằng nhiệt nhằm tiêu diệt khối u. 

5.2. Giai đoạn 3

  • Cắt bỏ khối u thận đi kèm theo các biện pháp điều trị toàn thân để bổ trợ. 
  • Loại bỏ khối u di căn xa để giúp loại bỏ các triệu chứng lâm sàng.

5.3. Giai đoạn cuối

  • Phẫu thuật giải phóng chèn ép.
  • Tiến hành xạ trị giúp giảm đau hoặc xạ trị chống chèn ép.
  • Điều trị giảm đau.
  • Các biện pháp điều trị đích hoặc điều trị miễn dịch.


Biện pháp điều trị sẽ được chỉ định phù hợp sau thăm khám

Tùy thuộc vào kết quả thăm khám ung thư của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Bạn có thể đến chuyên khoa Ung bướu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được tư vấn thêm về chế độ sinh hoạt giúp bảo vệ thận tốt hơn, đồng thời phát hiện sớm các bất thường (nếu có). Để đặt lịch khám nhanh chóng và tiện lợi, Quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 56 56 56. 

Từ khoá: ung thư xạ trị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.