Tin tức

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì, có nguy hiểm hay không?

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Gan đóng vai trò chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thực phẩm ăn uống hàng ngày và lọc máu để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Trường hợp chất béo tích tụ quá nhiều trong gan sẽ khiến gan bị tổn thương và không đảm nhận tốt vai trò này. Vậy gan nhiễm mỡ là gì, có nguy hiểm không, băn khoăn này sẽ được làm rõ trong nội dung dưới đây.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ là gì, triệu chứng như thế nào?

1.1. Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan (> 5% trọng lượng gan). Bệnh lý này không nguy hiểm khi ở giai đoạn đầu nhưng nếu không có biện pháp điều chỉnh, theo thời gian sẽ làm suy giảm chức năng gan, gây viêm - xơ gan, nặng nhất có thể dẫn đến ung thư gan.

Uống bia rượu là nguyên nhân phổ biến gây bệnh gan nhiễm mỡ

Uống bia rượu là nguyên nhân phổ biến gây bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ gồm 2 loại:

- Gan nhiễm mỡ không do bia rượu: tế bào gan đã bị tổn thương, đã có hiện tượng viêm gan, có sẹo ở gan, thậm chí có thể xơ ganung thư gan. 

- Gan nhiễm mỡ do rượu: có thể phòng ngừa bằng cách dừng uống rượu nhưng khi đã bị gan nhiễm mỡ, người bệnh càng uống rượu thì gan càng bị tổn thương nghiêm trọng.

1.2. Triệu chứng gan nhiễm mỡ

Không ít trường hợp mắc bệnh nhưng không biết triệu chứng gan nhiễm mỡ là gì vì ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện đặc biệt. Hầu hết bệnh nhân tình cờ phát hiện bệnh khi thăm khám sức khỏe, qua việc siêu âm gan. 

Trường hợp bệnh đã tiến triển nghiêm trọng hoặc có xơ gan, viêm gan, người bệnh mới có triệu chứng:

Do không biết triệu chứng gan nhiễm mỡ là gì nên nhiều người không biết mình mắc bệnh

Do không biết triệu chứng gan nhiễm mỡ là gì nên nhiều người không biết mình mắc bệnh

- Bụng trên bên phải bị khó chịu, đau âm ỉ.

- Thường xuyên cảm thấy chán ăn.

- Nước tiểu vàng hoặc chuyển màu sậm, vàng mắt, vàng da.

Nếu xơ gan, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng:

- Chân phù nề.

- Chướng bụng.

- Mạch máu dưới da bị giãn nở.

- To lá lách.

- Chảy máu tiêu hóa.

- Lòng bàn tay đỏ.

- Cảm giác ngứa da.

2. Gan nhiễm mỡ có phải là bệnh nguy hiểm không?

Bản chất gan nhiễm mỡ nếu được phát hiện và điều trị ngay không gây nguy hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi chức năng gan bị ảnh hưởng do gan đã tổn thương, chất độc không được đào thải hết thì bệnh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại với sức khỏe, thậm chí đe dọa đến sự sống. Vậy biến chứng của gan nhiễm mỡ là gì?

2.1. Viêm gan

Có 30% bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ đứng trước nguy cơ viêm gan (tổn thương gan thoái hóa mỡ không do rượu). Tế bào gan bị tổn thương, viêm gan có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan. 

Khi gan bị viêm thường không có triệu chứng điển hình, người bệnh thi thoảng có cảm giác chán ăn, mệt mỏi, tiểu vàng, nếu tình cờ xét nghiệm sẽ thấy chỉ số men gan tăng.

2.2. Xơ gan

Đây cũng là biến chứng dễ gặp phải ở bệnh gan nhiễm mỡ không được kiểm soát. Do bị tổn thương tế bào gan một thời gian dài nên mô sẹo thay thế dần cho mô bị tổn thương, kết quả là gan bị xơ hóa gan, xơ gan.

Có khoảng 5 - 10% người bị viêm gan tiến triển xơ gan. Nếu không được điều trị phù hợp người bệnh có thể tử vong. Trong vòng 5 năm bị xơ gan, nếu không được điều trị hiệu quả, tỷ lệ bệnh nhân tử vong có thể tới 85%.

Người bị xơ gan thường có triệu chứng: chán ăn, mệt mỏi, vàng da, nước tiểu vàng, chảy máu tiêu hóa, tĩnh mạch thực quản hoặc dạ dày bị giãn, chướng bụng, phù chân, hôn mê gan… Thông thường, biến chứng do xơ gan sẽ được điều trị hoặc can thiệp y tế khác. Nếu bị suy gan có thể sẽ phải ghép gan.

Các giai đoạn tiến triển của gan nhiễm mỡ khi không được can thiệp điều trị

Các giai đoạn tiến triển của gan nhiễm mỡ khi không được can thiệp điều trị

2.3. Ung thư gan

Mỡ tích tụ quá lâu trong gan sẽ dẫn đến viêm gan, xơ gan. Trường hợp này, nếu không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả và gan bị tác nhân xấu tấn công sẽ tiêu diệt hàng loạt tế bào gan. Tình trạng đột biến tự phát có thể xảy ra trong giai đoạn này và kết quả là người bệnh bị ung thư gan.

Ung thư gan được phát hiện khi kích thước khối u còn nhỏ thì triển vọng điều trị cao bằng các kỹ thuật: đốt sóng cao tần, phẫu thuật,... Bỏ qua giai đoạn đầu, khi chức năng gan đã suy kiệt thì điều trị gặp nhiều khó khăn, tiên lượng sống thấp, việc điều trị chủ yếu nhằm mục đích giảm nhẹ cơn đau cho người bệnh.

2.4. Ảnh hưởng đến tim mạch

Người bị gan nhiễm mỡ không do rượu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong tương lai như: rối loạn nhịp tim, đột quỵ, suy tim, tim mạch vành. Đây là một trong các nguyên nhân khiến người bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có thể tử vong.

Bệnh tim mạch có nguy cơ tiến triển khi người bệnh có tổn thương tiền xơ vữa động mạch. Lúc này, người bệnh sẽ có tăng nồng độ yếu tố đông máu, viêm hoặc xơ vữa động mạch. Vì thế, bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cần được sàng lọc và đánh giá nguy cơ bệnh tim mạch.

2.5. Rối loạn các cơ quan khác

Ngoài biến chứng tại gan, người bị gan nhiễm mỡ còn có nguy cơ mắc các bệnh lý rối loạn ngoài gan như ung thư đại trực tràng hoặc bệnh chuyển hóa như: loạn dưỡng mỡ, thiếu vitamin D, dự trữ glycogen, loãng xương,... Khi các biến chứng này xảy ra đồng thời, tính mạng người bệnh sẽ gặp nguy hiểm.

Về cơ bản, gan nhiễm mỡ nếu được phát hiện sớm thì có thể điều trị khỏi, ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm. Vì thế, khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh lý này. 

Khi phát hiện bệnh từ đầu, người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn điều trị tích cực. Hầu hết các trường hợp bệnh có thể điều chỉnh hiệu quả lượng mỡ trong gan thông qua thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt khoa học.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp khách hàng biết được bệnh gan nhiễm mỡ là gì, có triệu chứng như thế nào để không bỏ qua các dấu hiệu nghi ngờ. Trường hợp cần tầm soát bệnh lý này, quý khách hàng có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56, đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC để có được kết quả chính xác và điều trị kịp thời 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.