Tin tức

Bệnh nhân nên sử dụng thuốc điều trị Covid Molnupiravir khi nào?

Ngày 02/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Molnupiravir là loại thuốc kháng vi rút được sử dụng trong điều trị bệnh nhân nhiễm Covid thể nhẹ tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân đều có thể điều trị bằng loại thuốc kể trên. Chúng ta nên tìm hiểu thuốc điều trị Covid Molnupiravir được chỉ định cho trường hợp nào và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

1. Tìm hiểu chung về thuốc điều trị Covid Molnupiravir

Nếu theo dõi các thông tin gần đây, mọi người chắc hẳn đã biết Bộ Y tế đã đưa vào sử dụng thuốc Molnupiravir dành cho bệnh nhân nhiễm Covid. Trên thực tế, đây là một dạng thuốc kháng vi rút, nguyên tắc hoạt động khá đơn giản, thuốc có nhiệm vụ làm gián đoạn quá trình sinh sôi và phát triển của vi rút trong cơ thể bệnh nhân. Nhờ kiểm soát được sự phát triển của vi rút gây bệnh, hệ miễn dịch sẽ chiến thắng bệnh.

Thuốc điều trị Covid Molnupiravir là loại thuốc chống vi rút

Thuốc điều trị Covid Molnupiravir là loại thuốc chống vi rút

Kết quả thí nghiệm cho thấy thuốc điều trị Covid Molnupiravir đem lại hiệu quả điều trị tương đối tốt và đảm bảo an toàn đối với sức khỏe. Trong đó, thuốc giúp các bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nhẹ phục hồi tương đối nhanh. Tuy nhiên, chúng ta không thể tự ý sử dụng thuốc khi chưa tìm hiểu kỹ về chúng. Hiện nay, việc điều trị bằng loại thuốc kháng vi rút kể trên được kiểm soát khá chặt để ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra đối với bệnh nhân.

2. Bệnh nhân nên dùng thuốc điều trị Covid Molnupiravir khi nào?

Một trong những câu hỏi được quan tâm hàng đầu là: bệnh nhân được pháp sử dụng thuốc điều trị Covid Molnupiravir khi nào? Như đã phân tích ở trên, loại thuốc này thường dùng đối với người nhiễm Covid-19 thể nhẹ hoặc trung bình. Đặc biệt, bệnh nhân phải trong độ tuổi trưởng thành và xuất hiện 1 vài triệu chứng đáng lo ngại. Như vậy, công dụng chính của thuốc là hạn chế nguy cơ bệnh Covid diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Bệnh nhân trưởng thành mắc Covid thể nhẹ hoặc trung bình có thể sử dụng thuốc

Bệnh nhân trưởng thành mắc Covid thể nhẹ hoặc trung bình có thể sử dụng thuốc

Trong quá trình điều trị, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn và tuân thủ để đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể, trong vòng 5 ngày đầu tiên phát hiện triệu chứng, mọi người có thể dùng thuốc Molnupiravir. Đồng thời, bệnh nhân chỉ được phép dùng thuốc tối đa là 5 ngày liên tục. Đây là khuyến cáo từ các bác sĩ để đảm bảo bệnh nhân không gặp phải biến chứng xấu nào.

Bên cạnh đó, thuốc kháng vi rút không có tác dụng phòng bệnh, chính vì thế mọi người tuyệt đối không uống thuốc trước khi phát hiện triệu chứng hoặc sau khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Hiện nay, việc mua bán thuốc Molnupiravir cũng được theo dõi sát sao, chỉ các hệ thống nhà thuốc lớn mới được phép bán. Để mua được thuốc, bạn phải chuẩn bị giấy xác nhận F0 do địa phương cung cấp, đơn thuốc do bác sĩ kê. Nếu không đảm bảo những yêu cầu kể trên, bệnh nhân rất khó mua được thuốc điều trị Covid Molnupiravir.

3. Đối tượng không nên điều trị bằng thuốc Molnupiravir

Thuốc kháng vi rút không được phép sử dụng tùy ý bởi vì chúng có thể gây ra nhiều phản ứng có hại. Vậy những đối tượng nào không nên điều trị Covid-19 bằng loại thuốc kể trên?

Trẻ em được khuyến cáo không điều trị bằng Molnupiravir

Trẻ em được khuyến cáo không điều trị bằng Molnupiravir

Theo các bác sĩ, phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên điều trị bằng Molnupiravir khi chưa được sự cho phép từ bác sĩ. Loại thuốc này vốn hoạt động dựa trên nguyên tắc đưa đột biến gen vào vi rút RNA. Nếu thai phụ sử dụng thì trẻ sinh ra có thể bị đột biến gen, dị tật bẩm sinh. Đó là lý do vì sao mẹ bầu phải cẩn trọng trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, đặc biệt là thuốc điều trị Covid Molnupiravir. Ngoài ra, các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh nở nên thận trọng, sử dụng biện pháp tránh thai trong khi trị bệnh và sau 4 ngày kết thúc liều thuốc kháng vi rút.

Hiện nay, thuốc Molnupiravir cũng không được khuyến cáo dùng cho trẻ trong độ tuổi sơ sinh đến thanh thiếu niên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc có nguyên nhân làm chậm phát triển xương khớp nói riêng và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ nói chung. Đặc biệt, một số bạn trẻ trong tuổi dậy thì có thể đối mặt với nguy cơ suy giảm chất lượng tinh trùng. Trên thực tế, hiện tượng này rất hiếm xảy ra, song chúng ta vẫn nên thận trọng và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe cẩn thận.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử mắc suy gan, suy thận cũng không nên lạm dụng thuốc điều trị Covid Molnupiravir. Bởi vì thuốc có thể dẫn tới một số tác dụng phụ không mong muốn, trong đó có thể kể tới tình trạng buồn nôn, men gan cao hoặc tiêu chảy,…

Loại thuốc này không thể tự ý sử dụng

Loại thuốc này không thể tự ý sử dụng

Dựa vào những thông tin kể trên, mọi người có thể xác định xem mình có phù hợp để sử dụng thuốc Molnupiravir hay không và sử dụng với liều lượng vừa đủ.

4. Hiệu quả điều trị của thuốc Molnupiravir

Chắc hẳn mọi người đều quan tâm tới hiệu quả của thuốc điều trị Covid Molnupiravir như thế nào? Thực tế cho thấy, nếu sử dụng đúng liều lượng và trong thời gian thích hợp, loại thuốc kháng vi rút này đem lại những tín hiệu tích cực. Cụ thể, sau khi điều trị bằng thuốc, khoảng 50% bệnh nhân kiểm soát được triệu chứng Covid-19 và không cần nhập viện điều trị. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng đối với các bác sĩ tuyến đầu chống dịch, đồng thời rút ngắn thời gian bình phục cho bệnh nhân.

Đặc biệt, loại thuốc này cũng ảnh hưởng phần nào tới khả năng lây nhiễm bệnh trong xã hội. Bệnh nhân đã điều trị bằng Molnupiravir phát hiện ít vi rút trong dịch mũi hơn so với các trường hợp khác. Điều này chứng tỏ khả năng lây nhiễm bệnh trong cộng đồng cũng giảm đi đáng kể. Đây là tín hiệu đáng mừng trong quá trình điều trị và ngăn ngừa khả năng lây lan của Covid-19.

Nếu dùng đúng cách, thuốc đem lại hiệu quả tương đối cao

Nếu dùng đúng cách, thuốc đem lại hiệu quả tương đối cao

Nhiều bạn tỏ ra lo lắng vì càng ngày càng xuất hiện thêm nhiều biến chủng mới nguy hiểm hơn. Liệu thuốc điều trị Covid Molnupiravir có thể loại bỏ được những loại biến chủng nào hiện nay? Với nguyên lý hoạt động là tạo đột biến ngẫu nhiên trên vi rút, chính vì thế loại thuốc này được kỳ vọng có thể tiêu diệt được các biến chủng mới, trong đó có thể kể tới như: Delta, Gamma…

Điều quan trọng là bệnh nhân sử dụng thuốc khi thực sự cần thiết và tuân thủ theo liều lượng mà bác sĩ chỉ định.

Qua bài viết này, chắc hẳn chúng ta đã hiểu phần nào công dụng của thuốc điều trị Covid Molnupiravir và cách sử dụng phù hợp. Chỉ khi nào thực sự cần thiết mọi người mới điều trị bằng loại thuốc kể trên thay vì tự ý dùng, lạm dụng chúng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.