Tin tức

Cha mẹ nên biết: Trẻ bị Covid uống thuốc gì?

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong thời gian gần đây, số lượng ca nhiễm Covid - 19 có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Kể từ khi trẻ nhỏ quay trở lại trường học, số lượng bệnh nhân nhi cũng tăng đáng kể và khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Vậy trẻ bị Covid uống thuốc gì giúp sức khỏe sớm hồi phục?

1. Trẻ mắc Covid thường có triệu chứng gì?

2 năm trở lại đây, Covid - 19 là dịch bệnh nghiêm trọng nhất, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Theo các số liệu thống kê, sau dịp Tết Nguyên Đán 2022, số lượng ca nhiễm tăng đột biến, trong đó rất nhiều bệnh nhân là trẻ nhỏ chưa được tiêm phòng. Điều này khiến cha mẹ không khỏi lo lắng với tình hình sức khỏe của bé.

Khi mắc Covid, trẻ thường bị sốt và ho

Khi mắc Covid, trẻ thường bị sốt và ho

Trước khi giải đáp thắc mắc trẻ bị Covid uống thuốc gì chúng ta cần nắm được một số triệu chứng thường gặp ở trẻ nhiễm bệnh. Một số dấu hiệu đặc trưng có thể kể đến như: chảy nước mũi hoặc ngạt mũi, ho, sốt cao kèm theo có thể có cảm giác khó thở. Thông thường, khi gặp phải những triệu chứng kể trên, cha mẹ nên chủ động test nhanh cho bé và kịp thời phát hiện tình trạng bệnh. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể coi thường triệu chứng đau mệt mỏi, lười ăn, mất vị giác, sổ sít ở bệnh nhân nhỏ tuổi. 

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, việc phát hiện bệnh gặp nhiều khó khăn hơn, bởi vì trẻ không thể thông báo cho cha mẹ về triệu chứng mình gặp phải. Chính vì thế các gia đình có con nhỏ cần theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bé. Nếu phát hiện dấu hiệu trẻ bỏ bú, thở gấp hoặc ho sốt thì cần sử dụng kit test để kiểm tra kịp thời. 

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến khích phụ huynh theo dõi chỉ số SpO2 ở em bé, nếu chỉ số này thấp hơn 96% thì trẻ cần được chuyển tới cơ sở y tế để điều trị.

2. Giải đáp thắc mắc: trẻ bị Covid uống thuốc gì?

Với tình trạng quá tải như hiện nay, đa phần bệnh nhân có triệu chứng nhẹ sẽ tự điều trị tại nhà, kể cả các em bé. Một trong những điều lo lắng của cha mẹ đó là trẻ bị Covid uống thuốc gì thì tốt?

Nhiều phụ huynh thắc mắc: trẻ bị Covid uống thuốc gì?

Nhiều phụ huynh thắc mắc: trẻ bị Covid uống thuốc gì?

Hiện nay, mọi người thường sử dụng đơn thuốc được các trang mạng xã hội chia sẻ nhưng lại không tìm hiểu kỹ nguồn gốc và tác dụng. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và hiệu quả điều trị cho trẻ nhỏ. Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên xin tư vấn từ bác sĩ để có kế hoạch điều trị thích hợp nhất cho con nhỏ. 

Nguyên tắc khi điều trị bệnh Covid đó là bệnh nhân xuất hiện triệu chứng gì thì sẽ uống loại thuốc chữa bệnh phù hợp. Cụ thể, khi phát hiện bé sốt cao trên 38,5 độ C, cha mẹ nên chủ động cho con sử dụng thuốc Paracetamol có tác dụng hạ sốt. Đối với trẻ nhỏ, mỗi lần chúng ta có thể sử dụng liều 10 hoặc 15 mg và chỉ dùng tối đa 4 lần/ngày, cách nhau 4 - 6h. Đây là lưu ý vô cùng quan trọng mà các bậc phụ huynh cần biết khi chăm sóc bé mắc Covid. Bên cạnh đó, chúng ta có thể bổ sung điện giải và nước cho bé trong trường hợp xuất hiện triệu chứng tiêu chảy hoặc sốt cao.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc trẻ bị Covid uống thuốc gì, đặc biệt là những bé có triệu chứng ho khan thì câu trả lời là dùng thuốc ho. Trong đó, các loại thuốc thảo dược hoặc bổ phế thường được ưu tiên sử dụng hơn cả. Có thể nói, các dược phẩm sử dụng trị Covid khá quen thuộc, hầu hết là những loại thuốc không kê đơn, dễ dàng mua tại các quầy.

Nếu tình trạng trở nặng, trẻ cần được tới bệnh viện điều trị

Nếu tình trạng trở nặng, trẻ cần được tới bệnh viện điều trị

Các bác sĩ cũng yêu cầu các bậc phụ huynh không được sử dụng kháng sinh, thuốc có tác dụng kháng viêm đối với trẻ mắc Covid khi chưa được bác sĩ kê đơn. Việc tự ý điều trị bằng thuốc có thể ảnh hưởng tới thời gian phục hồi sức khỏe hoặc thậm chí làm tình trạng bệnh nặng lên. Ngoài ra, cha mẹ không nên lạm dụng các loại thuốc bổ, vitamin, bởi vì chúng không thể tăng sức đề kháng cho bé trong một khoảng thời gian ngắn. 

3. Một số lưu ý dành cho cha mẹ khi chăm sóc trẻ nhiễm Covid

Khác với người trưởng thành mắc Covid, các em bé chưa ý thức được tình trạng sức khỏe của mình,  không thể biết trẻ bị Covid uống thuốc gì? Chính vì thế cha mẹ cần hỗ trợ con trong suốt quá trình cách ly và điều trị. 

Trước tiên, chúng ta cần cho bé cách ly với mọi người trong gia đình, hạn chế dùng chung các đồ dùng cá nhân. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con tự vệ sinh cá nhân, ví dụ như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, sát khuẩn họng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi,… 

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ sát khuẩn tay

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ sát khuẩn tay

Trong giai đoạn cách ly, điều quan trọng nhất là giữ cho trẻ tâm lý vui vẻ, thoải mái, cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid để bé hiểu về vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên hạn chế đưa ra các thông tin tiêu cực khiến con trẻ lo lắng, bất an.

Hiện nay, khá nhiều người truyền tai nhau về tác dụng của việc xông hơi bằng sả, chanh,… Song cha mẹ không nên cho trẻ xông hơi quá nhiều lần trong ngày, xông bằng nước quá nóng. Thói quen này có thể ảnh hưởng tới một số cơ quan trong cơ thể, khiến tình trạng sức khỏe trở nên xấu đi.

Điều quan trọng nhất đó là theo dõi sát sao triệu chứng bệnh, cho con đi viện khi phát hiện bệnh Covid chuyển nặng như sốt cao không giảm, bỏ bú, thở mạnh, rối loạn tiêu hóa,...

4. Địa chỉ xét nghiệm Covid - 19 uy tín

Một trong những cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm Covid 19 uy tín đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính tới nay, bệnh viện đã hoạt động hơn 26 năm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, chính vì thế chất lượng khám, điều trị luôn được đánh giá cao. Khi đi xét nghiệm tại bệnh viện, nếu cha mẹ thắc mắc trẻ bị Covid uống thuốc gì thì các bác sĩ sẽ giải đáp tận tình.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở xét nghiệm Covid uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở xét nghiệm Covid uy tín

Đặc biệt, chất lượng dịch vụ xét nghiệm của bệnh viện chính xác hàng đầu, được công nhận và khẳng định chất lượng, cụ thể là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Bên cạnh đó, bệnh viện vinh dự trở thành cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cung cấp đối với các phòng LAB đạt chuẩn.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc trẻ bị Covid uống thuốc gì? Tốt nhất cha mẹ nên theo dõi triệu chứng của con và cho bé sử dụng những loại thuốc phù hợp nhất, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng sinh khi chưa được bác sĩ cho phép.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.