Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Địa chỉ chẩn đoán đúng - trúng, điều trị hiệu quả bệnh ký sinh trùng lây nhiễm từ vật nuôi

Ngày 15/01/2024
Bệnh ký sinh trùng lây nhiễm từ chó/mèo với các biểu hiện không điển hình trên da như sẩn ngứa, mẩn đỏ khiến không ít người dân “chạy vạy” đi khám chuyên khoa Da liễu nhiều nơi nhưng bệnh tình không dứt điểm. Cùng tìm hiểu các phương pháp giúp chẩn đoán chính xác, điều trị kịp thời, hiệu quả bệnh lý này thông qua bài viết dưới đây!

Cảnh báo nhiễm ký sinh trùng từ thói quen chơi và ngủ cùng thú cưng 

Thường xuyên bị những trận ngứa dữ dội hành hạ kéo dài hơn 6 tháng nay, ông N.B.Đ (55 tuổi, ở Bắc Giang) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám trong tình trạng xuất hiện nhiều ban dạng sẩn đỏ rải rác toàn thân. Trước đó, ông đã đi khám Da liễu và uống thuốc theo đơn điều trị 3 đợt nhưng không thấy bệnh khỏi dứt điểm. 

Tại MEDLATEC, bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Hình ảnh siêu âm ổ bụng và chụp cộng hưởng từ phát hiện nhiều tổn thương dạng nốt kích thước < 2cm, nằm rải rác ngoại vi của gan. Đồng thời, kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số bạch cầu ái toan tăng cao và dương tính với giun đũa chó. Bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc ấu trùng giun đũa chó mèo, thể ấu trùng di chuyển nội tạng. 


Hình ảnh MRI cho thấy nhiều tổn thương rải rác trong gan phải của bệnh nhân 

Được biết, gia đình ông Đ. nuôi chó nhiều năm nay, do yêu thích động vật nên ông hay chơi và cho thú cưng ngủ cùng. Tuy nhiên, ông Đ. không có thói quen tẩy giun định kỳ cho vật nuôi và thường xuyên làm vườn mà không sử dụng găng tay bảo hộ. 

Lý giải về nguyên nhân lây nhiễm bệnh, ThS. Nguyễn Thị Ngoại - Chuyên khoa Truyền nhiễm, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Khi vật nuôi bị nhiễm giun đũa, sau khi ký sinh, trứng sẽ phát triển rồi phóng thích ra môi trường thông qua phân của động vật. Đặc biệt, hậu môn của chó/mèo cũng là nơi có chứa trứng giun, khi chúng liếm hậu môn sau đó liếm lên thân thể, vật dụng sinh hoạt hay mặt người vô tình đã phát tán trứng khắp mọi nơi. Hoặc trong quá trình sinh hoạt, chăm sóc vật nuôi, người dân không sử dụng các vật dụng bảo hộ cần thiết khi làm vườn cũng là nguồn lây nhiễm bệnh”. 

Chưa hết bàng hoàng vì căn bệnh lây nhiễm từ con vật hàng ngày vẫn thường cưng nựng, ông Đ. cho biết: “Bấy lâu tôi cứ nghĩ bị dị ứng hay con gì đốt chứ chưa từng nghĩ nuôi động vật lại lây nhiễm ký sinh trùng. Đây là bài học cho gia đình tôi vì sự chủ quan khi không tuân thủ theo khuyến cáo của bác sĩ thú y về các biện pháp vệ sinh, phòng hộ khi nuôi thú cưng”. 

Ký sinh trùng: Bệnh lý có thể tồn tại dai dẳng trong cơ thể nhiều năm đến khi được phát hiện 

Ấu trùng giun đũa chó/mèo là bệnh ký sinh trùng lây truyền từ động vật sang người, do loài giun đũa chó (Toxocara canis) hoặc giun đũa mèo (Toxocara cati) gây ra. 

ThS. Nguyễn Thị Ngoại cho biết về chu trình phát triển trong cơ thể người của ký sinh trùng: “Khi trứng xâm nhập cơ thể người, chúng di chuyển đến ruột, sau đó thoát vỏ thành ấu trùng xuyên qua thành ruột và theo đường máu đến các cơ quan, trong đó nguy hiểm nhất là gây tổn thương ở phổi, mắt, gan, não”.

Từ đó, bác sĩ đưa ra khuyến cáo, nếu người dân thấy xuất hiện các biểu hiện sau nên lập tức đến thăm khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác bệnh:  

  • Ngứa, nổi mẩn; 
  • Đau đầu; 
  • Đau bụng; 
  • Ho; 
  • Rối loạn giấc ngủ; 
  • Thay đổi hành vi (thèm ăn, lo lắng, bất an...). 


Tổn thương vùng da là một trong những biểu hiện điển hình nhất khi mắc bệnh ký sinh trùng 

Để có thể chung sống an toàn với các loài vật nuôi, bác sĩ khuyến cáo người dân nên lưu ý những điều sau: 

  • Vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ ngay phân của thú cưng để ngăn ngừa trứng từ các con vật nhiễm bệnh; 
  • Rửa sạch tay sau khi chơi với vật nuôi trong nhà, hoặc sau khi phơi nhiễm với các nơi có nguy cơ nhiễm bệnh; 
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn, đảm bảo ăn chín, uống sôi; 
  • Vệ sinh sạch sẽ khu vui chơi của trẻ em. 

Chụp cắt lớp vi tính CT-scans, chụp cộng hưởng từ MRI - Chỉ định trong đánh giá vị trí các tổn thương nội tạng của bệnh lý ký sinh trùng  

Ký sinh trùng là bệnh lý khó chẩn đoán bởi các triệu chứng đa dạng, không đặc hiệu, tùy vị trí ký sinh mà có biểu hiện lâm sàng khác nhau. Nhiều trường hợp, bệnh lý âm thầm tồn tại trong cơ thể nhiều năm với biểu hiện mờ nhạt cho đến khi gây tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan. 

Thông thường, ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể và “ẩn nấp” dưới các cơ quan, do đó, nhiều trường hợp phải làm tới 2-3 xét nghiệm hay thăm dò khác mới xác định chính xác được bệnh. 

Bác sĩ cho biết, bên cạnh các chỉ định xét nghiệm hay siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ MRI được các chuyên gia nhận định là phương pháp hữu hiệu trong đánh giá các ổ di bệnh, các tổn thương nội tạng do bệnh lý ký sinh trùng gây ra

Với chụp cộng hưởng từ MRI, kỹ thuật tạo hình cắt lớp, sử dụng sóng từ trường và sóng radio giúp giải phẫu chi tiết, cung cấp trực quan hình ảnh 3D đánh giá chức năng của các cơ quan trong cơ thể, từ đó phát hiện chính xác vị trí của ký sinh trùng. Đặc biệt, phương pháp hoàn toàn an toàn và không sử dụng tia xạ.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) hiện đại, công nghệ cao tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Với kinh nghiệm gần 30 năm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít những cơ sở đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng hình ảnh cũng như giá thành dịch vụ. Là nơi quy tụ đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, cùng sự đồng hành của các chuyên gia và được đầu tư máy chụp CT cắt lớp 128 dãy, chụp MRI 1,5 Tesla nhập khẩu từ hãng GE (Mỹ), từ đó giúp người dân an tâm thăm khám, phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý ký sinh trùng. 

Mọi thông tin thắc mắc cần giải đáp thêm, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được phúc đáp kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.