Tin tức

Bị ung thư dạ dày cần kiêng gì và nên ăn gì?

Ngày 26/11/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư dạ dày do nhiều nguyên nhân gây ra, nhất là thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh. Có thể nói rằng chế độ ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Vậy người bị ung thư dạ dày cần kiêng gì và nên ăn những loại thực phẩm nào để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh.

1. Một số thông tin về ung thư dạ dày

Thời gian đầu, người bệnh ung thư dạ dày thường không có biểu hiện hoặc có những biểu hiện mơ hồ dễ gây nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác. Tuy nhiên, càng về giai đoạn muộn thì triệu chứng của bệnh càng rõ ràng. Một số triệu chứng bệnh có thể kể đến như đau bụng vùng thượng vị, ợ chua, ợ nóng, chán ăn, đi ngoài phân đen, giảm cân đột ngột, nôn ra máu, da khô sạm, tóc móng dễ gãy rụng, cơ thể suy nhược,... 

Ung thư dạ dày có thể gây tử vong

Ung thư dạ dày có thể gây tử vong

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ không chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà còn có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số phương pháp chẩn đoán khác như chụp X-quang dạ dày, nội soi dạ dày, sinh thiết, xét nghiệm máu,...

Để điều trị ung thư dạ dày, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Việc điều trị kết hợp đa mô thức có thể giúp kiểm soát bệnh hiệu quả hơn, cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ của người bệnh, thậm chí có thể chữa khỏi bệnh cho những trường hợp phát hiện bệnh sớm. 

Một số phương pháp điều trị ung thư dạ dày phổ biến hiện nay: 

- Phẫu thuật: Là phương pháp cắt bỏ một phần dạ dày để loại bỏ tế bào ung thư. Ngoài phương pháp phẫu thuật truyền thống còn có phương pháp phẫu thuật bằng Robot để bóc tách triệt để các khối u và hạn chế tình trạng mất máu, giúp người bệnh sớm hồi phục. 

- Hóa trị: Là cách tiêu diệt tế bào ung thư bằng việc sử dụng các loại thuốc hóa chất. Trong trường hợp cần thiết, bệnh nhân sẽ được chỉ định hóa trị trước khi phẫu thuật.

Nội soi dạ dày để chẩn đoán bệnh

Nội soi dạ dày để chẩn đoán bệnh

- Xạ trị: Thường được sử dụng trước phẫu thuật để làm thu nhỏ kích thước khối u trước khi cắt bỏ, đối với các trường hợp sử dụng sau phẫu thuật,....năng lượng của các tia phóng xạ sẽ tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại. Trong một số trường hợp, xạ trị có thể được kết hợp với hóa trị để làm nhỏ khối u, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư giúp làm giảm triệu chứng bệnh ở những bệnh nhân không còn chỉ định phẫu thuật.

- Liệu pháp miễn dịch: Là sử dụng các loại thuốc tác động vào hệ miễn dịch của người bệnh, giúp tăng cường hệ miễn dịch để tấn công tế bào khối u một cách tự nhiên, từ đó ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Bệnh ung thư dạ dày cũng giống như các loại bệnh ung thư khác, càng được phát hiện ở giai đoạn sớm thì cơ hội điều trị khỏi bệnh càng cao, việc điều trị cũng trở nên dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí điều trị. Bên cạnh đó, khi người bệnh có tâm lý vui vẻ, tích cực thì cơ hội chiến thắng bệnh tật cũng cao hơn rất nhiều.

2. Người bị ung thư dạ dày nên ăn gì và kiêng gì? 

Cho dù áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào thì chế độ ăn vẫn là yếu tố vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Áp dụng chế độ ăn khoa học sẽ làm tăng hiệu quả điều trị bệnh. Bên cạnh đó, rất nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày thường có triệu chứng chán ăn, đầy bụng, cơ thể mệt mỏi,... do đó, người bệnh cần có chế độ ăn phù hợp. 

Người bệnh nên ăn những thức ăn dạng lỏng

Người bệnh nên ăn những thức ăn dạng lỏng

- Bệnh nhân ung thư dạ dày nên ăn một số thực phẩm như sau:

+ Nên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là những trường hợp vừa trải qua phẫu thuật. 

+ Nên ăn những thực phẩm dạng lỏng chẳng hạn như cháo, súp rau củ, canh hầm,...

+ Nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều protein chẳng hạn như sữa, trứng,...

+ Bổ sung sắt bằng các loại thực phẩm như bắp cải, bông cải xanh,... 

+ Bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin nhóm B, C, D và Folic acid. 

+ Nên bổ sung vào chế độ ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo, lúa mì, ngô,...

+ Ưu tiên bổ sung các loại rau củ quả tươi chính là một trong những cách giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

+ Nên bổ sung nấm và đậu phụ vào chế độ ăn của người bị ung thư dạ dày vì đậu phụ có chứa chứa isoflavone có tác dụng hạn chế sự phát triển của những tế bào ung thư và nấm cũng có chứa polysaccharide rất tốt tốt cho hệ miễn dịch và ức chế hoạt động của các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, nấm cũng có chứa nhiều selen và vitamin D có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

+ Một số lưu ý khác: Nên chọn những thực phẩm tươi ngon, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Người bệnh không nên ăn quá no mà nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để giảm cảm giác chán ăn và giảm áp lực cho dạ dày. Bên cạnh đó, nên ăn chín uống sôi, tránh ăn những thực phẩm tái sống để tránh gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa. 

Người bệnh nên kiêng những loại đồ ăn lên men

Người bệnh nên kiêng những loại đồ ăn lên men

- Người bị ung thư dạ dày nên kiêng một số thực phẩm như sau:

+ Những thực phẩm chua, cay như dấm ớt, bưởi, chanh, xoài,...

+ Hạn chế ăn những thực phẩm lên men, nhất là các loại dưa muối, cà muối,...

+ Không nên uống rượu bia, cà phê, trà,...

+ Loại bỏ thói quen hút thuốc lá. 

+ Khi đói, người bệnh không nên uống sữa. 

+ Tránh ăn những thực phẩm, đồ ăn quá cứng. 

+ Không nên ăn những loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn và những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc để tránh tạo điều kiện cho những tế bào ung thư phát triển mạnh. 

Với những thông tin trên, hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh ung thư dạ dày, người bị bệnh này nên kiêng gì và ăn gì. Nếu còn thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe dạ dày, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.