Tin tức

Biểu hiện của cơn hen tim như thế nào?

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh về tim mạch, đặc biệt là bệnh suy tim là nguyên nhân chính dẫn đến những cơn hen tim. Bệnh tiến triển nghiêm trọng có thể gây ứ dịch, làm cản trở khả năng bơm máu của tim và làm hẹp đường dẫn khí, đe dọa tính mạng người bệnh. 

1. Cơn hen tim gây ra những biểu hiện như thế nào?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa cơn hen tim và hen phế quản. Tuy nhiên, đây là hai căn bệnh khác nhau. Cần xác định bệnh chính xác để tránh việc điều trị sai hướng gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng cho người bệnh. 

Cơn hen tim có thể đe dọa tính mạng người bệnh

Cơn hen tim có thể đe dọa tính mạng người bệnh

Hen tim thường xảy ra ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch chẳng hạn như hẹp van hai lá, hẹp van động mạch chủ, suy tim trái,... Khi tinh thần người bệnh bị hoảng loạn rất dễ xảy ra những cơn hen tim. 

Các triệu chứng xuất hiện khi có những cơn hen tim rất đa dạng và có thể khác nhau ở từng bệnh nhân cụ thể, trong khi ngủ hay khi gắng sức, tập luyện,... Dưới đây là một số biểu hiện cụ thể: 

- Khó thở đột ngột, nhất là vào ban đêm. Ngay khi đang ngủ, người bệnh cũng có thể phải ngồi dậy vì khó thở. 

- Ho khan hoặc ho có đờm, đôi khi ho có bọt hồng. 

- Huyết áp tăng nhanh và rất khó kiểm soát cũng là một biểu hiện phổ biến của bệnh. 

- Nhịp tim tăng nhanh. 

Người bệnh bị khó thở đột ngột

Người bệnh bị khó thở đột ngột

- Khi xảy ra cơn hen, phần lớn người bệnh sẽ vã mồ hôi, mạch đập nhanh, da tím tái. 

- Mắt cá chân sưng phù. 

- Gan to. 

- Tiểu ít. 

- Khi nghe phổi, nhận thấy có nhiều ran ẩm ở đáy.

- Khi chụp X-quang, nhận thấy 2 rốn phổi bị thâm nhiễm.

2. Nguyên nhân gây ra cơn hen tim 

Những cơn hen tim xảy ra là do sự ứ trệ tuần hoàn phổi, có kèm theo tình trạng phù phổi cấp hoặc không. 

Bình thường, nhiệm vụ của tim là đưa máu tới phổi để trao đổi oxy. Máu giàu oxy từ phổi được đưa về tim trái. Tại đây, tim trái sẽ tiến hành co bóp để đưa máu đi đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể để duy trì các hoạt động quan trọng của cơ thể. 

Khi tim trái bị suy giảm chức năng hoạt động, không thể bơm hết lượng máu được đưa đến từ phổi. Điều này dẫn đến tình trạng ứ máu và gây ra những áp lực cho phổi. Từ đó gây nên co thắt phế quản và làm hẹp đường dẫn khí của phổi. 

Hen tim thường xảy ra về đêm

Hen tim thường xảy ra về đêm

Cơ chế này hoàn toàn khác với những trường hợp bị cơn hen phế quản. Ở những người gặp cơn hen phế quản, cơ chế gây bệnh là do viêm nhiễm mạn tính khiến đường thở bị hẹp. Bệnh hình thành trong tình trạng khó thở mạn tính, thường xuyên tái phát và dễ dàng bùng phát khi tiếp xúc với những dị nguyên gây bệnh. 

Một số bệnh về van tim cũng có thể ảnh hưởng hoặc gây cản trở quá trình lưu chuyển dòng máu và gây ra cơn hen tim.

3. Đối tượng nào dễ gặp phải cơn hen tim?

Những cơn hen phế quản thường gặp ở người trẻ tuổi. Ngược lại, cơn hen tim lại dễ xảy ra ở những người lớn tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh suy tim. Các chuyên gia giải thích như sau: 

- Cũng như tất cả các bộ phận khác trong cơ thể, càng nhiều tuổi thì hoạt động của tim sẽ không còn tốt như ở người trẻ, khỏe mạnh. Ở người cao tuổi, khả năng co bóp của cơ tim sẽ bị hạn chế. Khi người già mắc suy tim thì khả năng co bóp, tống máu của tim lại càng kém hơn, từ đó làm tăng nguy cơ ứ trệ tuần hoàn phổi và dẫn tới những cơn hen tim. 

- Do vậy, những trường hợp người cao tuổi mắc suy tim cần phải chú ý nhiều hơn đến sức khỏe. Nếu xảy ra một số biểu hiện như khò khè, khó thở thì cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và xử trí sớm. 

4. Phương pháp điều trị cơn hen tim

Để khắc phục triệt để cơn hen tim thì cần điều trị bệnh suy tim vì đây là nguyên nhân chính gây ra vấn đề này. Khi bệnh suy tim được cải thiện, hoạt động bơm máu của tim sẽ được đảm bảo, hạn chế tình trạng máu bị ứ đọng tại tuần hoàn phổi. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc giãn phế quản. 

Trong trường hợp những cơn hen tim là do các bệnh lý về van tim, bệnh tim bẩm sinh,... thì có thể tính đến một số phương pháp phẫu thuật qua da. Phương pháp này được áp dụng với mục đích kiểm soát cơn ho về đêm, ngăn ngừa phù thũng và hạn chế lượng dịch vào cơ thể, phòng ngừa ứ máu trong tâm thất trái. 

5. Phòng ngừa cơn hen tim bằng cách thay đổi lối sống

Cơn hen tim xuất phát từ tình trạng suy tim. Do vậy, để phòng ngừa hen tim thì cần phòng tránh nguy cơ suy tim. Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện những điều sau: 

- Tập thể dục thường xuyên: Đây là phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng tránh suy tim và nhiều bệnh lý về tim mạch khác.Tuy nhiên, đối với những người bệnh suy tim hoặc có các bệnh lý tim mạch trước đó, cần tham vấn thêm ý kiến bác sĩ về chế độ tập luyện.

  Tập luyện thường xuyên để cải thiện sức khỏe tim mạch

Tập luyện thường xuyên để cải thiện sức khỏe tim mạch

Nếu là người mắc bệnh tim mạch, bạn có thể tập luyện theo chế độ riêng, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về phương pháp tập luyện.

- Duy trì trọng lượng hợp lý: Thừa cân, béo phì sẽ khiến tim gặp rất nhiều áp lực, làm cản trở quá trình lưu thông máu. Do đó, bạn nên giữ trọng lượng hợp lý để đảm bảo có một sức khỏe tốt hơn, phòng tránh suy tim và những cơn hen tim. 

- Chế độ ăn lành mạnh: Nên ưu tiên các loại thực phẩm nhiều chất xơ, giàu vitamin, cắt giảm muối và hạn chế ăn những loại thịt đỏ, món ăn chứa nhiều dầu mỡ, bánh ngọt, hay các loại đồ uống có chứa nhiều đường tinh luyện 

- Loại bỏ thuốc lá và không nên uống nhiều bia rượu. 

- Kiểm soát các bệnh mạn tính như bệnh huyết áp cao, bệnh mạch vành, bệnh ngưng thở khi ngủ, tình trạng rối loạn tuyến giáp, thiếu sắt, tiểu đường,... bằng cách tuân thủ theo các phương pháp điều trị của bác sĩ và đi khám sức khỏe định kỳ. 

Nếu có dấu hiệu bất thường và cần được kiểm tra, sàng lọc các bệnh lý về tim mạch, mời quý khách hàng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn bạn cách đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.