Tin tức

Các bước điều trị vô sinh mà vợ chồng hiếm muộn nên biết!

Ngày 04/12/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn - Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, tình trạng vô sinh, hiếm muộn đã và đang là gánh nặng của nhiều gia đình cả về yếu tố vật chất và tinh thần,... Do đó, việc điều trị vô sinh ra sao cho hiệu quả là mối bận tâm của không ít các cặp vợ chồng. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn các bước điều trị vô sinh nếu bạn đang tìm hiểu về vấn đề này cũng như có nhu cầu điều trị!

1. Như thế nào được gọi là vô sinh?

Vô sinh hay còn gọi là hiếm muộn dùng để chỉ tình trạng cặp vợ chồng có quan hệ tình dục thường xuyên, không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng vẫn không thể có con trong vòng một năm.

Vô sinh là tình trạng đang diễn ra ngày một phổ biến ở các cặp vợ chồng

Vô sinh là tình trạng đang diễn ra ngày một phổ biến ở các cặp vợ chồng

Rất khó để xác định được lý do vô sinh là từ ai nếu không sử dụng các phương pháp kiểm tra cụ thể. Vô sinh có thể do người vợ (khoảng 40% ca mắc), người chồng (khoảng 40%) hoặc do cả hai vợ chồng. Trong đó, các yếu tố tác động có thể kể đến như người có lối sống không lành mạnh, thiếu khoa học; người hút thuốc lá, uống rượu, bia; phụ nữ từng thực hiện các thủ thuật nạo phá thai nhiều lần gây tổn thương tử cung,…

2. Những nguyên nhân gây vô sinh

Với mỗi cặp vô sinh, nguyên nhân gây ra bệnh lý này cũng là không giống nhau đối với từng cặp vợ chồng.

Vô sinh ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây vô sinh ở nam giới, có thể kể đến như sau:

  • Bất thường cơ quan sinh dục bẩm sinh hay mắc phải.

  • Các khối u ác tính.

  • Nhiễm trùng cơ quan sinh dục.

  • Tăng nhiệt độ ở bìu (hệ quả bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh).

  • Rối loạn nội tiết.

  • Bất thường di truyền.

  • Các yếu tố miễn dịch.

Thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích là nguyên nhân làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới

Thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích là nguyên nhân làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới

Vô sinh ở nữ giới

Tình trạng vô sinh ở nữ thường liên quan đến các bệnh lý về buồng trứng, tử cung cùng một số yếu tố khác. Các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới thường gặp phải như:

- Rối loạn nội tiết gặp trong hội chứng buồng trứng đa nang, u tuyến yên tăng tiết prolactin,...

- Bệnh lý bất thường cơ quan sinh dục bẩm sinh hay mắc phải (vách ngăn âm đạo, vách ngăn tử cung, polyp buồng tử cung, dính buồng tử cung, tắc vòi trứng,…).

- Các bệnh lý viêm nhiễm gây tắc vòi tử cung.

- Bất thường di truyền.

- Các khối u như u lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng,...

3. Các bước điều trị vô sinh

Bạn đang có nhu cầu điều trị vô sinh? Vậy bạn đã biết các bước điều trị vô sinh gồm những gì chưa? Nếu chưa, thì dưới đây là một số hướng dẫn cũng như các bước điều trị vô sinh cơ bản mà bạn nên tham khảo và thực hiện để có kết quả điều trị như mong muốn.

Bước 1: Đặt một cuộc hẹn với bác sĩ

Điều này thực sự cần thiết đối với với những cặp vợ chồng đang có ý định điều trị vô sinh. Với cuộc hẹn này, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn, hỏi thăm thông tin một số thông tin liên quan và hướng dẫn một vài vấn đề cần lưu ý trước khi thăm khám.

Cả hai vợ chồng đều cần nên tham gia tư vấn và thăm khám để xác định được cụ thể nhất nguyên nhân gây vô sinh

Cả hai vợ chồng đều cần nên tham gia tư vấn và thăm khám để xác định được cụ thể nhất nguyên nhân gây vô sinh

Bước 2: Lựa chọn ngày thăm khám

Đối với nam giới, quá trình thăm khám có thể diễn ra vào mọi thời điểm. Tuy nhiên, đối với nữ giới, thích hợp nhất là sau khi sạch kinh 3 - 5 ngày. Một lưu ý nhỏ là vợ chồng khi có ý định thăm khám phải kiêng việc quan hệ trước ngày khám khoảng 3 - 5 ngày.

Bước 3: Thực hiện kiểm tra, thăm khám để chẩn đoán khả năng sinh sản

Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành hỏi và khám lâm sàng trước với cả hai vợ chồng. Sau đó, vợ và chồng sẽ được thực hiện một số xét nghiệm riêng biệt. Xét nghiệm với nữ như: xét nghiệm nội tiết tố được thực hiện vào ngày 2 hoặc 3 chu kỳ kinh, các xét nghiệm cơ bản như nhóm máu, chức năng tuyến giáp, công thức máu,… Với nam như: xét nghiệm cơ bản như tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết, siêu âm tinh hoàn,...

Siêu âm là phương pháp cơ bản để đánh giá sơ bộ cơ quan sinh sinh sản

Siêu âm là phương pháp cơ bản để đánh giá sơ bộ cơ quan sinh sinh sản 

Bước 5: Chẩn đoán kết quả vô sinh và điều trị

Đây là khâu cuối cùng trong các bước điều trị vô sinh giúp đưa ra kết quả cặp vợ chồng có bị vô sinh hay không cũng như đánh giá các yếu tố tác động đến việc gây vô sinh, hiếm muộn mà vợ chồng gặp phải. Từ đó, đưa ra phác đồ và các phương pháp điều trị thích hợp.

4. MEDLATEC - địa chỉ điều trị vô sinh uy tín

Nếu bạn lo lắng về việc mình có bị vô sinh hay không hoặc đang có mong muốn điều trị vô sinh thì  MEDLATEC là địa chỉ uy tín giúp bạn có thể giải quyết những vấn đề trên một cách đơn giản và hiệu quả nhất. 

MEDLATEC - địa chỉ uy tín thực hiện các dịch vụ xét nghiệm và điều trị vô sinh

MEDLATEC - địa chỉ uy tín thực hiện các dịch vụ xét nghiệm và điều trị vô sinh

Hiểu được nhu cầu của khách hàng, MEDLATEC liên tục cung cấp các gói xét nghiệm vô sinh dành cho cả nam và nữ, cũng như các phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả nhất đang được sử dụng hiện nay. Khi thăm khám, điều trị tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được:

  • Thăm khám và điều trị với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình với công việc.

  • Quá trình xét nghiệm và điều trị được thực hiện trong các phòng bệnh được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, riêng biệt, kín đáo.

  • Kết quả nhanh chóng, chính xác, đảm bảo thông tin cá nhân. Mức giá và chi phí hợp lý nhất.

  • Dịch vụ tiện ích: khách hàng được hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí. MEDLATEC mở cửa cả vào thứ 7 và chủ nhật giúp khách hàng chủ động được lịch khám, tiết kiệm thời gian.

  • MEDLATEC bảo hành viện phí dành cho những khách hàng sử dụng thẻ bảo của các công ty như: Bảo hiểm Vietinbank, Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life, công ty dịch vụ Nam Á, bảo hiểm Bảo Việt,… và một số công ty khác.

Hy vọng với những chia sẻ nói trên, bài viết có thể cung cấp những thông tin bổ ích liên quan đến các bước điều trị vô sinh, cũng như đưa ra gợi ý về địa điểm thực hiện dịch vụ điều trị vô sinh uy tín. 

Để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc về dịch vụ này, vui lòng liên hệ với MEDLATEC thông qua đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.